Tháng trước đó, sức mua ô tô tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi tâm lý "mùa Ngâu". Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 8 chỉ đạt 22.540 chiếc, sụt giảm 9% so với tháng liền kề trước đó.
Bước sang tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đã thoát khỏi tâm lý e ngại "mùa Ngâu" của đa số người tiêu dùng và theo đó, sức mua đã có bước phục hồi đáng khích lệ.
Nhìn vào các con số thống kê chi tiết hơn, cũng theo báo cáo của VAMA, xe du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi là phân khúc hồi phục tốt nhất khi đạt 19.665 chiếc trong tháng 9, tăng 13% so với tháng 8. Phân khúc xe thương mại đạt 5.546 chiếc, tăng 10%. Phân khúc xe chuyên dụng giảm nhẹ 3%, chỉ đạt vẻn vẹn 164 chiếc.
Xét về xuất xứ, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã có cú bứt tốc mạnh mẽ khi đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 26%, đạt 16.592 chiếc bán ra trên toàn thị trường. Trong khi đó, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) lại giảm 7%, đạt 8.783 chiếc.
Các con số thống kê nêu trên không bao gồm thương hiệu Hyundai và VinFast. Trong tháng 9, Hyundai là thương hiệu đạt tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất thị trường. Báo cáo bán hàng của liên doanh ô tô Hàn Quốc cho biết, tổng lượng xe Hyundai bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 9/2023 đạt tổng cộng 5.977 chiếc, tăng trưởng ngoạn mục đến 90,1% so với tháng liền kề trước đó. Đối với VinFast, hãng xe Việt đã dừng công bố kết quả bán hàng theo tháng kể từ tháng 8/2023 nên không có số liệu chi tiết.
Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, đợt hồi phục sức mua tháng 9 sẽ bắt đầu cho giai đoạn sôi động hơn của thị trường các tháng cuối năm nay. Bên cạnh yếu tố sức mua được cho là sẽ tăng cao nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trước Tết, thị trường cũng sẽ được hỗ trợ thêm từ đợt ra mắt ào ạt của hàng chục mẫu xe mới.
Sơ bộ cho thấy, chỉ trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận ít nhất 23 mẫu xe mới, trong đó bao gồm cả những cái tên lần đầu tiên xuất hiện như Hyundai Custin, Hyundai Palisade, VinFast VF 6, Skoda Kodiaq, Skoda Karoq hay Toyota Yaris Cross…
Bên cạnh đó, mặt bằng giá tại thị trường ô tô Việt Nam cũng đang được kéo xuống khá thấp nhờ những đợt khuyến mại kéo dài suốt từ giữa năm cho đến nay. Đáng chú ý là một số thương hiệu lớn thậm chí điều chỉnh giá bán lẻ niêm yết một số mẫu xe chủ lực xuống thấp hơn 10 – 18% so với trước đây, điển hình có thể kể đến Mazda CX-5 hay bộ đôi Hyundai Santa Fe và Tucson.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.