Tìm hiểu hệ dẫn động 4 bánh thông minh của Ford Edge

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 15/09/2018 11:05

Được ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo trong máy tính điều khiển, hệ dẫn động 4 bánh của mẫu crossover Ford Edge có thể gài cầu trong tích tắc.

 

xedoisong_ford_edge_1_npma
 


Được giới thiệu hồi đầu năm nay, mẫu crossover Ford Edge 2019 sẽ được bán với cả hệ dẫn động cầu trước lẫn 4 bánh. Trong khi các phiên bản cầu trước không có điểm gì đặc biệt thì với những model có hệ dẫn động 4 bánh, Ford đã ứng dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) trong máy tính trung tâm để nó có khả năng điều khiển siêu việt.

Hệ dẫn động 4 bánh của Edge 2019 có tên gọi All Wheel Drive Disconnect (AWDD), lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe Ford. Về cơ bản, hệ thống này sẽ sử dụng các dữ liệu thu thập được từ một loạt các cảm biến gắn trên chiếc xe để từ đó quyết định có dẫn động cả 4 bánh hay không. Nhờ có khả năng tính toán chỉ trong 10 mili giây, máy tính điều khiển hệ thống này có thể quyết định chuyển giữa việc dẫn động cả 4 bánh và ngắt 1 cầu gần như ngay lập tức.

 ECU điều khiển cũng có khả năng "giao tiếp" với hệ thống điều khiển lực kéo để phát hiện và ngăn chặn tình trạng trượt bánh ở các điều kiện như cát vãi hay đường ướt. Thậm chí hệ thống này còn có thể nhận dữ liệu từ ABS, và có khả năng theo dõi cả điều kiện vận hành như gạt mưa có bật hay không, nhiệt độ môi trường, xe kéo thêm rơ-mooc... Tất cả đều được xử lý và ra quyết định nhờ vào các thuật toán AI. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, AWDD có thể dẫn động cả 4 bánh, hay truyền tối đa 100% sức mạnh tới cầu trước hoặc sau.

xedoisong_ford_edge_4_blqh
 


 Theo ông Scott Beiring - Quản lý bộ phận ứng dụng hệ động lực của Ford chia sẻ, ý tưởng đứng đằng sau AWDD rất đơn giản, "giống như bạn hoặc tôi quyết định hôm nay mặc gì dựa theo dự báo thời tiết, chúng ta đang đi đâu, thời điểm trong năm và nhìn ra ngoài trời". Tuy nhiên, việc triển khai ý tưởng đó là một thử thách lớn, vì "việc chuyển giữa dẫn động 2 bánh và 4 bánh cần phải nhanh và mượt mà để khách hàng không phát hiện ra nó đang diễn ra".

Nhờ có AWDD, không chỉ có khả năng vận hành và độ bám đường của Edge được cải thiện - chiếc xe còn có mức tiết kiệm nhiên liệu tương đương các phiên bản chỉ có hệ dẫn động cầu trước. Theo Ford công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở điều kiện trong thành phố/đường cao tốc/hỗn hợp của chiếc xe lần lượt là 11 - 8 - 10l/100km - trong khi phiên bản dẫn động cầu trước chỉ "ăn" ít hơn đúng 1l xăng ở điều kiện hỗn hợp. Các con số này ở bản thể thao Edge ST cũng không chênh lệch nhiều: 12 - 9 -11l/100km.

 Ngoài hệ dẫn động thông minh, Ford còn ứng dụng các thủ thuật tiết kiệm nhiên liệu khác cho Edge 2019 như tái tuần hoàn khí xả, làm chậm tốc độ phun nhiên liệu khi xe giảm tốc, 2 cấp số cuối giới hạn tua máy trên đường cao tốc. Các giải pháp tối ưu tính khí động học như các nan lưới tản nhiệt có thể đóng lại, gầm xe phủ kín cũng giúp Edge 2019 "xé gió" tốt hơn, từ đó giảm mức tiêu thụ xăng.

Ý kiến của bạn

Bình luận