Toyota Camry 2018 |
Mẫu Camry phiên bản hybrid thế hệ thứ 8 vừa hoàn tất công đoạn kiểm tra cuối cùng và lăn khỏi dây chuyền nhà máy lớn nhất của Toyota, TMMK tại Georgetown, bang Kentucky, Mỹ.
Camry là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất phân khúc trong 15 năm qua tại xứ sở cờ hoa, thị trường quy mô lớn và quan trọng hàng đầu của không riêng hãng xe nào trên thế giới.
Xen lẫn những lời chỉ trích về sự nhàm chán trong thiết kế và tính năng vận hành, khách hàng vẫn dốc hầu bao cho Camry bởi sự tin cậy và bền bỉ, những thứ đã nói quá nhiều khi nhắc đến xe hơi Nhật, đặc biệt là Toyota. Camry là một mẫu xe của nửa yêu nửa ghét.
Chính sự vươn lên của xe Hàn và thị hiếu người tiêu dùng ngày càng thay đổi, công nghệ mới lên ngôi, Toyota không thể bình chân như vại dù với tư cách một ông lớn ở sân chơi toàn cầu hóa. Người tiêu dùng nhận biết chất lượng xe Toyota tốt, nhưng tốt thôi chưa đủ. Sự thay đổi quan trọng nhất nằm ở triết lý thiết kế, tức phần nhìn, một yếu tố quan trọng không kém trải nghiệm cầm lái góp phần thuyết phục khách hàng mua xe.
"Chúng tôi thực sự đã bắt đầu Camry thế hệ mới chỉ với hai nét vẽ nguệch ngoạc dài 5 cm trên cuốn sổ lịch cầm tay. Sau đó là nét phác thảo, lớn hơn, lớn hơn nữa và rồi chiếc xe", Cartabiano, người đứng đầu văn phòng thiết kế Calty của Toyota tại Mỹ nói.
"Thực tế là những kỹ sư sản xuất có thể tạo ra hình dáng một chiếc xe mà chúng tôi, bộ phận thiết kế đã mơ về nó. Điều này quả thực tuyệt vời".
Lời thổ lộ của Cartabiano hay trước đó là Masato Katsumata, trưởng dự án thiết kế Camry thế hệ mới đều như một cơn khát được giải tỏa sau nhiều năm làm kép phụ trong mỗi sản phẩm của Toyota.
Ưu tiên quyền lực của đội ngũ kỹ thuật là cách làm của hãng xe lớn nhất Nhật Bản với mục đích giảm thiểu rủi ro, đề cao công năng hơn là thiết kế. Camry thế hệ mới tự do hơn, cá tính hơn sau nhiều năm nằm gọn trong sự bảo bọc thực dụng của Toyota.
Trên Camry mới, các kỹ sư Toyota thiết kế cửa kính lớn hơn để cải thiện tầm nhìn, vị trí cột C cũng nhô cao hơn nhằm tăng không gian tính từ đầu hành khách. Chiều dài trục cơ sở tăng thêm gần 50 mm so với thế hệ trước, việc di chuyển vào trong xe và khoảng để chân vì thế cũng cải thiện.
Camry 2018 là sản phẩm đầu tiên phát triển trên nền tảng TNGA mới của Toyota. Đây là cấu trúc có trọng tâm thấp và độ cứng cải thiện 30% so với nền tảng cũ. Mẫu sedan của Toyota cũng thừa hưởng những ưu điểm này.
"TNGA thực sự sẵn sàng cho một sự thay đổi toàn cục của chúng tôi", Tom Burrows, giám đốc dự án về chất lượng xe và kỹ thuật sản xuất của Toyota cho biết: "Đây là cơ hội để những nhà thiết kế, người định hình phong cách, kỹ sư sản xuất cùng nghĩ và tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể".
Vẫn còn sớm để nhận định liệu Camry 2018 có là một cuộc cách mạng của Toyota trên phương diện thay đổi triết lý sản xuất và chuyển tải vào sản phẩm thực tế, hay chỉ là một cuộc lột xác trên lý thuyết. Đánh giá của khách hàng là thước đo quan trọng và chính xác nhất.
Camry thế hệ mới dự kiến đến các đại lý trong tháng 9/2017 với mức giá từ 23.500 USD tại Mỹ. Toyota cho biết đầu tư 1,3 tỷ USD để nâng cấp nhà máy, thuê thêm 8.000 nhân công để chuẩn bị cho đợt giao xe này. Quyết tâm của Toyota càng làm tăng thêm kỳ vọng của khách hàng về một sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo hơn là một quả bom xịt.
Toyota Camry 2018 ra mắt lần đầu tại triển lãm Detroit hồi đầu 2017. Xe cung cấp ba tùy chọn động cơ: 4 xi-lanh dung tích 2,5 lít, công suất 206 mã lực, mô-men xoắn 252 Nm. Động cơ này cũng dùng trên bản Hybrid, công suất 176 mã lực, mô-men xoắn 221 Nm.
Bản cao cấp hơn lắp động cơ 3,5 lít V6, công suất 301 mã lực, mô-men xoắn cực đại 362 Nm. Cả hai bản động cơ xăng 2.5 và 3.5 V6 đều trang bị hộp số tự động 8 cấp mới. Bản Hybrid vẫn dùng hộp số CVT.
Đối thủ của Camry, Honda Accord 2018 với hộp số 10 cấp mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến ra mắt vào 14/7 tới tại Detroit, Mỹ. Phiên bản Camry mới dành cho thị trường châu Á sắp ra mắt tại quê nhà Nhật Bản. Tại Việt Nam, Camry hiện phân phối với mức giá hơn 1 tỷ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.