Thủ tướng thúc tiến độ sân bay Phan Thiết hơn 10.000 tỉ đồng

Thị trường 30/06/2018 08:16

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, trong đó nhấn mạnh đến thúc đẩy tiến độ đầu tư dự án sân bay Phan Thiết.

 

Thủ tướng thúc tiến độ sân bay Phan Thiết hơn 10.0
Sân bay Phan Thiết sẽ đón 2 triệu hành khách/năm sau khi nâng cấp - Ảnh: TL

Theo thông báo này, trong buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận vào ngày 31-5, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hoàn thiện việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Phan Thiết.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E để phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp sân bay Phan Thiết do Cục Hàng không Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không thực hiện.

Mục tiêu nâng cấp sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các chặng bay Nội Bài - Phan Thiết, Vân Đồn - Phan Thiết, Cát Bi - Phan Thiết, với các máy bay code E, trong giai đoạn đến năm 2030, cũng như khai thác được các loại máy bay quân sự hiện đại nhất hiện nay.

Khi điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết, các cơ quan liên quan đã kéo dài đường cất hạ cánh sân bay từ 2.400m lên 3.050m, mặt đường lăn rộng 23m, dải lăn rộng 43,5m, đáp ứng các tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng gồm 2 máy bay code E, và 4 máy bay code C.

Nhà ga hành khách sân bay Phan Thiết được mở rộng từ 5.000 m2 lên 19.200 m2, để đạt công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Với quy hoạch điều chỉnh, sân bay Phan Thiết sẽ được chia làm 3 khu, khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng, và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự.

Tổng vốn đầu tư sân bay Phan Thiết giai đoạn từ nay đến 2020 khoảng 10.272,9 tỉ đồng, và giai đoạn định hướng đến 2030 khoảng 332,5 tỉ đồng.

Vốn đầu tư dự án theo giải trình của Cục Hàng không Việt Nam được xác định từ 2 nguồn, vốn huy động từ nguồn kinh phí dự phòng của dự án BT khu bay quân sự để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh và đường lăn.

Phần vốn đầu tư khu hàng không dân dụng sân bay được huy động từ nhà đầu tư BOT - Công ty cổ phần Rạng Đông. Đến nay, nhà đầu tư này đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn để triển khai dự án khi hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay được phê duyệt.

Với cơ chế huy động vốn đầu tư như trên, sân bay Phan Thiết sẽ được đầu tư theo hai hình thức, đầu tư BOT do tư nhân thực hiện với khu vực hàng không dân dụng, đầu tư theo BT hạng mục quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận