Giữ vững "ba trụ cột" đường sắt, doanh thu và lợi nhuận tăng
Ngày 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, Trung tướng, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh.
Báo cáo kết quả công tác của VNR, Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, năm 2024 mặc dù đường sắt gặp nhiều khó khăn và yếu tố bất lợi mà nổi cộm là các sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, Bãi Gió và ảnh hưởng của bão Yagi, thiên tai... nhưng VNR và các đơn vị thành viên nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thực tốt các nhiệm vụ quản lý tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng vượt so với cùng kỳ năm trước.
Nổi bật, VNR tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt hành khách, tăng 14% kế hoạch và cùng kỳ. Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 7,1% kế hoạch và 11,4% cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế toàn Tổng công ty ước đạt trên 220 tỷ đồng, tăng 16% so với kế hoạch năm; trong đó lợi nhuận Công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng.
Công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn, giúp người lao động phấn khởi, yên tâm công tác.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của VNR trong thực hiện duy trì tốt "ba trụ cột" của đường sắt: quản lý tài sản kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải và công nghiệp đường sắt.
Về quản lý kết cấu hạ tầng, VNR làm tốt công tác bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia, cùng đó tích cực phối hợp với Cục CSGT giải quyết, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt. Tiếp nhận tài sản hạ tầng chuyển từ nhà nước sang VNR quản lý; tích cực tham gia chuẩn bị các dự án đường sắt mới (như đường sắt kết nối qua biên giới, cảng biển, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam) để tạo nền tảng về kết cấu hạ tầng cơ bản cho ngành.
Về vận tải, năm qua VNR tiếp tục có sự phát triển đa dạng dịch vụ, với nhiều sản phẩm mới như: Đoàn tàu du lịch, đoàn tàu di sản miền Trung, đoàn tàu charter (thuê nguyên toa) và nâng chất lượng dịch vụ vận tải tăng cao từ nhà ga.
Về công nghiệp đường sắt, VNR đã triển khai nâng cấp cải tạo các đoàn tàu, hợp tác liên doanh liên kết với các doanh nghiệp ngoài ngành để đưa vào khai thác các đoàn tàu mới.
Đề cập phương hướng năm 2025, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, đường sắt đang bước vào kỷ nguyên mới xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt. Do đó, VNR cần chú trọng quan tâm đến yếu tố, giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho các chuyên ngành đường sắt; cũng như nâng cao năng lực phát triển công nghiệp đường sắt.
"Bộ GTVT sẵn sàng tháo gỡ, đưa ra cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt, như đặt hàng toa xe dưới 200km. VNR cần có đề án cụ thể để triển khai phát triển công nghiệp đường sắt, nhằm đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về phương tiện đầu máy, toa xe", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Biểu dương kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 của VNR, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VNR tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đầu tư hiệu quả, đổi mới công tác quản lý, điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động.
"Đào tạo nguồn nhân lực có thể coi là "trụ cột thứ tư" của đường sắt, nhất là khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được giao cho Tổng công ty bảo trì, bảo dưỡng, khai thác vận hành. Công nghiệp đường sắt cần tăng tỷ lệ nội địa hóa cao nên đòi hỏi VNR phải phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao", ông Cảnh phát biểu.
Tiếp tục tái cơ cấu bộ máy, mở rộng sản phẩm dịch vụ
Theo VNR, một trong những đổi mới trong năm qua của Tổng công ty là đã hợp nhất hai đơn vị vận tải đường sắt thành một đơn vị (Công ty CP Vận tải đường sắt, đi vào hoạt động từ 1/11/2024) theo phương án cơ cấu doanh nghiệp được Thủ tướng phê duyệt. Cùng đó, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18 - NQ/TW về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, VNR cũng đã hoàn thành việc sáp nhập 3 ban quản lý dự án, thu gọn từ 5 thành 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy.
Đây là những bước đi nhằm tiếp tục nâng hiệu quả quản trị, phát triển sản xuất kinh doanh của VNR. Về phía các đơn vị, trong đó có Công ty CP Vận tải đường sắt tiếp tục mở rộng mô hình các đoàn tàu chất lượng cao, đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị du lịch để có các sản phẩm dịch vụ mới.
Theo kế hoạch của VNR, năm 2025, đơn vị hoàn thiện và báo cáo cấp có thẩm quyền các Đề án của Tổng công ty liên quan đến tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ triển khai dự án và tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành các dự án đường sắt trong thời gian tới.
"Năm 2025, công tác tái cơ cấu doanh nghiệp tiếp tục được triển khai, trong đó phấn đấu thoái vốn tại 12 công ty cổ phần (còn 1 công ty cổ phần đang làm thủ tục phá sản) và thành lập Trung tâm Nghiên cứu - ứng dụng và phát triển đường sắt. Nghiên cứu xây dựng Đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty để phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt khác", theo VNR.
Trong công tác quản trị doanh nghiệp, VNR triển khai ngay kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2025 sau khi kế hoạch được phê duyệt. Đồng thời, giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc triển khai thực hiện kế hoạch để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2025.
"VNR cũng tiếp tục củng cố, duy trì quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác truyền thống như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… và mở rộng quan hệ với đối tác khác trong đào tạo để nâng cao trình độ nguồn nhân lực, tiếp nhận chuyển giao kiến thức khoa học công nghệ hiện đại để điều hành hiệu quả mạng đường sắt hiện có và sẵn sàng cho chuẩn bị triển khai các dự án đường sắt mới", lãnh đạo VNR thông tin.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.