Giữa tháng 09/2016, Toyota Việt Nam đã chính thức công bố mẫu sedan cỡ nhỏ Vios 2016 mới với những thay đổi quan trọng về động lực vận hành, đặc biệt là động cơ và hộp số CVT mới. Sau đó, Toyota Vios 2016 mới tiếp tục được trưng bày cho công chúng tiếp cận tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2016) diễn ra từ 05-09/10 tại Hà Nội. Cũng trong thời gian này, nhóm PV Xedoisong.vn đã thực hiện hành trình lái thử đường dài mẫu xe Vios mới, phiên bản E CVT, tới các vùng ngoại ô Thủ đô để trải nghiệm xe mới trong các điều kiện giao thông thực tế, vận hành ở đô thị, trên cao tốc, đường làng…
Kể từ khi giới thiệu lần đầu tiên ở Việt Nam tháng 08 năm 2003, Vios đã trải qua 4 lần nâng cấp và cải tiến, với doanh số tích lũy đạt gần 70.000 xe. Vios nhanh chóng trở thành mẫu xe sedan chủ lực của Toyota Việt Nam, liên tục án ngữ vị trí cao trong bảng xếp hạng TOP 10 xe bán chạy nhất thị trường trong nước qua từng năm, từng tháng. Nói gì thì nói, Vios vẫn là mẫu xe thích hợp cho thị hiếu số đông khách hàng Việt, tạo dựng được sự tin cậy từ phía khách hàng, với những giá trị cốt lõi như thiết kế thân thiện ưa nhìn, động cơ vận hành hiệu quả bền bỉ, chi phí vận hành bảo dưỡng thấp, phụ tùng thay thế sẵn có và nhất là giá trị bán lại cao, từng được mệnh danh là một trong những mẫu xe “vua giữ giá” tại Việt Nam. Khi bạn sử dụng chiếc xe sau 3 năm rồi đăng rao bán, bạn có thể bán xe chỉ trong vòng “một nốt nhạc” và gần như không lỗ, điều đó thật tuyệt vời!
Báo cáo bán hàng tháng 09.2016 của VAMA vừa công bố mới đây cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2016, Toyota Việt Nam đã bán được 10.835 xe Vios (tính cả 4 phiên bản G, E, J và Limo), tức trung bình mỗi tháng có hơn 1.200 xe Vios đến tay người tiêu dùng. Trong 4 phiên bản, Vios E và G chiếm tới 93,1% tổng doanh số 9 tháng đầu năm 2016, trong khi chỉ có 213 chiếc Vios J được bán ra (1,96%) và có 534 chiếc Vios Limo bán ra (4,93%).
Doanh số rất thấp, cùng với xu hướng khách hàng ưa dùng loại số tự động là một trong những nguyên do quan trọng khiến Toyota Việt Nam bỏ phiên bản J trên Vios mới, thay vào đó là bổ sung thêm bản Vios E số tự động CVT.
Toyota Vios 2016 mới có 4 phiên bản, gồm Vios 1.5G CVT giá 622 triệu đồng, Vios 1.5E CVT giá 588 triệu đồng, Vios 1.5E MT giá 564 triệu đồng và Vios Limo giá 532 triệu đồng. Như vậy ngoài phiên bản Vios 1.5E CVT mới có giá 588 triệu đồng, Toyota vẫn giữ nguyên giá bán của Vios 2016 như đã công bố từ ngày 01/07/2016.
Toyota Vios mới 2016 có gì mới?
Ngoài việc thay đổi về phiên bản như nêu ở trên, chúng tôi quan tâm kỹ càng đến những thay đổi chi tiết trên Vios 2016 mới. Nhưng nói đúng ra, Vios 2016 mới là một bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu Vios thế hệ thứ 3 đã được Toyota ra mắt thị trường Việt Nam ngày 18.03.2014. Thiết kế từ trong ra ngoài, từ tổng thể đến chi tiết của xe không có gì thay đổi. Sự cải tiến lần này tập trung chủ lực vào tính năng vận hành thông qua động cơ mới, hộp số tự động vô cấp mới thay cho hộp số tự động 4 cấp trước đó.
Nếu trước đây, chỉ có phiên bản Vios G là được trang bị hộp số tự động (4 cấp), thì ở Vios 2016 mới, loại hộp số tự động CVT trang bị trên 2 phiên bản là Vios G và Vios E CVT. Điều này cũng phù hợp với xu hướng khách hàng hiện nay lựa chọn hộp số tự động ngày càng nhiều hơn. Với khách hàng muốn loại hộp số sàn vẫn có lựa chọn với phiên bản Vios E MT, trong khi bản Vios Limo dành cho các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách.
Là mẫu xe được tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản phát triển riêng cho khu vực châu Á, Vios luôn có phong cách thiết kế ưa nhìn, thân thiện, cân xứng hài hoà. Bản thân Vios thế hệ thứ 3, giới thiệu ra thị trường Việt Nam từ tháng 03.2014, chuyển hướng theo phong cách trẻ hoá, thể thao hơn. Người tiêu dùng Việt đánh giá cao giá trị của Vios qua nhiều góc độ, chứ không đơn thuần chỉ là thiết kế. Vậy nên dù chả cần thay đổi gì nhiều, chẳng cần “đao to búa lớn” hay “lột xác” này nọ, chỉ cần nâng cấp động cơ và hộp số cho vận hành hiệu quả hơn, mượt mà hơn, tiết kiệm xăng hơn, thế cũng đã đủ “gãi đúng chỗ ngứa”.
Lợi ích gì từ động cơ mới, hộp số CVT mới?
Có thể nói đây là lần cách tân quan trọng về động cơ cho Toyota Vios, sau hơn 14 năm gắn bó với động cơ 1NZ-FE VVT-i. Toyota trang bị cho Vios 2016 mới loại động cơ 2NR-FE dung tích 1.5L (trên các phiên bản G, E CVT và E MT), được tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, trong khi ở động cơ 1NZ-FE là hệ thống điều phối van biến thiên đơn VVT-i trên van nạp. Bằng việc tối ưu hóa đồng thời hoạt động của van nạp và van xả phù hợp với điều kiện lái xe, hệ thống này mang lại hiệu suất vận hành cao cho động cơ, cho phép tăng tốc êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường và tăng tuổi thọ động cơ.
Thực tế, chỉ số mức công suất và mô-men xoắn cực đại của hai động cơ 2NR-FE và 1NZ-FE gần như không khác. Động cơ 2NR-FE trên Vios 2016 mới đạt công suất 107 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200v/ph. Các chỉ số tương ứng của động cơ 1NZ-FE trên Vios trước đó là 107 mã lực tại 6.000v/ph và 141Nm tại 4.200v/ph.
Cùng với động cơ mới, Vios 2016 mới chuyển sang sử dụng loại hộp số vô cấp CVT thay cho hộp số tự động 4 cấp cũ. Hộp số vô cấp CVT có 7 cấp số ảo và có chế độ sang số tay M với việc lên xuống số kiểu “+/-”. Ở đây có thể nhiều người sẽ thắc mắc vì sao Toyota sử dụng loại hộp số vô cấp CVT thay cho hộp số tự động 4 cấp trên Vios mới?! Nguyên do là ở chỗ, với động cơ công suất vừa và nhỏ, vận hành kiểu tiện nghi êm ái, hộp số CVT với công nghệ tiên tiến hoạt động tối ưu hơn so với loại hộp số tự động 4 cấp.
Ưu điểm của hộp số vô cấp CVT này là tạo ra sự ổn định về tốc độ nhờ đặc tính mô-men xoắn biến đổi tuyến tính, chấm dứt tình trạng hẫng khi chuyển số, giúp xe chuyển động êm ái mượt mà hơn, thích ứng tốt hơn với các thay đổi khi điểu khiển. Người lái xe cũng không còn lo bị "đuối" số khi xe chạy ở tốc độ thấp, đặc biệt là lúc lên dốc.
Ngoài ra, hộp số CVT còn cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Người lái có thể nhận thấy ngay với hộp số CVT của Vios mới là động cơ “rớt” vòng tua ngay khi buông chân ga, chuyển ngay về tua thấp hơn, xe chạy theo trớn. Kiểu “rớt” vòng tua này nhằm đưa động cơ vận hành ở dải tua thấp và lý giải một phần vì sao nó giúp tiết kiệm nhiên liệu. Vòng tua động cơ hoạt động hiệu quả trên Vios 2016 mới thực sự tạo bất ngờ với nhóm lái thử. Chạy đều trên quốc lộ, duy trì ở tốc độ 60km/h thì vòng tua động cơ chỉ ở mức 1.200v/ph và con số này cũng chỉ ở mức 1.700v/ph với tốc độ 100km/h.
Với động cơ và hộp số CVT hoàn toàn mới, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của Vios được gia tăng đáng kể. Cụ thể theo công bố của Toyota và được chứng nhận bởi cơ quan đăng kiểm Việt Nam, trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn, với động cơ 1.5G CVT , chiếc xe tiêu thụ lần lượt 4,84lít/100km ở đường cao tốc; 5,9lít/100km ở đường hỗn hợp và 7,78lít/100km ở đường đô thị (lần lượt là 5,7 lít, 6,7 lít và 8,5 lít ở phiên bản Vios G trước). Đối với phiên bản 1.5E CVT mới, mức tiêu thụ lần lượt 4,73 lít/100km ở đường cao tốc; 5,8 lít/100km ở đường hỗn hợp và 7,57 lít/100km ở đường đô thị. Tương tự đối với mẫu xe E phiên bản số sàn (MT), mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được giảm đáng kể.
Toyota Vios mới 2016 có ngoại hình tương tự mẫu Vios trước đó. Đầu xe nổi bật với cụm hốc hút gió và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng khỏe khoắn. Các đường dập nổi chạy dọc thân xe phối hợp cùng cụm cửa kính hình vòng cung sắc nét, giúp gia tăng cảm quan về chiều dài cho thân xe.
Bên trong xe được tính toán hợp lý nhằm tối đa hóa không gian cho người sử dụng: Bảng táp lô được thiết kế hài hòa, kết hợp cùng bảng đồng hồ với thiết kế dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt, rõ ràng, gia tăng cảm giác rộng rãi và thông thoáng cho người sử dụng. Vòng đồng hồ trung tâm mạ viền crôm, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.
Các trang thiết bị và tính năng khác của xe vẫn được trang bị bao gồm: Đồng hồ công tơ mét được đặt phía người lái, cửa sổ chỉnh điện tích hợp tính năng chống kẹt, hệ thống chống trộm (xe G), điều hòa không khí tự động (trên xe 1.5G), bộ lọc không khí giúp tối đa hóa việc lọc bụi, đầu CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, kết nối AUX/USB và Bluetooth…
Về an toàn chủ động, Vios mới 2016 được trang bị: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA và Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Cấu trúc thân xe có thể hấp thụ lực và khung xe có độ bền cao. Thân xe được thiết kế giúp giảm chấn thương cho khách bộ hành. Hệ thống phanh được trang bị gồm phanh đĩa thông gió cho phanh trước và phanh đĩa đặc (1.5L) hoặc phanh tang trống (1.3L) cho phanh sau.
Về an toàn bị động, Vios mới 2016 vẫn được trang bị túi khí cho cả người lái và hành khách phía trước cho tất cả các phiên bản, cùng các trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn như: Dây đai an toàn 3 điểm ELR được trang bị cho hàng ghế phía trước có chức năng tự siết và giới hạn lực căng, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách khi xảy ra tai nạn, cấu trúc ghế giảm chấn thương đốt sống cổ, móc đai an toàn ISO FIX cho trẻ em.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.