TP. Hồ Chí Minh cho phép thí điểm 5 tuyến buýt điện đầu tiên

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/02/2022 18:02

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương thí điểm 5 tuyến buýt điện tại TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2022.

xe.
TP. Hồ Chí Minh cho phép thí điểm 5 tuyến buýt điện đầu tiên

5 tuyến buýt điện được đề xuất thí điểm gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn); VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới); VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia).

Trên 5 tuyến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65 - 70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động từ 5 - 21h mỗi ngày. Giá vé dự kiến áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000 - 7.000 đồng với nhóm khách còn lại, tùy tuyến. Tập 30 vé giá từ 112.500  - 157.500 đồng, tùy tuyến.

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối, trong đó 5 điểm đang hoạt động gồm: bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe Miền Đông mới (TP. Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi rộng 2.000 m2, đủ cho 20 xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Thời gian khai thác tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến từ quý I/2022. Tỉ lệ trợ giá/chi phí chiếm tỉ lệ 44,1% và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được Thành phố ban hành.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Giám đốc Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai việc thí điểm. Trong đó, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé xe buýt theo hướng hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.

Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị thành lập tổ công tác theo dõi, đánh giá, đề xuất điều chỉnh tỉ lệ trợ giá, chi phí và các nội dung liên quan hoạt động thí điểm, đảm bảo chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách.

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc thí điểm 5 tuyến xe buýt điện có chất lượng, hiện đại, thân thiện với môi trường, kết nối với các khu đô thị mới là rất cần thiết. Hiện nay, loại hình này chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá. Do vậy, Sở đề xuất thời gian thí điểm trong 24 tháng để làm cơ sở tham mưu cho Thành phố ban hành định mức, đơn giá cho loại xe này.

Ý kiến của bạn

Bình luận