Tiến độ đạt 98%
Ngày 1/6, UBND TP. HCM cho biết vừa có công văn phản hồi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc làm rõ một số nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến Metro số 1.
Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP. HCM, khối lượng thực hiện của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt khoảng 98%. Hiện tại, chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đang vận hành thử nghiệm một số đoàn tàu. Tuy nhiên, để đưa dự án vào khai thác thương mại, chủ đầu tư phải tiếp tục thực hiện các công việc như: Nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án...
Dự kiến, từ tháng 7 đến tháng 11/2024, dự án sẽ hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống. Trong giai đoạn này, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục công việc. Sau khi hoàn tất việc nghiệm thu và thẩm định an toàn toàn hệ thống, trong quý IV/2024, tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại toàn tuyến.
UBND TP. HCM khẳng định việc điều chỉnh thời gian thực hiện (thời gian hoàn thành thi công của dự án từ năm 2023 sang 2024) không làm thay đổi các nội dung chính còn lại tại Quyết định số 65/QĐ-TTg đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 8/2/2023.
Liên quan đến tổng mức đầu tư của dự án, UBND TP. HCM cũng khẳng định chi phí đang được kiểm soát trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, chưa có phát sinh ngoài tổng mức đầu tư. Trong trường hợp có phát sinh chi phí liên quan, Thành phố sẽ có chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan có phương án xử lý phù hợp.
Đẩy nhanh tiến độ dự án
Mới đây, ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có Công hàm gửi Chủ tịch UBND TP. HCM phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến Metro số 1. Nội dung Công hàm, ông Yamada Takio cho rằng dự án tuyến Metro số 1 là một biểu tượng rất có ý nghĩa cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia và việc hoàn thành đưa vào vận hành dự án này sẽ là cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của TP. HCM.
Ngài Đại sứ cũng cho biết, ngay sau cuộc họp của Đại sứ với UBND TP. HCM và Bộ Ngoại giao ngày 16/4/2024, đích thân Đại sứ đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến Metro số 1. Các bên đều nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm chất lượng và an toàn cao nhất cho dự án.
Trên cơ sở đó, liên quan đến tiến độ dự án, Ngài Đại sứ cũng cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng như đến hết tháng 7/2024, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành; tháng 8 và 9/2024 thực hiện công tác đào tạo, tháng 10 và 11/2024 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run); đầu tháng 12/2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ cũng đề nghị phía Việt Nam giải quyết các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, đồng thời đề nghị Thành phố cho sớm thành lập Ban xử lý hòa giải tranh chấp (DAB), cũng như đề nghị hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.
Sau khi nhận được Công hàm của Ngài Đại sứ, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM và chủ đầu tư dự án đã có báo cáo UBND TP. HCM. Đồng thời, nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đang tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7/2024 như nội dung trong Công hàm của Đại sứ nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, giúp các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành cũng như đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào vận hành.
Lên kế hoạch vận chuyển hành khách
Trước đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã có đề xuất kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 về thời gian chạy tàu. Năm 2024, dự kiến tàu của tuyến Metro số 1 chạy từ 5h đến 22h, cứ 8 - 12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 sẽ vận hành chính thức, tàu chạy từ 5h đến 23h30, cứ 4,5 - 8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến từ thứ bảy đến chủ nhật, ngày lễ, tết, kỳ nghỉ.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM (trong tổng số 8 tuyến metro). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (sau điều chỉnh). Tuyến có chiều dài gần 20 km, bao gồm 14 ga với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Về sản lượng hành khách, Sở GTVT TP. HCM dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến Metro số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày. Dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách. Trên cơ sở đó, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM phối hợp với Công ty Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến Metro số 1.
Sở GTVT TP. HCM cũng đã có báo cáo về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến Metro số 1. Theo đó, khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (khu vực Chợ Bến Thành) có 24 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày, phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực Chợ Bến Thành.
Dự kiến, Sở GTVT TP. HCM tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga Metro Bến Thành (sau khi tuyến Metro số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát Thành phố (sức chứa 17 - 20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày); tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (sức chứa 17 - 20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày). Ngoài ra, hành khách có thể kết nối nhà ga Metro Bến Thành bằng xe đạp, xe điện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.