Tổng cục Thuế lo đứt nguồn cung ứng sản xuất ô tô

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 07/06/2022 08:30

Tạp chí GTVT - Tổng cục Thuế lo ngại việc đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Ngày 3/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác thuế tháng 5 và triển khai một số giải pháp trong tháng 6 năm nay.

Theo Tổng Cục trưởng Cao Anh Tuấn, sau 5 tháng triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh tế hồi phục và tăng trưởng của Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã đón nhận nhiều thông tin tích cực.

Sản xuất ô tô tại nhà máy Thaco tháng 4/2022

Sản xuất ô tô tại nhà máy Thaco tháng 4/2022

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành thuế nhận định, tình hình dịch bệnh vẫn còn những biểu hiện bất thường, trong khi xung đột Nga – Ukraine vẫn diễn biến căng thẳng, đồng thời, giá dầu thế giới vẫn duy trì ở mức cao đã có những tác động đến nguồn thu từ dầu thô 5 tháng đầu năm 2022 sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân.

“Điều này có thể nhận thấy rõ ở một số ngành, như sản xuất ô tô đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng”, lãnh đạo ngành thuế nhận định.

Trên thực tế, chuỗi cung ứng cho sản xuất ô tô tại Việt Nam từ đầu năm đến nay không liền mạch, điều này được các hãng xe thừa nhận.

Tình trạng khan hiếm xe, đẩy giá lên cao hoặc bán “bia kèm lạc” khá phổ biến, không chỉ với ô tô mà lan sang cả mảng xe máy.

Về chính sách hỗ trợ, trong gần 6 tháng qua, Quốc hội và Chính phủ, theo chức năng và thẩm quyền đã ban hành loạt chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô.

Tháng 12/2021, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, thời gian áp dụng chính sách là 6 tháng, kết thúc vào ngày 31/5/2022.

Tháng 1/2022, Quốc hội thông qua đề xuất sửa luật thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện. Theo đó xe ô tô chạy bằng pin (EV – xe thuần điện) được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ mức 15% xuống còn 3%, thời hạn chính sách là 5 năm, kết thúc vào 31/12/2027.

Mới nhất, ngày 21/5/2022, Chính phủ ban hành nghị định cho phép giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của các nhà sản xuất lắp ráp ô tô đến 20/11/2022, tức là được chậm nộp thuế 6 tháng so với kỳ hạn nộp thuế thông thường.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 cũng như cả năm 2022, Tổng cục Thuế đã yêu cầu, các vụ đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp với các địa phương để rà soát, nắm bắt nguồn thu; phân tích, đánh giá kỹ tác động của các gói chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ đến công tác thu ngân sách để xây dựng kịch bản thu chi tiết theo từng tháng đến từng khu vực, khoản thu, sắc thuế và tham mưu cho Tổng cục Thuế.

Ý kiến của bạn

Bình luận