Toyota trao bí mật xe hybrid để lấy lòng Trung Quốc?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 17/09/2018 10:31

Nhiều khả năng hãng xe Nhật sẽ trao bí mật phát triển mẫu xe hybrid ăn khách nhất hiện nay cho đối tác Trung Quốc để thâm nhập sâu hơn thị trường

461119_fbai

Nhiều đối thủ muốn biết bí mật công nghệ tạo nên thành công của Toyota Prius.

Toyota Prius là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới hiện nay, mang lại cho nhà sản xuất ưu thế rất lớn. Nhiều đối thủ từng thủ thách thức vị thế của Toyota Prius nhưng chưa bao giờ thành công.

Ắt hẳn Toyota đang giữ nhiều bí mật công nghệ liên quan tới Prius, và hãng xe Nhật có thể trao bí mật đó cho người Trung Quốc nhằm đổi lấy thị phần, theo nhận định của Automotive News.

Nói với Bloomberg, giới thạo tin cho biết quan chức Trung Quốc đã yêu cầu Toyota chia sẻ công nghệ hybrid với hãng xe trong nước để đáp ứng quy định nghiêm ngặt về khí thải.

Toyota nhận thấy đây là cơ hội lớn nhằm mở rộng ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng của hãng thua kém đối thủ Volkswagen và General Motors.

Toyota đang trong quá trình thương thảo nhằm cấp phép công nghệ hybrid cho Geely, hãng sản xuất xe Trung Quốc sở hữu thương hiệu Lotus và Volvo.

Do mức độ ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, chính phủ Trung Quốc đang muốn chuyển dần sang xe điện. Đây là lộ trình dài hơi, và trước mắt để giải quyết tình trạng này, Trung Quốc ưu tiên phát triển công nghệ hybrid.

Chính phủ Trung Quốc đã bật đèn xanh phát triển ôtô điện cho nhiều đơn vị trong nước, đồng thời có thể đưa ra quyết sách tương tự cho xe hybrid, và đây sẽ là tin vui với Toyota.

Trong số 1,3 triệu xe Toyota bán tại Trung Quốc có khoảng 10% là xe hybrid. Hãng xe Nhật đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2020.

461124_skmk

Bán bí mật công nghệ hybrid được xem là quyết định táo bạo của Toyota.

 Ngoài Geely, Toyota còn tiếp xúc với vài hãng xe Trung Quốc khác. Theo dự đoán của Automotive News, thỏa thuận cấp phép công nghệ hybrid có thể được công bố vào cuối năm nay.

Chia sẻ công nghệ hybrid với Trung Quốc là con dao hai lưỡi, một mặt tiềm ẩn nguy cơ cho chính Toyota, mặt khác là cơ hội để hãng xe Nhật bán được nhiều xe hơn tại thị trường này.

Ý kiến của bạn

Bình luận