Theo ước tính từ Cục Bảo vệ môi trường Mỹ EPA, chiếc xe điện Toyota Mirai có khả năng chạy hơn 500 km chỉ với pin nhiên liệu chế tạo từ hydro. Trong khi đó, mẫu xe sedan chạy điện đình đám Model S của Tesla chỉ chạy được tối đa hơn 400 km trong một lần sạc.
Chính từ đây nổ ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới, bởi xét cho cùng, cả chiếc Mirai lẫn Model S đều là xe điện, chúng chỉ khác nhau về nguyên lý tạo ra dòng điện ở mỗi chiếc xe mà thôi.
Với Toyota, Mirai có thiết kế “hậu duệ” của Prius – mẫu xe hybrid của Toyota có công đưa động cơ xăng lai điện đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong khi đó, Mirai sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng hydro để tạo ra động cơ điện giúp sạc pin và vận hành xe. Theo đó, ông Jim Lenz, CEO khu vực Bắc Mỹ của Toyota tự hào tuyên bố mẫu xe Mirai hiện đã sẵn sàng mở ra một kỷ nguyên mới cho việc vận hành hiệu quả khí hydro.
Ngược lại, Elon Musk – CEO của Tesla – lại không mấy hứng thú với pin nhiên liệu. Ông thậm chí còn cho rằng công nghệ động cơ phát điện là một ý tưởng “ngốc nghếch” vào năm 2013. Câu nói này của ông trùm Silicon Valley cũng ngầm ám chỉ đây là thứ công nghệ “nhảm nhí”.
Trong một động thái đáp trả, Toyota đã phát hành một đoạn phim ngắn vào đầu năm nay, hướng vào những người nghi ngờ về tính hiệu quả của pin nhiên liệu như Elon Musk, đồng thời giải thích rằng xe Mirai hoàn toàn có thể chạy bằng mọi loại nhiên liệu, kể cả “bullshit” theo lời Musk nói.
Khi nhắc tới xe điện, không thể bỏ qua mẫu xe Model S của Tesla khi hãng này đã thu được thành công vang dội với doanh số bán được hơn 20,000 xe trong năm nay. Về mặt kỹ thuật, Model S sử dụng nhiên liệu đến từ lưới điện và được lưu trữ trong pin. Năng lượng này có thể được tạo ra từ bất cứ hoạt động gì từ việc đốt than đá cho đến tấm pin mặt trời.
Tuy nhiên, chiếc xe Mirai mặt khác lại phải trải qua một khoảng thời gian khá khó khăn nhằm vượt qua cái bóng của mẫu xe tiền nhiệm Toyota Prius. Trong khi Prius vận hành trên cơ sở hạ tầng có sẵn với động cơ lai giữa xăng và điện, thì chiếc xe Mirai lại đòi hỏi sự đầu tư lớn trong quá trình sản xuất, lưu trữ và xây dựng cơ sở hạ tầng phân phối hydro. Nếu không có mạng lưới trạm cung cấp hydro rộng lớn nhằm đảm bảo tính hiệu quả của phương tiện, dòng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro này sẽ khó có thể chen chân vào thị trường ô tô đầy cạnh tranh.
Theo kế hoạch, mẫu xe Mirai sẽ được mắt ngay trong năm 2015. Dự kiến mẫu xe này sẽ có mặt tại các showroom của hãng ở California vào mùa thu này với mức tiêu hao nhiên liệu ước tính vào khoảng 67 mpg. Theo trang đánh giá xe ô tô Car and Driver, chiếc Mirai với kích cỡ tương đương một chiếc Camry này dự kiến sẽ được bán với giá 58,325 USD.
Với mức giá này, Mirai chỉ kém phiên bản rẻ nhất của Model S một chút với mức giá hơn 86,000 USD. Bên cạnh thành công vang dội của Tesla với Model S trong lĩnh vực xe điện vận hành theo cách thức truyền thống, hãy cùng chờ xem Toyota sẽ làm gì với sáng chế xe chạy pin nhiên liệu hydro đầy tự hào của hãng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.