Từ chối ký biên bản vi phạm
Trong bài "Hà Nội: Dự án khu đô thị xâm lấn hành lang Đường 427" (ngày 6/9), Tạp chí GTVT phản ánh Dự án khu đô thị số 1 tại thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội đang thi công có dấu hiệu xâm lấn hành lang Đường 427, gây ảnh hưởng kết cấu hạ tầng đường và mất trật tự ATGT đường bộ.
Cụ thể, dự án trên đang được xây dựng trên lô đất đấu giá tổng diện tích hơn 32.800m2, được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín tổ chức đấu giá năm 2020. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP phát triển bất động sản Kim Cương, tổng thầu thi công là Công ty CP Him Lam.
Một mặt của dự án khu đô thị trên tiếp giáp với Đường 427, từ Km11+250-Km11+375 phía bên phải. Từ vài tháng nay, đoạn đường trên được chủ đầu tư, nhà thầu ngang nhiên dựng một dãy hàng rào tôn quây kín, với chiều cao hơn 2m, dài hơn 120m.
Vị trí hàng rào tôn sát vào phần mặt đường nhựa, xâm lấn hết phần đất hành lang an toàn của Đường 427. Bên trong hàng rào thuộc phần đất hàng lang an toàn, vỉa hè Đường 427 rộng hơn 2m bị san gạt để thi công hạ tầng ngầm.
Dãy rào tôn dựng sát phần mặt đường trải nhựa, khiến lòng đường bị thu hẹp, xe cộ lưu thông khó khăn. Cùng đó, điểm đấu nối trực tiếp vào Đường 427 không có báo hiệu cảnh báo phương tiện và bị che khuất bởi dãy hàng rào tôn kín khiến người điều khiển phương tiện (đi theo chiều Văn Phú - UBND huyện Thường Tín) bị khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhằm làm rõ vấn đề liên quan, PV Tạp chí GTVT liên hệ với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín nhưng chỉ được cho biết, dự án đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ hơn 2 năm nay. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Về phía Công ty CP phát triển bất động sản Kim Cương và Công ty CP Him Lam vẫn im lặng, không cung cấp thông tin cho báo chí.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, ngày 12/9/2022, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây (đơn vị quản lý bảo trì tuyến Đường 427) có văn bản gửi chủ đầu tư (Công ty CP phát triển bất động sản Kim Cương) thông báo việc đơn vị thi công triển khai thi công đấu nối đường từ dự án vào Đường 427 không đúng với giấy phép thi công do Sở GTVT Hà Nội cấp.
Nội dung văn bản nêu: Qua công tác kiểm tra tuần đường kiểm tra trên tuyến Đường 427 (Đường 71 cũ), Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây phát hiện tình trạng như sau: tại Km11+250 và Km11+375 (bên phải), Công ty CP Him Lam là đơn vị thi công đang tiến hành san lấp và mở đường đấu nối ra Đường 427. Hiện tại công trình đã được gia hạn giấy phép thi công, đấu nối vào Đường 427 do Sở GTVT Hà Nội cấp theo quy định nhưng chưa tiến hành bàn giao lại theo quy định.
Cùng đó, đơn vị thi công đang triển khai thi công đấu nối không đúng so với giấy phép. Cụ thể: theo giấy phép là tại khu vực Km11+250 dài 17m và Km11+375 dài 53m. Theo thực tế, đơn vị đang tiến hành đấu nối từ Km11+250-Km11+375 dài 125m là không đúng theo giấy phép.
"Công ty đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành lang, yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng thi công, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép thi công đấu nối nhưng đơn vị thi công không ký. Để đảm bảo trật tự ATGT và an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây đề nghị Công ty CP đầu tư phát triển bất động sản Kim Cương chỉ đạo đơn vị thi công dừng thi công hoàn thiện hồ sơ thủ tục xin cấp phép theo quy định", văn bản của đơn vị quản lý Đường 427 nêu.
Thi công sai giấy phép, phớt lờ bảo đảm ATGT
Tìm hiểu thêm cho thấy, chủ đầu tư dự án Khu đô thị số 1 được Sở GTVT Hà Nội bàn giao mặt bằng và cấp giấy phép thi công "đào Đường 427 tại Km11+250 và Km11+375" để đấu nối giao thông từ dự án. Giấy phép lần đầu cấp ngày 25/3/2022, có hạn đến 30/6/2022. Sau đó, ngày 1/7/2022 được Sở GTVT gia hạn giấy phép đến 30/9/2022.
Nội dung giấy phép ghi rõ vị trí được cấp phép: thi công đấu nối tại khu vực Km11+250 và Km11+375 bên phải tuyến đường; thi công xong vị trí đấu nối này mới tiếp tục thi công vị trí đấu nối tiếp theo để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông. Bố trí rào chắn cứng toàn bộ phần mép đường hiện trạng tại khu vực Km11+250 và Km11+375 trong thời gian không thi công; bố trí hệ thống barie, rào chắn, hệ thống chiếu sáng, đèn nhấp nháy vào ban đêm…
Trước khi thi công, chủ đầu tư phải liên hệ và gửi giấy phép (gia hạn) đến chính quyền địa phương, mang giấy phép đến Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và Công ty Quản lý và xây dựng dường bộ I Hà Tây để phối hợp; phải phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra GTVT và các lực lượng chức năng tổ chức chốt trực tại hai đầu khu vực thi công để đảm bảo ATGT...
Sau khi Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép thi công, ngày 10/5/2022, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Hà Nội), Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây và chủ đầu tư, tổng thầu thi công cũng chỉ thống nhất tại biên bản bàn giao mặt bằng với vị trí và kích thước: "thi công đấu nối tại khu vực Km11+250 dài 17m và Km11+375 dài 53m", với hiện trạng là nền vỉa hè cũ; cùng với các thông số kỹ thuật về kết cấu hoàn trả mặt đường.
Như vậy, các văn bản trên không hề đề cập việc bàn giao mặt bằng toàn bộ chiều dài đoạn 125m, từ Km11+250-Km11+375 để đấu nối toàn bộ chiều dài đường trên từ dự án vào Đường 427, cũng như việc lập rào tôn cứng toàn bộ đoạn đường trên.
Ghi nhận hiện trường lại cho thấy, dự án đang thi công toàn bộ đoạn 125m hành lang đường với các hạng mục ngầm, mặt đường để khớp nối toàn bộ với Đường 427, chứ không phải đấu nối tại hai vị trí như trong giấy phép do Sở GTVT Hà Nội cấp.
Bên cạnh đó, quan sát khu vực đoạn đường trên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm nhưng không có người chốt trực phân luồng giao thông, trên các dãy hàng rào không có đèn chiếu sáng nhấp nháy ban đêm… như yêu cầu trong nội dung giấy phép thi công.
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tiếp tục thông tin về vụ việc
Liên quan đến vụ việc trên, ông Đặng Văn Minh, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Thường Tín cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ngày 19/9, Đội Thanh tra GTVT huyện Thường Tín đã kiểm tra hiện trường, làm việc với đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án khu đô thị số 1 để ghi nhận tình hình thực tế. Bước đầu, xác định chủ đầu tư chưa thực hiện một số thủ tục được nêu trong giấy phép gia hạn thi công do Sở GTVT Hà Nội cấp và sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức bảo đảm ATGT trên Đường 427 trong thời gian thi công.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.