Thúc đẩy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh niên

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 24/10/2018 06:40

Thanh niên là lực lượng có lợi thế lớn về năng lực sáng tạo, có thể tạo ra những giá trị mới. Để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước đòi hỏi thanh niên phải tự thân đề xuất ý tưởng, giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề của cuộc sống bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn của mình.

 

20180517_105047
20180517_105047

Khơi dậy tiềm năng

Sáng tạo luôn là một phẩm chất của thanh niên, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo. Khi các bạn trẻ đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, vượt qua được cái cũ và tạo ra những giá trị mới trong từng hoạt động. Chính vì vậy, trong công tác Đoàn và các phong trào, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ GTVT luôn đề cao những giải pháp nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của thanh niên.

Theo Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT Nguyễn Thành Tưởng, thời gian qua phong trào sáng tạo trẻ đã phát triển rộng rãi ở hầu hết các cơ sở Đoàn ngành GTVT. Các đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo của các đoàn viên đã được áp dụng vào thực tiễn. Để tiếp tục khơi dậy tiềm năng, phát huy mạnh mẽ phẩm chất sáng tạo của đoàn viên, thanh niên ngành GTVT, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ đã xây dựng và ban hành hướng dẫn triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” nhiệm kỳ 2017 - 2022.

“Trong nhiệm kỳ này, Ban Thường vụ đưa ra mục tiêu là các đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đề xuất trên 500 ý tưởng, sáng kiến ở các lĩnh vực trong lao động, sản xuất, kinh doanh; trong công tác, phục vụ nhân dân; trong học tập, nghiên cứu khoa học và cuối cùng là ở đời sống sinh hoạt, đoàn viên, thanh niên”, Bí thư Tưởng cho biết.

Theo đó, trong lĩnh vực sáng tạo lao động, sản xuất, kinh doanh, đoàn viên thanh niên có thể đề xuất sáng kiến liên quan đến cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, thời gian sản xuất; đổi mới, cải tiến kiểu dáng, mẫu mã, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Trong lĩnh vực công tác, phục vụ nhân dân, đoàn viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; làm chủ công nghệ hiện đại; đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án gắn với nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ nhu cầu đời sống dân sinh và đề xuất các sáng kiến, ý tưởng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính, pháp luật, quy chế, quy định hiện hành nhằm góp phần đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống.

Đối với học tập, nghiên cứu khoa học, Đoàn Thanh niên Bộ khuyến khích, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập; nghiên cứu và tập sự nghiên cứu khoa học; chủ động đăng ký nghiên cứu các đề tài khoa học, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, tham gia hội thảo khoa học trong nước và quốc tế… để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển của ngành GTVT.

Về lĩnh vực đời sống sinh hoạt, đoàn viên, thanh niên có thể đề xuất các sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày; khuyến khích đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và đề xuất giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng như đảm bảo ATGT, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội.

Thông qua phong trào này, Đoàn Thanh niên Bộ GTVT mong muốn tạo không gian cho đoàn viên, thanh niên phát huy hết tiềm năng sáng tạo của mình, đồng thời cổ vũ đoàn viên, thanh niên ngành GTVT không ngừng phát minh sáng chế, nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm chủ và ứng dụng khoa học - công nghệ, góp phần phát triển ngành GTVT nói riêng và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế nói chung.

Tạo điều kiện để sáng tạo

Thực tế cho thấy trong quá trình sáng tạo, đoàn viên, thanh niên gặp không ít khó khăn. Thứ nhất là đôi khi các bạn chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án, ý tưởng cụ thể. Đồng thời, một số cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn cơ sở chưa thực sự tạo được môi trường giúp thanh niên đưa ý tưởng, sáng tạo, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đời sống, công việc, lao động sản xuất và nhiệm vụ. Thứ ba là đôi khi chúng ta thiếu một cơ chế dài hơi, đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính hay hỗ trợ để những ý tưởng sáng tạo đó phát huy giá trị tốt hơn, cao hơn, được nhân rộng hơn. Cuối cùng, các phong trào chỉ được triển khai cho có, không có giá trị thực tế.

Nhận thức được những khó khăn này, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp như thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai phong trào; đa dạng hóa nội dung hoạt động của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong các đối tượng thanh niên; tổ chức các hoạt động vận động, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đề xuất ý tưởng sáng tạo.

Cụ thể, theo Bí thư Nguyễn Thành Tưởng, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Bộ hướng dẫn tổ chức phong trào gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”. Các đoàn cơ sở, chi đoàn triển khai mô hình “Mỗi cơ sở Đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng sáng tạo”.

Để làm tốt công tác tư tưởng và tháo gỡ những vướng mắc cho đoàn viên trong việc sáng tạo, thời gian tới Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tổ chức hội thảo, mời chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, tư duy phản biện cho đoàn viên, thanh niên trong các khu vực, truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên phát huy sức trẻ, sức sáng tạo trong công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình “Gặp gỡ các nhà nhà khoa học”; tổ chức các buổi nói chuyện với chuyên gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tổ chức giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất.

Ngoài ra, Đoàn Bộ sẽ vận động, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng hệ tri thức Việt số hóa và huy động các nguồn lực xã hội xây dựng quỹ hỗ trợ triển khai các mô hình, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.

“Thanh niên là thế hệ có trách nhiệm nắm giữ sự phát triển của đất nước trong tương lai. Để tạo ra những giá trị mới, thanh niên cần đi đầu, quyết liệt, thể hiện tính xung kích, có ý thức tìm giải pháp mới trong thực hiện công việc và nhiệm vụ. Đoàn Thanh niên Bộ luôn theo sát từng nhịp đập của cơ sở, cùng cơ sở tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đoàn viên sáng tạo.

Sáng tạo trẻ là một nội dung mà Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhiều năm qua. Việc thúc đẩy tinh thần, khả năng sáng tạo của thanh niên ngày càng đòi hỏi cấp bách với Đoàn. Trong nhiệm kỳ này, Trung ương Đoàn sẽ chính thức phát động phong trào lớn trong toàn thể thanh niên Việt Nam, đó là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo.”

Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “Tôi tin rằng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong 5 năm sắp tới sẽ có nhiều bước tiến mới, nhiều giá trị mới cho chính những hoạt động của thanh niên. Chỉ cần bạn có ý tưởng, có tinh thần sáng tạo, ý thức tìm giải pháp mới trong thực hiện bất kỳ vấn đề nào đó trong công việc, cuộc sống hay đòi hỏi của xã hội thì đó chính là sự thành công của tổ chức Đoàn trong việc thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên”.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận