Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái đã lắp xong phần dầm chính, dự kiến sẽ khánh thành trước Tết Dương lịch 2017. Ảnh: Bá Đô |
Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội, tháng 4/2016 Thủ tướng đồng ý triển khai 8 công trình theo lệnh khẩn cấp. Các công trình này áp dụng hình thức giao thầu, không thông qua đấu thầu. Sau nửa năm, chỉ 3 công trình được khởi động.
Cầu Vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái
Cầu có vai trò kết nối, giảm ùn tắc giao thông đoạn cuối đường Vành đai 1, thuộc quận Hai Bà Trưng, có tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 135 tỷ đồng.
Sau gần 5 tháng thi công, dự án hoàn thành 50% tiến độ, trên 70% các dầm thép đã được lắp đặt. Phần mặt chính và hai đường dẫn lên cầu đang tiếp tục được hoàn thiện.
Sở Giao thông Hà Nội tính toán dự án sẽ về đích trước Tết Dương lịch 2017.
Cầu vượt Cổ Linh - Vĩnh Tuy
Cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) có tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng, được khởi công cách đây 2 tháng.
Đến nay dự án đang khoan cọc nhồi. Sáng 10/10, hàng chục máy cẩu, máy khoan và công nhân nhộn nhịp làm việc trên công trường. Vòng xuyến lớn ở nút giao này được phá bỏ để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi.
Theo chủ đầu tư, cầu vượt được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, bề rộng mặt cầu 12 m, dài 216 m, có tường chắn, đường dẫn hai đầu cầu và hệ thống chiếu sáng hiện đại. Công trình dự kiến khánh thành vào trước Tết Nguyên đán 2017.
Dự án cầu vượt Cổ Linh - Vĩnh Tuy đang được xây dựng, dự kiến khánh thành trước Tết Nguyên đán 2017. Ảnh: Bá Đô. |
Đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long
Nổi bật nhất trong 8 dự án giao thông năm 2016, đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long được khởi công đầu tháng 10. Đến nay các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm đã giải phóng được khoảng 30% mặt bằng, đơn vị thi công bắt đầu đưa máy móc và công nhân đến.
Tuyến đường có tổng chiều dài 5,5 km, mặt cắt ngang mở rộng từ 56 lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp. Có 5 cầu vượt đi bộ trên toàn tuyến.
Tổng mức đầu tư dự án là 3.110 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 820 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 1.820 tỷ đồng; còn lại là phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác.
Lãnh đạo Hà Nội đặt mục tiêu đưa dự án vào hoạt động đầu năm 2018.
Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) sẽ được mở rộng từ 3 lên 6 làn xe. Ảnh: Bá Đô. |
5 dự án chờ phân bổ nguồn vốn
Ngoài 3 dự án trên, các dự án khác đang trong quá trình phân bổ nguồn vốn gồm: Dự án cải tạo, mở rộng và xây cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị; cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên; cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên; hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3.
Theo ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, thời gian tới Hà Nội sẽ khởi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, dự kiến hoàn thành năm 2017.
Dự án cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc sẽ được tách thành hai dự án "cầu vượt nút giao" và "mở rộng đường Phạm Ngọc Thạch".
Với dự án cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, do mặt bằng xây dựng chật hẹp, cơ quan chức năng đang nghiên cứu tổ chức lại giao thông. Sở Giao thông đề nghị UBND TP cho phép nghiên cứu làm cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa và Tôn Đức Thắng - Quốc Tử Giám thay thế trong khi nghiên cứu dự án trên.
Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 dự kiến khởi công trong năm 2016 và hoàn thành năm 2018.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.