Thời gian gần đây, Tỉnh lộ 1 (TL1) ngày càng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện chi chít "ổ gà", "ổ voi". Nhiều đoạn đã nứt vỡ, khiến các phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn, gây mất ATGT.
TL1 là tuyến giao thông huyết mạch, nối đường Hồ Chí Minh đi huyện Đắk R'lấp, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) kết nối với cửa khẩu Bu P'răng (giáp nước bạn Campuchia), có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới Tuy Đức.
Theo người dân huyện Tuy Đức, nhiều năm nay tuyến TL1 ngày càng hư hỏng. Hàng năm, cơ quan chức năng đều tiến hành sửa chữa, nhưng chỉ qua mùa mưa mặt đường lại xuống cấp. Người dân đi lại rất khó khăn, nhất là ban đêm. Không ít vụ TNGT đã xảy ra trên tuyến đường do mặt đường xấu. Người dân mong muốn tuyến TL1 sớm được nâng cấp, mở rộng để giúp các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng và đảm bảo ATGT.
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, tuyến TL1 có chiều dài 36 km, trong đó có 4,5 km (từ Km31+500 đến Km36) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp (thuộc dự án hỗ trợ phát triển biên giới - tiểu dự án tỉnh Đắk Nông). Các đoạn còn lại có quy mô đường cấp IV, mặt đường đá dăm nước, láng nhựa.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông cho biết, TL1 được quy hoạch đường cấp III, tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương đầu tư dự án và đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung ương chưa cân đối được kinh phí nên dự án nâng cấp, mở rộng TL1 chưa được triển khai.
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30 km đường TL1 đã được nâng cấp, sửa chữa với mức kinh phí vào khoảng 97 tỷ đồng. Với kết cấu mặt đường đá dăm nước, láng nhựa, TL1 được đầu tư trung bình 3 - 3,5 tỷ đồng/km. Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện tải trọng lớn và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên TL1 nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Tháng 8 vừa qua, đoạn Km25+100 đến Km25+950 của TL1 xuất hiện nhiều vết sụt lún dạng vòng cung. Phía ta luy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 - 5 m, có điểm sâu hơn 1 m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân 2 bên TL1.
Qua đánh giá, Sở GTVT Đắk Nông đề xuất 2 phương án nâng cấp TL1. Theo phương án thứ nhất, toàn bộ 31,5 km (bao gồm cả đoạn sụt lún) sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8 m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỷ đồng.
Trường hợp khó khăn về nguồn vốn, phương án thứ hai sẽ là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún và có nguy cơ. Mục tiêu hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc nâng cấp, mở rộng 31,5 km TL1 được UBND tỉnh đánh giá là trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư. Trong công văn gửi Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, đây là đoạn đường mang tính động lực phát triển kinh tế, hướng đến cửa khẩu với nước bạn Campuchia. Đoạn đường đi qua địa bàn huyện nghèo Tuy Đức với phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đầu tư tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực biên giới.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.