Tổng cục ĐBVN: Quyết tâm cao, hành động tích cực

Tác giả: Kim trần

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/01/2017 03:42

Cùng với quyết liệt, vào cuộc tích cực của toàn ngành GTVT, Tổng cục ĐBVN đã tập trung thực hiện công tác chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ công việc, hoàn thành nhiệm vụ của năm 2016 và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017.

 

IMG_3038
Công nghệ cào bóc tái chế được áp dụng hiệu quả trên nhiều tuyến đường

Quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, năm 2016 với sự cố gắng, nỗ lực của công chức, viên chức, người lao động, Tổng cục đã khắc phục khó khăn, thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác. Theo đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được triển khai tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về GTVT đường bộ; hoàn thành 100% kế hoạch với 3 nghị định, 9 dự thảo thông tư, 4 dự thảo quyết định, 3 đề án.

Công tác kế hoạch tiếp tục được đổi mới, tăng tính chủ động, chính xác và công khai, minh bạch trong việc triển khai xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ, tạo đà đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn, tạo sự đồng thuận cao của xã hội. Nhiều sản phẩm vật liệu mới được ứng dụng, nhiều chương trình hợp tác với Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam được triển khai; công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, năng lực bảo trì cho cán bộ, công chức làm công tác bảo trì, các nhà đầu tư BOT được đẩy mạnh; công tác xây dựng cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chủ đầu tư; các hoạt động hướng về giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và ATGT được triển khai rộng khắp.

“Công tác xây dựng cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư 30 dự án; vốn kế hoạch năm 2016 được giao là 2.256 tỷ đồng, ước thực hiện đến nay là 1.955 tỷ đồng, đạt 87%; giải ngân là 1.894 tỷ đồng, đạt 84%. Kế hoạch Quỹ bảo trì đường bộ được giao năm 2016 được 7.803 tỷ đồng, kinh phí đã được cấp 6.050 tỷ đồng, giải ngân 5.689 tỷ đồng (tiến độ giải ngân đạt 94% số vốn được cấp)”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Cùng với đó, Tổng cục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và công tác quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế được dư luận xã hội đánh giá cao; hoàn thiện phần mềm, cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; sử dụng phần mềm kiểm soát tải trọng xe, giám sát hành trình để thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong kiểm soát tải trọng xe, vận tải đường bộ... Qua các hệ thống phần mềm quản lý vận tải đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm, do vậy số lần vi phạm tốc độ (tính trên 1.000km xe chạy) đã giảm 98% so với cùng kỳ năm trước, góp phần đảm bảo TTATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được tốt hơn. Tình hình TNGT đường bộ đã từng bước được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện nay trên hệ thống quốc lộ có khoảng 806 điểm “đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Tổng cục đã xử lý 204 điểm (106 điểm bằng vốn bảo trì, 52 điểm trong dự án và xử lý hơn 43 điểm mất an toàn) bằng các giải pháp đơn giản như bổ sung biển cảnh báo, vạch sơn, phát quang tầm nhìn. Dự kiến đến hết năm 2017 sẽ xử lý tiếp khoảng 480 điểm, đồng thời đã điều chỉnh, thay thế 93.000 biển báo, cọc tiêu gắn phản quang; bổ sung, sơn các vạch sơn tim đường bằng sơn phản quang màu vàng hơn 1.200km, tẩy vạch sơn cũ không hợp lý.

Đồng thời, các thủ tục để thực hiện Dự án LRAMP được triển khai khẩn trương, thực hiện lập định mức, tư vấn lập định mức về bảo trì và nâng cấp đường bộ thuộc Dự án VRAMP, đến nay đã xây dựng được 14/30 mã định mức; hoàn thành rà soát, chấp thuận danh mục cầu tại hiện trường (50 tỉnh), thực hiện các bước chuẩn bị để khởi công xây dựng từ đầu Quý I/2017.

Vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện có hiệu quả; đã thu hồi tiền vào ngân sách nhà nước và giảm trừ kinh phí hàng tỷ đồng; phát hiện và ngăn chặn sớm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua công tác kiểm tra, giám sát tại các trạm thu phí do các nhà đầu tư BOT quản lý và khai thác đã tham mưu, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh phương án tài chính theo đúng thực tế. Công tác kiểm tra, giám sát doanh thu tại các trạm thu phí, giải ngân các nguồn vốn và quyết toán dự án hoàn thành, nhất là giám sát các trạm BOT được thực hiện tích cực, công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao, tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp. Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết thêm, mặc dù năm 2016 ngành Giao thông đường bộ đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần phải kịp thời chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT là “chung tay cải cách hành chính vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cục, chi cục quản lý đường bộ với các sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và theo dõi tình hình giao thông địa phương hiệu quả chưa cao; tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các địa phương còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tình trạng xe quá tải hoạt động trong phạm vi địa phương chở vật liệu xây dựng tại các công trình, dự án vẫn còn... gây bức xúc dư luận xã hội. Nguồn vốn đáp ứng cho công tác xây dựng cơ bản còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn kinh phí để thanh toán cho các nhà thầu đã thi công, bàn giao, đưa vào sử dụng thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh (giai đoạn 1) 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Năm 2017, với quyêt tâm cao, Tổng cục ĐBVN tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới toàn diện, mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực giao thông đường bộ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân toàn bộ nguồn vốn xây dựng cơ bản đã được giao năm 2017; tăng cường chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt; tham gia ý kiến các dự án đầu tư; nghiên cứu dài hạn, trung hạn về các giải pháp huy động vốn, tham mưu cho các cấp để có chính sách phù hợp, khả thi; rà soát các vấn đề còn bất cập trong công tác quản lý, điều hành để kịp thời giải quyết; tổ chức quản lý, bảo trì đảm bảo ATGT hệ thống đường bộ quốc lộ, đặc biệt là 5.900 cầu trên hệ thống quốc lộ; chỉ đạo đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt là tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận