5 chiếc xe thân thiện nhất với người đi bộ do tổ chức EuroNCAP bình chọn gồm có Mazda MX-5, BMW Z4, Infiniti Q30, Volvo V40 và Mazda CX-3. Khá thú vị khi Mazda có tới 2 đại diện trong tốp 5 này.
Chỉ số Bảo vệ người đi bộ (Pedestrian Protection) được quyết định bởi các thử nghiệm phần cấu trúc phía trước của chiếc xe như nắp ca-pô (bao gồm cả các góc), kính chắn gió và cản trước. Một nhóm các chuyên gia sau đó sẽ đánh giá các mối nguy hiểm có thể gây chấn thương cho phần đầu, xương chậu, và chân của người đi bộ. Tất nhiên, nếu chiếc xe nào có trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động thì sẽ có thêm điểm.
Euro NCAP (New Car Assessment Programme) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lâ, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi. Tổ chức này không quan tâm tới chiếc xe mạnh bao nhiêu, tiết kiệm nhiên liệu thế nào mà chỉ muốn biết nó có an toàn với người sử dụng hay không.
Dưới đây là 5 mẫu xe được cho là thân thiện nhất với người đi bộ:
1. Mazda MX-5
Chiếc roadster mới của hãng xe đến từ Nhật Bản đạt được 93% số điểm tối đa trong các bài thử nghiệm mức độ Bảo vệ người đi bộ của EuroNCAP, trong đó có 21,7% điểm cho các tác động ở phần đầu, 6 điểm cho phần xương chậu và 6 điểm ở phần chân. Tổng kết lại thì đây là một chiếc xe xứng đáng để "giành giải" của EuroNCAP.
Có thể bạn sẽ nghĩ rằng sở dĩ Mazda MX-5 an toàn với người đi bộ là nhờ chiếc xe thấp, nhưng không đơn giản như vậy. Việc thiết kế ra một chiếc xe “thân thiện với người đi bộ phức tạp hơn rất nhiều lần so với việc quyết định nó cao hay thấp. Ví dụ như chiếc VW Scirocco cũng là một chiếc xe khá thấp, tuy nhiên bạn sẽ chẳng muốn bị nó tông phải đâu.
2. BMW Z4
BMW Z4 cũng là một chiếc roadster và mức tổng điểm nó nhận được gần tương đương Mazda MX-5 với 91%. Điểm cho phần đầu là 21,3 điểm; phần xương chậu là 6 điểm và phần chân là 5,8 điểm.
Thật ra thì trong mỗi tình huống tai nạn đều rất khó nói trước được là mức độ chấn thương sẽ ra sao. Tuy nhiên nếu bạn đụng phải một chiếc Z4 thì “cơ hội sống sót” sẽ cao hơn nhiều so với hatchback hay saloon.
3. Infiniti Q30
Khá bất ngờ khi Infiniti Q30 lại ghi nhận được tổng số điểm tới 91%, bằng với BMW Z4 luôn. Thậm chí ở các tác động dưới phần chân của người đi bộ, Infiniti Q30 đạt 6 điểm, cao hơn cả Z4. Thêm vào đó chiếc Q30 còn được trang bị những hệ thống an toàn chủ động cao cấp hơn so với Z4 hay MX-5, vì thế kết quả sẽ tốt hơn.
4. Volvo V40
Việc có một chiếc Volvo trong danh sách này cũng không có gì là ngạc nhiên vì hãng xe Thuỵ Điển vốn nổi tiếng về sự an toàn hơn là tính thời trang.
Chiếc V40 đã được xếp hạng 5 sao về an toàn và nó cũng đạt được điểm tối đa về khả năng bảo vệ phần đầu khi va chạm. EuroNCAP đã thực hiện một loạt các bài thử ở tốc độ 40 km/h với các hình nhân người lớn và trẻ em; chiếc Volvo V40 luôn cho mức độ an toàn cao đối với người đi bộ. Ngoài ra Volvo V40 còn là mẫu xe đầu tiên trên thế giới có túi khí dành cho người đi bộ (Pedestrian Airbag), vì thế việc nó nhận
điểm cao cho các tác động ở phần đầu cũng là điều dễ hiểu.
5. Mazda CX-3
Mặc dù là một chiếc crossover nhưng Mazda CX-3 lại ghi được số điểm cao hơn cả mẫu hatchback Opel Astra hay chiếc xe thể thao Audi TT về tính an toàn với người đi bộ. Chiếc CX-3 thậm chí có khả năng bảo vệ phần đầu của người đi bộ còn tốt hơn cả mẫu xe nhỏ hơn là Mazda 2, dù cho khả năng bảo vệ phần xương chậu thấp hơn một chút.
Mazda đang làm rất tốt với những mẫu xe mới được đánh giá cao và có tới 2 cái tên trong danh sách nói trên của EuroNCAP, chưa kể điểm của chiếc Mazda 2 cũng rất sít sao so với top 5.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.