Toàn cảnh Hội nghị |
Theo Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam Nguyễn Văn Nhân, năm 2019 hoạt động Hội tiếp tục được duy trì và phát triển tốt trên các mặt công tác, trong đó có nhiều mặt nổi trội, thể hiện trong hoạt động hội thành viên như phong trào vận động của hội xây dựng nông thôn mới, thể hiện ở các sản phẩm công trình mới như các công trình cầu, đường giao thông qua kênh rạch, đi vào các vùng lũ, vùng sâu vùng xa.
Tính đến thời điểm 15/11, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam có 95 hội thành viên, 5 đơn vị tổ chức thuộc Hội (Viện Nghiên cứu Phát triển giao thông, Viện Xây dựng công nghệ Cầu đường phía Nam, Trung tâm Tư vấn ứng dụng công nghệ mới, Trung tâm ĐTNC Cầu đường, Tạp chí Cầu đường Việt Nam) với số lượng hội viên gần 8000 người. Năm 2019, công tác tổ chức cán bộ của Hội thường xuyên được rà soát, cập nhật, bổ sung. Cụ thể, Hội đã kết nạp thêm 3 đơn vị hội thành viên là Công ty Cổ phần Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam, Ban QLDA 8, Công ty Cổ phần xây dựng Dịch vụ và thương mại 68; tạm dừng hoạt động một thời gian để kiện toàn tổ chức và cán bộ Viện Nghiên cứu phát triển GTVT; miễn nhiệm 7 cán bộ.
Hoạt động KHCN và tư vấn, phản biện là cầu nối gắn bó quan hệ giữa Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định vai trò, vị trí và tiếng nói quan trọng không thể thiếu của Hội trong công tác nghiên cứu khoa học, hoàn thiện các bộ quy chế, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng. Theo đó, các chuyên gia của Hội đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể về KHCN, tiêu chuẩn, quy chuẩn quy trình thi công công trình giao thông, đề xuất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ mới có tính cấp thiết; tổ chức thành công Hội nghị của tổ công tác Việt Nhật…
Đồng thời, hoạt động đào tạo tập huấn, thi cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho hội viên của Hội bước đầu thu được nhiều kết quả, đáp ứng nhu cầu học tập, bổ sung kiến thức mới về KHCN của hội viên thuộc Hội. Quan hệ giữa Hội và các hội thành viên, đơn vị thuộc Hội ngày càng chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận những những tồn tại, Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Nhân cho biết hoạt động của hội thành viên không đồng đều, nhiều đơn vị không báo cáo định kỳ về TW Hội, Hội không nắm rõ đơn vị nào đã làm được gì, làm như thế nào và có khó khăn gì. Vai trò của người đứng đầu hội thành viên còn yếu, chưa rõ nét. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này là do một phần nội lực Hội còn yếu, quan hệ phối hợp giữa Hội với lãnh đạo một số cơ quan chưa chặt chẽ, gắn bó.
Để tiếp tục phát huy thành tựu và phát triển trong thời gian tới, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam khuyến khích các hội thành viên, các Ban, đơn vị tổ chức thuộc Hội và các chuyên gia đầu tư nghiên cứu từng chuyên đề cụ thể, đưa các văn bản thành hiện thực trong các lĩnh vực nghiên cứu KHCN, nghiên cứu đề tài mới, tư vấn phản biện.
“Thực tế các năm qua cho thấy nhu cầu của hội viên về bồi dưỡng kiến thức mới là rất lớn vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng, sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng trong giai đoạn mới cần gắn với ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, xây dựng giao thông. Ban KHCN và Ban Đào tạo cùng các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tiếp tục mở các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ 4.0 cho sản xuất, công tác ở các khu vực, các hội thành viên có nhu cầu”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Nhân nhấn mạnh.
Ngoài ra, Hội luôn xác định hội thành viên, hội viên, đơn vị, tổ chức thuộc Hội là những tế bào có vai trò quan trọng trong hoạt động chung của Hội. Do đó, thời gian tới, các hội thành viên cần tăng cường phát triển thêm chi hội, hội viên. Từng hội thành viên cần chủ động tự kiểm tra, rà soát những chi hội và hội viên hoạt động yếu kém, sau khi xác minh có thể vận động cho nghỉ, cho rút khỏi vị trí theo hướng tinh gọn, hiệu quả bộ máy. TW Hội cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực theo chủ trương hướng về cơ sở như hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm theo khu vực, theo vùng nhằm tăng cường gắn kết giữa TW Hội với các hội thành viên.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.