Thương hiệu lớn phát triển "xe dù", các cơ quan quản lý đang ở đâu?

Đường dây nóng 09/08/2017 08:39

Gần chục ngày nay, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đưa vào hoạt động đoàn xe uy quyền với dòng Limousine cao cấp. Những chiếc xe hạng sang này hoạt động với tần suất 30 phút/chuyến giữa trung tâm Hà Nội và Hải Phòng. Có người ví đây là “biệt đội xe trá hình” mới nổi tuyến Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại. Nhóm phóng viên Tạp chí GTVT đã lần theo những chuyến xe này.


Thu tiền trực tiếp, trao vé tận tay

Được biết, dàn xe Limousine loại 10 chỗ của Cty TNHH vận tải Hoàng Long được Sở GTVT Hải Phòng cấp phù hiệu là xe hợp đồng, chuyên phục vụ khách du lịch, tham quan, hiếu, hỉ..., nhưng hoạt động không khác gì xe khách tuyến cố định với đầy đủ “chiêu trò” lách Luật. Việc đón, trả khách diễn ra ngay tại trung tâm phố Cổ Hà Nội, cách trụ sở Đội TTGT Hoàn Kiếm và Đội CSGT số 1 (PC 67 – CA TP.Hà Nội) khoảng vài trăm mét.

Chỉ cần vào google.com và gõ xe khách tuyến Hà Nội đi Hải Phòng và ngược lại, chúng tôi dễ dàng tìm thấy hàng chục xe khách “VIP” quảng cáo, mời chào đặt vé qua mạng internet và điện thoại. Nổi lên trong số đó là cái tên Hoàng Long Limousine. Kết quả tìm kiếm thể hiện, tại Hà Nội, nhà xe này tổ chức đón, trả khách cố định tại địa chỉ 28 Trần Nhật Duật và số 21 Vĩnh Tuy. Còn tại Hải Phòng, “đại bản doanh” của Cty Hoàng Long được đặt tại số 5 Phạm Ngũ Lão.

IMG_0273

Xe Hoàng Long đón trả khách tại văn phòng số 5 Phạm Ngũ Lão - Hải Phòng (ảnh lớn). Xe hợp đồng, nhưng nhân viên lại phát hành vé với mệnh giá 160 nghìn đồng cho hành khách (ảnh nhỏ).

Lấy số điện thoại “mời đặt chỗ” trên website của Cty Hoàng Long, sáng ngày 5/8, chúng tôi gọi điện đặt chỗ từ Hà Nội đi Hải Phòng. Tư vấn cho khách, nữ nhân viên trực tổng đài nói: “Cứ 30 phút lại có một chuyến đi Hải Phòng. Giá vé là 160 nghìn đồng. Sau khi thanh toán tiền Cty sẽ phát hành vé”.  

Có mặt tại văn phòng Cty Hoàng Long (28 Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau màn dạo hỏithông tin cá nhân như: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại… ghi vào danh sách nhằm đối phó khi các cơ quan chức năng kiểm tra, chúng tôi được cấp một tấm vé lượt tuyến Niệm Nghĩa (Hải Phòng) – Bến xe Nước Ngầm (Hải Phòng) có mệnh giá 160 nghìn đồng.

Giải thích về tấm vé “kiểu chẳng giống ai” này, nhân viên tiết lộ: “Trên vé ghi thế thôi chứ xe không vào bến xe Nước Ngầm, các anh ra thẳng văn phòng Cty ở 28 Trần Nhật Duật để lên xe”.

Quan sát kỹ cho thấy, tm vé do Cty Hoàng Long phát ra có đầy đủ thông tin chỗ ngồi, giá cước, tuyến hoạt động, giờ xuất phát, thuế giá trị gia tăng và bảo hiểm hành khách. 

Để quản lý các loại hình vận tải, cơ quan chức năng cấp phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” (thường gọi là xe khách) và “xe hợp đồng" với các nguyên tắc hoạt động khác nhau. Không khó để nhận ra, trên kính củcác xe Limousine Hoàng Long đều mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng vận hành như xe khách tuyến cố định với những “chiêu trò” tinh vi.

IMG_0275
Truớc số nhà 28 phố Trần Nhật Duật (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) trở thành "bến cóc" thường xuyên của những chiếc xe Hoàng Long limousine.

Theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (theo đó, xe khách hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu tiền cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

Trong nhiều ngày “phục kích” tại “bến cóc” 28 Trần Nhật Duật, chúng tôi thấy bình quân 30 phút lại có một chuyến xe Hoàng Long Limousine vào đón, trả kháchtrước cửa văn phòng. Hoạt động này diễn ra từ 6h30 tới 18h30 hàng ngày. Tính bình quân, mỗi ngày, tại đây  khoảng 50 chuyến xuất “bến” và cập “bến”, sự nhộn nhịp, đông đúc của địa điểm này không thua kém gì bến xe chính quy.

Xe thương hiệu bỏ bến, chạy dù

Tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Xuân Dư – Đội trưởng Đội TTGT Hoàn Kiếm tỏ ra bất ngờ trước thông tin tại số 28 Trần Nhật Duật là “bến ngầm” phục vụ chuyên tuyến Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại.Ông Dư cho rằng: “Bậy nào, làm gì có chuyện xe hợp đồng được phép bán vé, thu tiền trực tiếp và lập điểm đón khách ngay dưới lòng đườngNếu quả đúng như vậy thì nhà xe đang cố tình làm trái quy định của pháp luật”.

IMG_0276
Hoạt động đón trả khách diễn ra sau biển cấm dừng, đỗ.

Về việc này, Đội sẽ triển khai lực lượng mai phục xử lý vi phạm đối với xe Hoàng Long Limousine, đồng thời phối hp với các cơ quan chức năng phường Đồng Xuân kiểm tra văn phòng bán vé tại số 28 Trần Nhật Duật để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý”.

Tại Hải Phòng, Hoàng Long Limousine có “đại bản doanh” tại số 5 Phạm Ngũ Lão – trung tâm thành phố Hải Phòng. Các xe Limousine của đơn vị này khi tới Hải Phòng luồn lách qua các tuyến phố rồi tập trung về đây trả khách. Điểm đón, trả khách cũng chính là trụ sở của của Cty Hoàng Long, nằm trong khu dân cư, cách Nhà hát lớn Hải Phòng vài chục mét, sát vườn hoa trung tâm thành phố.

Ghi nhận thực tế cho thấy, mọi hoạt động tại văn phòng bán vé Hoàng Long tại số 5 Phạm Ngũ Lão luôn diễn ra theo một quy trình khép kín. Cụ thể, khi có hành khách tới mua vé, nhân viên nhà xe tiến hành các bước nhưdạo hỏi họ và tên, địa chỉ, số điện thoại…của hành khách và ghi chép vào một bản danh sách nhằm đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm traSau khi thanh toán số tiền 160 nghìn đồng, hành khách sẽ được nhân viên trao vé tận tay.

Theo tính toán, so với các xe khách đăng ký chạy tuyến cố định trong bến, các xe khách trá hình trốn được 10% thuế VAT, trốn phí bến bãi, thuế thu nhập, không cần đóng bảo hiểm cho hành khách và bớt nhiều khoản chi phí khác nên lợi nhuận rất cao. Mặt khác, xe khách trá hình được quyền ưu tiên vào trung tâm thành phố, khu dân cư để đón, trả khách và thời gian xuất phát tùy ý. Trong khi đó, xe khách tuyến cố định không được đón khách ở ngoài, phải chịu sự quản lý gắt gao từ các cơ quan chức năng trướkhi khởi hành. Đây chính là lý do khiến nhiều nhà xe khách tuyến Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại lao vào hoạt động trá hình. 

IMG_0277
Cty CP thương mại vận tải và dịch vụ Đất Cảng đang rục rịch đưa 50 xe limousine vào hoạt động trên tất cả các tuyến ngắn, đặc biệt là tuyến Hải Phòng - Hà Nội.

Được biết, ngoài Hoàng Long Limousine thì tới đây Công ty Cổ phn thương mại vận tải và dịch vụ Đất Cảng (có địa chỉ tại số 61 Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng) chuẩn bị đưa 50 xe Limousine vào khai thác tuyến Hải Phòng – Hà Nội, Hải Phòng – Nam Định, Hải Phòng – Quảng Ninh… nhằm cạnh tranh với xe khách tuyến cố định. Hiện mỗi ngày, đơn vị này có hàng trăm chuyến xe chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại.

Mặc dù “xe dù, bến cóc” gây ra nhiều tai họa, là vấn đề bức xúc trong suốt nhiều năm qua và lãnh đạo Chính phủ cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, thế nhưng việc khắc phục vấn nạn này trên địa bàn cả nước nói chung và tuyến Hải Phòng – Hà Nội nói riêng vẫn chưa hiệu quả, như là “bắt cóc bỏ đĩa”…

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn

Bình luận