Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị |
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tình hình TNGT 9 tháng năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014, cả nước xảy ra 16.459 vụ, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 2.239 vụ (-11,97%), giảm 240 người chết (-3,55%), giảm 2.906 người bị thương (-16,29%).
Đồng thời, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tiếp tục được tăng cường với nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, triển khai đường dây nóng để trực tiếp trả lời, hướng dẫn pháp luật về TTATGT; tăng cường công tác xử lý các vi phạm; kịp thời xử lý các điểm đen về ATGT trên đường bộ và đường sắt, các điểm nóng về ùn tắc giao thông trên hệ thống quốc lộ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và kịp thời đưa vào khai thác các dự án, công trình...
Về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông : Trong 9 tháng năm 2015, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công, triển khai thi công mới 37 công trình, dự án. Trong đó, có 13 dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 40 nghìn tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch năm 2015. Đồng thời, công tác quản lý các dự án đầu tư, kể cả các dự án BOT, BT, PPP đều được chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Nhiều dự án, công trình quan trọng đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại, đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân.
"Đặc biệt là việc hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch; hoàn thành, đưa vào khai thác 26/38 dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2015, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã góp phần tiết kiệm nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần bảo đảm TTATGT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận tải được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.Trong đó, Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý giá, nâng cao chất lượng vận tải và dịch vụ vận tải; thực hiện cấp quyền vận chuyển cho 16 hãng hàng không khai thác 70 đường bay quốc tế và 10 đường bay nội địa. Sản lượng vận tải 9 tháng đầu năm 2015 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, ước đạt khoảng 835,1 triệu tấn hàng và 2.434 triệu lượt hành khách; tăng 5,8% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,5% sản lượng vận tải hành khách so với 9 tháng năm 2014...
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trình bày báo cáo sơ kết công tác 9 tháng đầu năm của Bộ GTVT. |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được triển khai tích cực. Đã hoàn thành IPO 7 doanh nghiệp; tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 29 doanh nghiệp. Hoàn thành thẩm định báo cáo quyết toán và bàn giao vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đối với 26 doanh nghiệp, đã hoàn thành thoái vốn Nhà nước tại 34 doanh nghiệp, thu về ngân sách nhà nước 2.377 tỷ đồng; đang tập trung triển khai thực hiện thoái toàn bộ vốn nhà nước tại 58 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn theo mệnh giá là 5.726 tỷ đồng...
Đồng thời, Bộ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quan hệ, hợp tác, hội nhập quốc tế, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp tham gia các đoàn công tác cấp cao của Đảng, Nhà nước thăm và làm việc tại nhiều nước quan hệ đối tác chiến lược; đẩy mạnh hợp tác song phương với các nước láng giềng và các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Campuchia, Thái Lan... và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đột phá nhưng Bộ GTVT vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, như: Công tác xây dựng văn bản QPPL, đề án đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, việc chủ động theo dõi, phối hợp với các cơ quan cấp trên để văn bản, đề án sớm được ban hành, phê duyệt còn hạn chế; chất lượng một số dự thảo văn bản QPPL chưa cao. TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng TNGT đường sắt, đường thủy nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2014; hiện tượng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có chiều hướng gia tăng. Sự cố an toàn hàng không tăng so với cùng kỳ năm 2014.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thiện công tác xây dựng văn bản QPPL; tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, sau đó là triển khai, để đưa vào cuộc sống tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT thống nhất quan điểm là thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước ngành bằng các nhiệm vụ cụ thể, dịch vụ công để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân tham gia hoạt động.
Đồng thời, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ Dự án QL1 để đưa vào khai thác đảm bảo ATGT; tiếp tục huy động các nguồn lực để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu hoàn thiện các phần việc để triển khai xây dựng cầu Đại Ngải nối Sóc Trăng với Cà Mau, xoá phà cuối cùng của đất nước, tháng 11/2015 sẽ khởi công cầu Lộ Tẻ; Châu Đốc…; hoàn thành QL61; cơ bản hoàn thành Kênh quan Chánh Bố, phải xử lý dứt điểm, khẳng định nguyên nhân và giải pháp khắc phục các đoạn đường bị hằn lún cũ; chủ động trong việc đưa ra các giải pháp không để xảy ra hằn lún trên các dự án mới...
"Các đơn vị chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm, chủ động giải trình, trả lời kiến nghị cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.