Tìm "thuốc đặc trị" 5 yếu tố hành vi nguy cơ cao mất ATGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 31/05/2022 09:44

Giới chuyên gia ATGT chỉ ra 5 yếu tố hành vi nguy cơ cao gây mất ATGT, đồng thời khuyến nghị trên phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm.


Hội thảo Các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam khai mạc vào sáng nay (31/5)

Hội thảo Các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam khai mạc vào sáng nay (31/5)

Hành động vì một tương lai an toàn hơn

Sáng nay (31/5), Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội thảo Các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam. Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới TNGT và hậu quả lớn nhằm cải thiện ATGT đường bộ tại Việt Nam do Hiệp hội ATGT đường bộ toàn cầu (GRSP) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) hỗ trợ kỹ thuật.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Minh – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay cùng cộng đồng thế giới thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc sống bình an cho tất cả mọi người dân. Trong nỗ lực hướng đến một tương lai an toàn hơn, việc tìm giải pháp đối với các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu là vô cùng cần thiết.

“TNGT đường bộ là thảm họa cho toàn xã hội và không một cơ quan, tổ chức nào có thể đơn phương thực hiện công cuộc đẩy lùi thảm họa này”, ông Trần Hữu Minh khẳng định.

Theo ông Trần Hữu Minh, mục tiêu của Hội thảo là cung cấp những thông tin khoa học cập nhật và các khuyến cáo thiết thực để hiểu rõ hơn về bối cảnh ATGT đường bộ trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng; lan tỏa thông tin đến đông đảo công chúng và đóng góp ý kiến cho quá trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ.

Đồng thời, hội thảo là hoạt động thiết thực để góp phần nâng cao nhận thức công chúng, dự án hướng tới việc đảm bảo người dân được thông tin trong suốt quá trình xây dựng chính sách của Nhà nước, từ đó góp phần chung tay vào nỗ lực đối với ATGT đường bộ. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình sửa đổi luật, giúp cải thiện tình hình TTATGT đường bộ tại Việt Nam.

TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Lấy con người làm trung tâm vì mục tiêu ATGT đường bộ

Để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong và tử vong do TNGT xuống 50%, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông.

Các đại biểu dự hội thảo đã nhấn mạnh 5 yếu tố hành vi nguy cơ cao gây mất ATGT gồm: sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; vi phạm tốc độ quy định; không sử dụng mũ bảo hiểm; dây an toàn; và thiết bị an toàn cho trẻ em.

Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, hội thảo đưa ra khuyến nghị, trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên xe ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi và không được phép ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới

Về dây an toàn, hội thảo khuyến nghị, tất cả các ghế trên xe ô tô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ô tô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Đối với sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.

Với yếu tố vi phạm tốc độ quy định, hội thảo cho rằng, quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/h. 

Về yếu tố mũ bảo hiểm, duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô xe máy.

Hội thảo khuyến nghị, cần quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/h với tất cả các loại đường.

Hội thảo khuyến nghị, cần quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/h với tất cả các loại đường.

Tham gia vào quá trình thay đổi luật

Tham gia hội thảo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí được cập nhật tiến trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), và dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ. Những hạn chế và thiếu sót trong các quy định hiện hành liên quan đến năm yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất ATGT đã được thảo luận tại hội thảo.

Tham gia cùng các cơ quan thông tấn, báo chí, đại diện các cơ quan soạn thảo luật từ Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan được các chuyên gia đầu ngành về ATGT chia sẻ các bằng chứng khoa học và khuyến nghị để đóng góp cho quá trình xây dựng luật.

Các phóng viên, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân cũng như việc tuyên truyền rộng rãi các thông tin về ATGT đường bộ tới công chúng. Với sự tham gia của các đơn vị báo chí và sự quan tâm của công chúng, thông qua việc công bố rộng rãi báo cáo về các yếu tố rủi ro, hội thảo đang đóng góp một phần vào việc bảo vệ người tham gia giao thông, giúp giảm thiểu thương vong do TNGT.

Hội thảo này được tổ chức trước khi trình Quốc hội dự thảo luật lần đầu tiên, tạo động lực cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức về những thay đổi vì một tương lai an toàn cho tất cả mọi người tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận