Thu phí tự động trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ tháng 8/2022

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/06/2022 16:06

Chỉ trong vòng 2 phút, chủ phương tiện ô tô có thể hoàn tất thủ tục dán thẻ thu phí tự động không dừng và mở tài khoản giao thông.

Thủ tục nhanh gọn chỉ trong vòng 2 phút

Ngày 10/6, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC thông tin, để áp dụng thu phí tự động trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ tháng 8/2022, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) đang thực hiện dán miễn phí thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử, tự động không dừng cho phương tiện ô tô, tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.

z3479772966296_623e6c26223babf7dc35b82b322efc94

Công tác dán thẻ định danh thu phí tự động, mở tài khoản giao thông được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi.

"Để công tác thu phí tự động diễn ra theo thời gian, kế hoạch, hiện nay VETC đang triển khai lắp đặt hệ thống các làn thu phí tự động trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và dự kiến đến ngày 31/7/2022 sẽ hoàn thành", ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, với mong muốn người dân được sớm sử dụng dịch vụ thu phí tự động, đóng góp chung vào tiến trình xây dựng phát triển hạ tầng giao thông thông minh, hiện đại và đảm bảo cho các phương tiện lưu thông nhanh chóng và thuận tiện, VETC đã bổ sung nguồn lực, tổ chức dán thẻ thu phí tự động tại các tuyến cao tốc.

"Từ ngày 8/6, VETC đã triển khai dán miễn phí thẻ định danh thu phí tự động không dừng cho các phương tiện ô tô, tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tại đây, các chủ phương tiện chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông. Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể đến các điểm dịch vụ VETC, trạm thu phí có triển khai dịch vụ và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn để đăng ký dán thẻ và mở tài khoản giao thông", ông Vinh thông tin.

Cũng theo ông Vinh, để việc dán thẻ thu phí không dừng nhanh chóng, thuận lợi, khi đi đăng ký dán thẻ, mở tài khoản, chủ phương tiện lưu ý mang theo những giấy tờ sau: Đối với cá nhân cần mang theo chứng minh thư/Thẻ căn cước/Hộ chiếu/Giấy phép lái xe (Hạng B1 trở lên và đăng ký xe, đăng kiểm xe, giấy đề nghị mở tài khoản).

Đối với chủ phương là tiện doanh nghiệp cần mang theo: Giấy đăng ký kinh doanh (bản gốc hoặc bản photo công chứng), giấy đề nghị mở tài khoản, đăng ký xe, đăng kiểm xe, danh sách số lượng xe.

Nếu chủ phương tiện là tổ chức hoặc các cơ quan/đơn vị hành chính sự nghiệp cần có: Công văn đề nghị mở tài khoản (có dấu đỏ), giấy đề nghị mở tài khoản và đăng ký xe, đăng kiểm xe, danh sách số lượng xe; Giấy tờ của khách hàng phải rõ thông tin (họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ… ) không bị nhàu nát và còn hiệu lực.

Những điểm cần lưu ý

Ông Vinh cho biết: Nhằm giúp người dân, chủ phương tiện thuận lợi trả phí, VETC đã đa dạng các hình thức nạp tiền. Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, điều kiện cần là trong tài khoản giao thông của khách hàng phải có số dư tối thiểu một lần phí qua trạm. Tài khoản giao thông VETC được sử dụng giống như tài khoản điện thoại trả trước, khách hàng nạp tiền và sử dụng cho các dịch vụ VETC cung cấp.

z3479755378449_6f7cb1be905456fc83551cc3d0ec3a3f

Dự kiến ngày 31/7, hệ thống làn thu phí tự động trên tuyến cao tốc Đà Nẵng sẽ hoàn thành, hoạt động.

Để nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC, người dân, chủ phương tiện có thể nạp trực tiếp tại các điểm dịch vụ, chuyển khoản qua hệ thống các ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử….Hiện tại, VETC đã kết nối liên thông tài khoản với hai ngân hàng lớn là BIDV và Vietcombank. Theo đó, khách hàng có tài khoản ngân hàng BIDV/Vietcombankđăng ký liên thông tài khoản VETC, tiền sẽ tự động chuyển từ tài khoản BIDV/Vietcombank vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã đăng ký mà không cần thao tác nạp tiền.

Theo ông Vinh, khi lưu thông qua làn ETC, các chủ xe cần lưu ý giữ vận tốc nhỏ hơn 30km/h để đảm bảo an toàn, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Theo quy định tại khoản 3 điều 2 Nghị định 123/2021, đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Ông Vinh cho biết thêm: VETC là đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép triển khai dán thu phí tự động không dừng (ETC). Đến nay, số lượng thẻ của VETC đã dán được là hơn 1,6 triệu xe với số điểm dịch vụ trải dài trên toàn quốc.

Với việc được lựa chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc lớn của VEC (gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây), VETC là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành hệ thống thu phí tự động ETC đã lắp đặt, vận hành cho 345 làn thu phí tương đương khoảng 70% thị phần ETC trên cả nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận