Những chiếc xe khách tuyến Thái Bình, Nam Định vô tư "bến cóc" trước cổng sân thể thao Hoàng Cầu tổ chức đón, trả khách gây bức xúc dư luận |
“Xe dù, bến cóc” trở thành vấn nạn nhức nhối diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng các nhà xe vô tư đón trả khách trên nhiều tuyến phố đã gây ùn tắc giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông vô cùng lớn. Hà Nội đã nhiều lần tuyên bố chấn chỉnh hoạt động xe khách, nhưng xe “dù”, bến “cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động; có dấu hiệu gia tăng, gây bức xúc trong dư luận xã hội...
Gần chục năm nay, trên phố Hoàng Cầu, đoạn gần sân thể thao Hoàng Cầu (Đông Đa, Hà Nội) có hàng loạt xe từ 34 - 45 chỗ, đỗ dài thành hàng dưới lòng đường. Những chiếc xe treo biển đón khách đi Xuân Trường (Nam Định) và thành phố Thái Bình...bất kể ngày hay đêm.
Theo khảo sát, do nằm ở vị trí đắc địa nên cứ khoảng 1 giờ đồng hồ có một xe xuất “bến”; xe này đi, ngay lập tức lại có một xe khác trưng biển, tiến vào thế chỗ. Hầu hết các xe đều mang BKS 29 (Hà Nội), trên mặt kính dán tem Hợp đồng do Sở GTVT Hà Nội cấp.
Xe khách Vạn Lộc trả khách và nằm "án ngữ" tại đây chờ đến giờ bắt đầu hành trình "vợt" khách |
Lộ diện “thủ phủ xe dù”
11h trưa 22/1, chúng tôi có mặt tại địa điểm trên, ngay lập tức một thanh niên chạy ra hỏi: “Đi Nam Định không anh ơi? Lên xe đi, chuẩn bị chạy luôn bây giờ đây”. Chúng tôi trả lời chỉ đến đón bạn từ Nam Định lên. Lúc này, chiếc xe khách 45 chỗ, BKS 29B-128.97 đang đỗ, chiếm dụng 2/3 lòng đường Hoàng Cầu để trả khách. Trên vỉa hè, khoảng hơn 10 hành khách cùng đồ đạc lỉnh kỉnh đang chầu chực lên xe.
Tiết lộ với chúng tôi, một hành khách tên Q. cho biết: “ Đây là nhà xe Vạn Lộc, chạy tuyên Hà Nội - Xuân Trường, Nam Định. Xe này thường đón khách trong nội thành, giá vé 70.000 đồng/người”.
“Lần nào chúng tôi về quê mà chẳng ra đây, tội gì phải ra bến vừa xa hơn lại tốn thêm tiền”, hành khách tên Q. cho biết.
Theo tìm hiểu của Tạp chí GTVT, nhà xe Vạn Lộc lập “bến cóc”, tổ chức hoạt động đón trả khách trái phép tại khu vực nói trên gần chục năm nay. Mỗi ngày, có ít nhất 4 xe hoạt động liên tục, một chuyến lên - xuống trong ngày vào các khung giờ: 12h, 13h, 15h và 16h.
Được biết, ngoài “bến ngầm” tại khu vực sân thể thao Hoàng Cầu, nhà xe Vạn Lộc còn tổ chức xếp khách tại số nhà 11, ngõ Giếng, phường Đông Các (Đống Đa).
Sau khoảng một giờ đồng cập “bến”, chiếc xe mang BKS 29B-128.97 của hãng xe Vạn Lộc đưa 30 hành khách về Xuân Trường, Nam Định một cách “bình yên vô sự”.
Bám theo chiếc xe này, nhóm PV ghi nhận, khi xe chạy được khoảng 500m, thì bất ngờ áp sát vào ven đường “vợt” thêm 2 khách đang đứng đợi. Sau đó, chiếc xe tăng tốc thẳng hướng đường Thái Hà, rồi rẽ trái đi theo đường Láng. Sang đường Trường Chinh, xe khách này lại bắt thêm một tốp khách trước số nhà 355 Trường Chinh. Chưa dừng lại ở đó, đến ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, chiếc xe ngang nhiên dừng lại đón thêm 1 khách ngay gần một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
Tại phố Hoàng Cầu, cứ 1 tiếng có một chuyến xe đi Nam Định và Thái Bình |
Tương tự, trong chiều ngày 22/1, PV Tạp chí GTVT ghi nhận xe khách mang BKS: 29B-126.75 gắn “lo go” P.H. trưng biển “Hà Nội - Thái Bình” tổ chức hoạt động đón, trả khách và bốc xếp hàng hoá ngay tại cổng sân thể thao Hoàng Cầu - cách vị trí xe TTGT đỗ vài bước chân.
Đúng 16h, chiếc xe này cập “bến”, khoảng 40 hành khách ùn ùn xuống xe, hàng đoàn xe ôm, tắc xi đổ bộ chèo kéo khách gây hỗn loạn, ùn tắc giao thông.
Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người đi đường chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Ông Lê Xuân Tài (57 tuổi, phố Mai Anh Tuấn, Đống Đa) bức xúc: “ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ cao điểm là các xe khách kéo nhau về đây xếp khách, bốc dỡ hàng hoá. Cuộc sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn bởi sự tra tấn suốt ngày đêm từ hoạt động xe dù, bến cóc gây ra”
“Các cơ quan thực thi pháp luật thừa biết đây là “xe dù”, nhưng hình như các cán bộ này cố tình không hiểu, hay là vì lợi ích riêng tư?”, ông Tài đặt câu hỏi.
Còn “bảo kê” “xe dù” còn đất sống?
Với những gì đang diễn ra tại phố Hoàng Cầu, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thẳng thắn cho rằng : “Nếu các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì rất khó để “xe dù, bến cóc” lộng hành. Bởi thế mà dư luận nghi ngờ có sự bảo kê, tiêu cực… Chừng nào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt vẫn buông lỏng thì chừng đó còn có xe dù lộng hành”.
Mọi hoạt động diễn ra công khai, chẳng khác gì bến xe chính quy |
Theo ông Thanh, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý kiên quyết, dứt điểm các bến xe khách lậu và các xe khách trá hình là giải pháp cốt lõi nhất. Đặc biệt cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với chính quyền địa phương, CA phường, CSGT và TTGT quản lý địa bàn quận Đống Đa khi để xảy ra tình trạng xe “trá hình” hoạt động trong khu dân cư.
Có một thực tế là hầu như năm nào Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng có công văn, công điện chỉ đạo mở các đợt cao điểm xử lý “xe dù, bến cóc”, thậm chí trong đó còn nêu rõ những nhà xe có nhiều vi phạm. Nhưng việc xử lý còn nhiều hạn chế.
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vào ngày 7/3/2017 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: Giao thông Hà Nội đang “nóng như...nước sôi”, trong đó nổi cộm là tình trạng “xe dù, bến cóc”, nên trong thời gian tới phải tập trung xử lý dứt điểm vấn nạn này. Với những gì đang diễn ta tại phố Hoàng Cầu, thử hỏi các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã hiện thực hoá các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ cũng như Bí thư Thành Uỷ Hà Nội như thế nào? Phải chăng việc xử lý vi phạm liên quan đến vấn nạn này như “bắt cóc bỏ đĩa”?
Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã đình chỉ Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm vì để tái diễn tình trạng “bến cóc” tồn tại trên địa bàn quận được giao quản lý.
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.