Thuốc lá điện tử liên quan đến nguy cơ đột quỵ ở độ tuổi trẻ

14/12/2021 10:48

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Phiên họp Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2021, người dùng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị đột quỵ sớm hơn so với người dùng thuốc lá truyền thống.


image-2

Bác sĩ Neel Patel dến từ Trường Y Icahn ở Mount Sinai ở Thành phố New York, và các đồng nghiệp đã thực hiện một cuộc khảo sát cắt ngang bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu Khảo sát Khám sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia từ năm 2015 đến 2018 để nghiên cứu tác động của thói quen hút thuốc đối với cá nhân có tiền sử đột quỵ. Dữ liệu được thu thập từ ý kiến khảo sát của 266.058 người, trong đó có 79.825 người hút thuốc (người hút thuốc lá điện tử chiếm 9,72%; người hút thuốc lá truyền thống chiếm 60,91% và người hút cả thuốc lá điện tử lẫn thuốc lá truyền thống chiếm 29,37%).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ đột quỵ nói chung là 5,41% ở tất cả những người hút thuốc. Trong đó, đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử là nữ giới bị đột quỵ cao hơn so với hút thuốc lá truyền thống (tỷ lệ thuốc lá điện tử là 36,36% còn tỷ lệ với nữ giới hút thuốc lá truyền thống là 33,91%). So với hút thuốc lá truyền thống, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử cao hơn ở người Mỹ gốc Mexico ( chiếm 21,21% trong khi thuốc lá truyền thống là 6,02%) và những người gốc Tây Ban Nha khác (chiếm 24,24% và tỷ lệ hút thuốc lá truyền thống của nhóm đối tượng này chỉ là 7,70%).

So với những người hút cả hai loại thuốc lá hoặc chỉ hút thuốc lá truyền thống, những người sử dụng thuốc lá điện tử bị đột quỵ sớm hơn (tuổi trung bình theo năm lần lượt là 48, 50 và 59). Đồng thời tỷ lệ có tiền sử đột quỵ cao hơn ở những người sử dụng thuốc lá điện tử so với những người hút thuốc truyền thống.

“Những phát hiện này có ý nghĩa rõ ràng, thiết thực đối với các bác sĩ, các nhà hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe và các cơ quan quản lý sản phẩm thuốc lá hay kể cả những người đang ủng hộ các quy định mới về tiếp cận, bán và tiếp thị thuốc lá điện tử”, bác sĩ Neel Patel cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận