Thử nghiệm hệ thống thu phí trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 18/09/2015 06:21

Dự kiến ngày 18/9 tới đây, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ.

b7fa_tai_t1b_TBTP
( Ảnh minh hoạ)

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân –Cầu Giẽ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thu phí thử hệ thống tại các trạm thu phí của Dự án BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ và để đảm bảo đưa công trình vào khai thác thu phí hoàn vốn trong thời gian sớm nhất, Công ty vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo và xây dựng kế hoạch thử nghiệm hệ thống thu phí.

Theo đó, Công ty đã xây dựng và lắp đặt xong thiết bị thu phí, phần mềm quản lý vé thẻ, giám sát, hậu kiểm hệ thống chiếu sáng tại trạm thu phí tại các trạm Km188+300, Thường Tín, Vạn Điểm, Đại Xuyên. Tuy nhiên, do việc bàn giao mặt bằng để xây dựng nhà điều hành tại các trạm thu phí chậm trễ nên vẫn chưa hoàn thiện. Để khắc phục, Công ty đã bố trí container để thay thế tạm thời và lắp đặt xong toàn bộ các thiết bị điều hành thu phí, đáp ứng yêu cầu cho công tác thu phí giám sát, hậu kiểm...

Cùng với việc xây dựng và lắp đặt thiết bị, Công ty đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và tổ chức bộ máy thu phí. Về thủ tục pháp lý, Thông tư thu phí đã được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/5. Nhà đầu tư đã ký hợp đồng và in đầy đủ các loại vé theo quy định, được Cục thuế Hà Nội chấp nhận và cho phép sử dụng.

Cũng theo bà Tú, Công ty đã bố trí bộ máy thu phí, quy mô đội thu phí gồm 292 người, được phân chia và tổ chức làm việc theo ca, đảm bảo công tác thu phí được thực hiện 24/24h và toàn bộ 7 ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ, Tết.

Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ áp dụng hình thức thu phí kín, các phương tiện đi vào đường cao tốc phải lấy thẻ (hoặc vé) tại trạm thu phí để xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc. Căn cứ vào các thẻ (hoặc vé) này tại vị trí trạm thu phí khi ra khỏi đường cao tốc. Số tiền phải nộp tuỳ thuộc vào từng loại phương tiện, quãng đường thực tế xe chạy qua (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện.

Trong thời gian thu phí, khi chưa hoàn thiện nhà điều hành, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ sử dụng vé giấy in sẵn để sử dụng vào việc thu phí. Các phương tiện khi vào đường cao tốc tại vị trí trạm thu phí sẽ dừng lại để lấy vé vào đường cao tốc. Khi ra hỏi đường cao tốc tại trạm thu phí, các phương tiện sẽ dừng lại để trả vé và phí đồng thời nhận biên lai thu tiền từ nhân viên thu phí.

Về trạm thu phí dùng chung với VEC, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã thống nhất và ký quy chế phối hợp quản lý vận hành trạm thu phí Đại Xuyên dùng chung giữa hai công ty để căn cứ thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận