Ngày 9/4, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà Nẵng cho hay, Ban này vừa có văn bản đề nghị các đơn vị hữu quan nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung kết luận của lãnh đạo UBND TP hồi giữa tháng 3 về một số giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Đà Nẵng sẽ xem xét tạm dừng hoạt động từ 06 tháng đến 1 năm hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho các doanh nghiệp có nhiều xe tải ben vi phạm trật tự ATGT, vệ sinh môi trường (Ảnh: HC) |
Theo ông Nguyễn Hữu Cường, những tháng đầu năm nay trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do xe tải ben gây ra mà nguyên nhân trực tiếp là do hành vi vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT của tài xế; các chủ xe thường khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với loại phương tiện này còn một số hạn chế, bất cập; hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chưa cao. Xe tải ben chở đất trên tuyến QL 14B, 14G, đường Trường Sơn, CMT8… (thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang) có cường độ và tần suất lưu thông rất cao và phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra TNGT.
Do vậy, Ban ATGT Đà Nẵng đề nghị Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tăng cường biện pháp dừng xe, kiểm tra cân tải trọng đối với tất cả các loại xe tải ben vận chuyển vật liệu lưu thông từ đường Trường Sơn về cầu vượt Hòa Cầm tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (ở Km 20+900 QL 14B); đặc biệt là xử lý nghiêm các xe tải ben chở đất vượt quá tải trọng cho phép theo quy định, để rơi vải gây ô nhiễm môi trường.
Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với xe tải ben hoạt động trên tuyến QL 14B, đường Trường Sơn, CMT8….vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ quy định, lấn làn đường, vượt ẩu, không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đình chỉ ngay hoạt động đối với lái xe tải ben không có giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy phép lái xe hoặc đã bị các cơ quan chức năng tạm giữ theo quy định pháp luật.
Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Công an TP cung cấp cho Sở TN-MT số liệu xe ben của các đơn vị kinh doanh vận tải bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm các quy định pháp luật về trật tự ATGT để kiểm tra, đề xuất UBND TP xem xét thu hồi giấy phép khai thác mỏ vật liệu đối với các đơn vị có số lượng xe vi phạm nhiều.
Bên cạnh đó, Ban ATGT TP Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tăng cường kiểm tra cân tải trọng đối với tất cả các loại xe ô tô tải ben chở vật liệu lưu thông qua trạm, bảo đảm hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ phương tiện có nhiều xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên liên quan đến các vụ tai nạn giao thông hoặc có số lượng xe vi phạm các quy định về trật tự ATGT nhiều.
Trong việc cấp phép khai khoáng sản, Ban ATGT Đà Nẵng đề nghị Sở TN-MT tham mưu cho UBND TP về lộ trình của xe tải ben chở đất từ các mỏ lưu thông trên đường Trường Sơn đến đường CMT8, qua cầu Nguyễn Tri Phương đến các dự án san lấp mặt bằng khu vực Hòa Xuân. Khi quay trở lại mỏ, các xe này phải đi theo lộ trình từ đường Võ Chí Công đến đường Mai Đăng Chơn về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ra QL 1A lên cầu vượt Hòa Cầm đi đường Trường Sơn nhằm giảm mật độ lưu thông trên đường CMT8, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông trong khu đông dân cư.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.