Đẩy mạnh “Khơi dòng Cửu Long”
Theo số liệu dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, hệ thống giao thông đường thủy nội địa vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 sẽ vận chuyển khoảng 36 triệu tấn, chiếm tỷ trọng hơn 33% khối lượng hàng hóa vận chuyển toàn vùng, trong khi đường bộ chỉ chiếm hơn 23 triệu tấn, chiếm tỷ trọng gần 22%. Một tấn hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long vận chuyển về các cảng TP. Hồ Chí Minh để xuất khẩu chi phí khoảng 10 USD, trong khi chi phí vận tải bằng đường bộ cao hơn 10 - 60%. Tuy nhiên, so với đường bộ, giá cước vận tải trọn gói từ cửa đến cửa trên đường biển lại cao hơn do chi phí xếp dỡ chiếm tới 35 - 40% tổng chi phí. Cùng với đó, thời gian vận chuyển nhiều hơn 5 lần. Đó là lý do vận tải biển ở đồng bằng sông Cửu Long không thu hút được nguồn hàng có yêu cầu chất lượng vận tải cao.
Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, VIMC đang khai thác 4 bến cảng gồm: Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ); cảng tổng hợp Hậu Giang, cảng Sóc Trăng (khai thác năm 2018). Việc đưa cảng Sóc Trăng vào khai thác sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải thủy nội địa và logistics trọn gói do VIMC đang cung cấp nhằm kết nối hàng hóa từ Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với hệ thống các cảng biển trực thuộc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (cảng Cái Cui, cảng Hoàng Diệu) nói riêng và các cảng biển trực thuộc Tổng công ty trên toàn quốc nói chung.
Phát triển tuyến vận tải thủy quốc tế gom hàng cho Cái Mép - Thị Vải
Theo đánh giá của Tạp chí Hàng hải Alphaliner, cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những nơi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới (năm 2016 đạt mức 35,3%). Theo đánh giá của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, sau hơn 8 năm thông thương tuyến vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia, hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường thủy qua sông Mê Kông ngày càng nhộn nhịp.
Hàng ngày, các phương tiện thủy chở hàng hóa, khách du lịch theo tuyến sông Tiền, sông Hậu chạy thẳng qua biên giới, đến tận Thủ đô Phnompenh của Campuchia. Tuyến vận tải này được mở theo Hiệp định Vận tải thủy giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Trung bình hàng năm có hơn 01 triệu tấn hàng hóa (chủ yếu là xăng, dầu, bê tông, thức ăn chăn nuôi, phân bón, bột mì, thiết bị, đậu tương, lúa mì, thép, bã đậu nành và nhập khẩu mì lát, bắp hạt, đường, phế liệu) được vận chuyển giữa hai nước. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu bằng container đến nay đã tăng hơn 2,5 lần so với năm đầu tiên (2009) mở tuyến, đạt mức hơn 10.000 Teus/năm. Nhiều chuyên gia vận tải nhận định, tuyến vận tải này kết nối với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải nên tiềm năng phát triển còn rất lớn. Tuyến vận tải thủy bằng container sang Campuchia có tiềm năng khoảng 100.000 TEUs/năm, nhưng chính sách về quản lý hàng hóa quá cảnh không cho phép một số mặt hàng đi qua nên hàng hóa phải đi vòng bằng đường biển rồi đường bộ qua nước khác để vào Campuchia. Nếu chính sách về hàng hóa quá cảnh cho phép sẽ tạo được nguồn hàng ổn định từ Campuchia, qua đường thủy và vận chuyển đến cảng biển.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cho biết, để tăng năng suất khai thác các bến cảng, VIMC đang tích cực làm việc với cảng PPAP (Campuchia) để thiết lập tuyến container từ cảng Phnompenh về cảng Cần Thơ. Đồng thời, VIMC cũng lập tuyến container từ cảng Cái Cui đi Singapore và phối hợp với Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) vận chuyển than cho các nhà máy của PV Power với sản lượng lên đến 7 triệu tấn/năm
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.