Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T'way Air bị vỡ, móp mũi khi chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19-9 - Ảnh: CTV |
Công điện của Thủ tướng cho biết: Ngày 16-10-2019, máy bay Airbus A321 NEO, số hiệu đăng ký VN-A607 của Vietjet Air, thực hiện chuyến bay VJ331 từ TP.HCM đi Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết của máy bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời.
Đây là lần thứ hai máy bay dân dụng gặp phải hiện tượng này trong không phận Việt Nam. Trước đó, ngày 19-9-2019 máy bay Boeing B737, số hiệu đăng ký HL 8056 của Hãng hàng không T'way Air (Hàn Quốc), thực hiện chuyến bay số hiệu TW123 từ Seoul đến TP.HCM đã bị móp và rách mũi che radar thời tiết.
Theo đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng, để thực hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với việc bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay của Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu:
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11 - 2019.
Trước mắt, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tạm thời ban hành chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.
Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T'way Air bị vỡ, móp mũi khi chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19-9 - Ảnh: CTV
Đồng thời, Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện quyết định của Thủ tướng về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với phương tiện bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ các loại phương tiện trên.
Bộ Công thương có nhiệm vụ chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái trên thị trường.
Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái; đồng thời, quản lý chặt chẽ hoạt động của phương tiện này tại địa phương mình, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của phương tiện bay không người lái ở các khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.