Tín hiệu vui từ ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/02/2019 08:16

Việt Nam sẽ có những nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á

vinfast
Việt Nam sẽ có những nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á. Đó là những nhà máy sản xuất hiện đại, được Thaco, Hyundai Thành Công hay VinFast xây dựng.

 Năm 2018 được xem là mốc hết sức quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực xuống 0%. Những nỗi lo về sự hụt hơi của các sản phẩm lắp ráp trong nước khi cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam được cảnh báo từ trước đó.

Tuy nhiên cùng với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và những nỗ lực của doanh nghiệp khi liên tục đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh, các sản phẩm nội đã phần nào đứng vững đồng thời ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô cũng đã có những thay đổi và vươn lên ngoạn mục.

Sự xuất hiện đầy tiếng vang của VinFast và những thành công của Thaco và Hyundai Thành Công đầu tư, mở rộng sản xuất là những tín hiệu vui của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam dù vẫn phải tiếp tục cạnh tranh khốc liệt khi thuế nhập khẩu trong khu vực ở mức 0%.

Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), Hyundai Thành Công và VinFast là 3 cái tên mang lại những tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Mỗi doanh nghiệp có chiến lược khác nhau nhưng đều tập trung vào đầu tư, tăng năng lực sản xuất và sức cạnh tranh cho các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Cả 3 doanh nghiệp này đều không giấu tham vọng sẽ vươn ra khu vực và trở thành một quốc gia có thể xuất khẩu ôtô .

Thaco là một trong những doanh nghiệp đầu tư sớm và bài bản vào ngành công nghiệp ôtô. Qua nhiều giai đoạn, doanh nghiệp này tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn, xây mới và mở rộng các nhà máy ôtô, sản xuất phụ kiện, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển...

Năm 2018 với số vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, Thaco đã khánh thành nhà máy sản xuất, lắp ráp sản phẩm xe bus lớn và mini bus có công suất khoảng 20.000 xe/năm. Tiếp đến, tháng 3/2018, Thaco khánh thành nhà máy sản xuất ôtô Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, tổng công suất 100.000 xe/năm.

Cũng trong năm 2018, Thaco đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối sản phẩm với nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới để tiếp tục là doanh nghiệp nắm quyền sản xuất, phân phối nhiều thương hiệu nhất tại thị trường Việt Nam.

Thaco cũng là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và phân phối đầy đủ các chủng loại ôtô gồm: xe tải, xe bus và xe du lịch từ trung cấp đến cao cấp, nắm trong tay quyền lắp ráp, kinh doanh các thương hiệu xe du lịch như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini và xe thương mại như Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Fôtô n...

Trong khi đó, Hyundai Thành Công dù mới chỉ chuyển dịch đầu tư sang sản xuất trong vài năm trở lại đây nhưng lại đang vươn lên mạnh mẽ. Ngay sau khi ký kết hợp tác để trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Hyundai Môtô r trong liên doanh sản xuất xe du lịch và xe thương mại vào năm 2017, Hyundai Thành Công đã nhanh chóng xúc tiến các hoạt động mở rộng sản xuất, lắp ráp xe Hyundai quy mô lớn bậc nhất trong khu vực.

Liên doanh này đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng để sản xuất ôtô Hyundai với mục tiêu xe du lịch đạt 160.000 xe/năm (bước đầu 40.000 xe/năm); xe khách, xe bus 18.000 xe/năm; xe tải nhẹ: 30.000 xe/năm.

Từ vị trí là nhà nhập khẩu các sản phẩm của Hyundai, năm 2018, Hyundai Thành Công đã trở thành doanh nghiệp đầu tư sản xuất ôtô lớn thứ 2 tại Việt Nam và hoàn toàn tập trung vào các dòng xe lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10, Accent, Kona, Santafe...

Nhà máy sản xuất thứ 2 của Hyundai Thành Công được khởi công từ giữa 2018 và dự kiến khánh thành vào 2019. Đây sẽ là nhà máy được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại bậc nhất với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm Hyundai trong khu vực.

Khác với Thaco và Hyundai Thành Công, VinFast tạo tiếng vang ngay từ khi tuyên bố sản xuất ôtô. Tiềm lực mạnh và bước đi khác biệt khi bắt tay hợp tác với các thương hiệu lớn để mua bản quyền, máy móc công nghệ để sản xuất.

Tổ hợp nhà máy sản xuất xe máy và ôtô VinFast đi vào sản xuất chỉ 1 năm sau khi khởi công xây dựng với khu Nhà điều hành; Khu nhà máy sản xuất xe máy điện (công 250.000 xe/năm giai đoạn 1, tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng 1 triệu xe/năm); Khu nhà máy sản xuất ôtô (công suất 250.000 xe/năm giai đoạn 1, 500.000 xe/năm giai đoạn 2); Khu công nghiệp phụ trợ; Trung tâm đào tạo; Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D)…

Cũng trong năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt. Việc VinFast đưa 2 mẫu sedan và SUV với tên gọi LUX A2.0 và LUX SA2.0 giới thiệu tại Triển lãm Paris Môtô r Show 2018 đã gây tiếng vang trên thị trường ôtô thế giới.

Không lâu sau khi 2 mẫu VinFast Lux và xe giá rẻ Fadil chính thức được giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11, VinFast lại tiếp tục công bố sẽ sản xuất thêm 7 mẫu xe nữa và đưa ra thị trường vào 2020, mở ra nhiều kỳ vọng mới cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận