Thủ phạm vô hình gây ung thư trong ô tô

Giao thông toàn cầu 31/05/2022 15:39

Loại chất gây ung thư trong ô tô này không thể được loại bỏ bằng cách vệ sinh thông thường, theo nghiên cứu của Đại học California.

Loại chất gây ung thư trong ô tô này không thể được loại bỏ bằng cách vệ sinh thông thường (Ảnh minh họa)

Loại chất gây ung thư trong ô tô này không thể được loại bỏ bằng cách vệ sinh thông thường (Ảnh minh họa)

TDCIPP (Trisphosphate) là hợp chất organophosphate clo hóa, thường được sử dụng nhiều để làm chất chống cháy, chậm cháy, thuốc trừ sâu, chất hóa dẻo, khí gas. Các hợp chất chống cháy thường được thêm vào một số sản phẩm như đệm bọc ghế nội thất ô tô, thậm chí thảm ngủ trưa của trẻ em.

Ngoài việc TDCIPP nằm trong danh sách những chất gây ung thư của bang California (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan của chất này với một số trường hợp vô sinh ở phụ nữ. Điều nguy hiểm là chất này có thể ngấm từ đồ đạc vào bụi.

Một số ý kiến cho rằng việc lau dọn, hút bụi có thể làm giảm lượng chất độc. Nhà nghiên cứu chất độc môi trường David Volz và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu xe điều này có đúng với nội thất xe hơi.

Họ đã mời một nhóm gần 50 người tham gia nghiên cứu, chia thành 4 nhóm để theo dõi trong 2 tuần. Nhóm 1, hoàn toàn không vệ sinh ô tô; nhóm 2, vệ sinh đều đặn mỗi ngày trong suốt 2 tuần; nhóm 3 và 4 chỉ vệ sinh xe 1 trong 2 tuần.

Tất cả những người tham gia đều được phát vòng đeo tay bằng silicon để đeo liên tục trong thời gian thử nghiệm 2 tuần. Cấu trúc phân tử của silicone có thể dễ dàng liên kết với các chất gây ô nhiễm trong không khí như TDCIPP.

"Ban đầu, chúng tôi đặt ra giả thuyết là nhóm vệ sinh đều đặn hàng ngày sẽ cho thấy mức TDCIPP tập trung ở vòng silicon thấp nhất. Tuy nhiên, kết quả là chúng tôi không nhận thấy có sự khác biệt giữa các nhóm", Volz cho biết.

Trước đây, các nhà nghiên cứu cho rằng con đường phơi nhiễm TDCIPP chủ yếu là qua bụi nhưng kết quả thử nghiệm trên cho thấy, bụi có thể không phải là con đường phơi nhiễm chính.

"Bụi chắc chắn là thứ mà các hợp chất như TDCIPP gắn vào nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng mọi người đang hít phải những hợp chất này trực tiếp từ không khí hoặc chất này dính vào vòng silicon khi nó tiếp xúc với ghế ô tô", Volz cho hay.

Do đó, trong khi chờ đợi TDCIPP sẽ được thay thế hoàn toàn bằng chất liệu khác, hiện tại chúng ta có thể hạn chế hít phải chất độc bằng cách đeo khẩu trang trong ô tô. Ông Volz gợi ý loại N95 có lẽ là cho hiệu quả tốt nhất trong trường hợp này.

Ý kiến của bạn

Bình luận