Tp.HCM chú trọng phát triển giao thông "xanh” trong tương lai

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 30/12/2015 11:10

Dự án phát triển giao thông xanh Tp.HCM với những tuyến xe buýt nhanh, khi hoàn thành sẽ đóng góp một loại hình vận tải hành khách công cộng mới.

Buyt BRT
Phối cảnh hệ thống xe buýt BRT trong tương lai

Tổng mức đầu tư dự án là 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD, phần còn lại vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM. Hiện dự án đang trong quá trình thiết kế chi tiết và tuyển chọn nhà thầu. Dự kiến công trình thi công vào tháng 1-2017 và đưa vào vận hành cuối năm 2018.

Dự án xe buýt nhanh gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 là phát triển hành lang xe buýt nhanh (BRT) và xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt –Mai Chí Thọ (với tổng chiều dài 23 km) và các hạ tầng hỗ trợ như: 28 trạm dừng,17 cầu đi bộ (trong đó có 11 cây cầu được xây mới, 6 cầu cải tạo), 1 ga cuối tuyến, 01 bãi hậu cần kỹ thuật. Đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG.

Ban Quản lý đầu tư và xây dựng công trình Giao thông – Đô thị Tp.HCM cũng cho biết sẽ đầu tư hệ thống giao thông thông minh(ITS). Hệ thống này bao gồm các hệ thống quản lý giao thông tiên tiến như tín hiệu giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử và hệ thống vận hành quản lý xe buýt (hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị giao tiếp.

Công tác đầu tư các tiện ích bổ sung nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ xe buýt nhanh BRT như: 17 cầu đi bộ, 08 bãi gửi xe cá nhân, cải thiện vỉa hè cùng các không gian công cộng như công viên, quảng trường và cảnh quan trên tuyến.

Hợp phần gồm huấn luyện đào tạo, nghiên cứu phát triển và tăng cường thể chế. Nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý, vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT số1. Huấn luyện đào tạo, nâng cao năng lực và nâng cấp cơ sở vật chất cho Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông - đô thị thành phố cùng đơn vị liên quan để đảm bảo năng lực triển khai dự án và quản lý vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT số1.

Ngoài ra, dự án còn tập trung nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt nhanh BRT với các tuyến tàu điện ngầm (MRT) trong tương lai. Xây dựng chính sách nhằm khuyến khích phát triển giao thông công cộng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Trong tương lai, việc nghiên cứu khả thi phát triển các hệ thống xe buýt nhanh BRT khác trong Thành phố như tuyến BRT số1 nối dài đoạn Bến Thành - Thanh Đa và nối dài vòng xoay An Lạc - Bến xe Miền Tây mới. Tuyến BRT dọc hành lang Tân Sơn Nhất - Bình Lợi và nghiên cứu điều chỉnh một số tuyến xe buýt hiện hữu để tăng cường nối kết với tuyến xe buýt nhanh BRT số1.

BRT
Các trạm dừng của BRT đều sẽ có những cầu bộ hành để người dân tiện đi lại, và trong tương lai sẽ kết nối với các trạm dừng của các tuyến Metro

Ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông- đô thị TPHCM (UCCI) cho biết: Dự án phát triển giao thông xanh TPHCM (BRT) khi hoàn thành sẽ đóng góp cho thành phố một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Tuyến BRt này sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Việc triển khai tuyến xe buýt nhanh cùng với các công trình trên tuyến của dự án cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố

Ngoài ra để dự án thành công, Tp.HCM cũng sẽ huấn luyện đào tạo tăng cường năng lực cho các đơn vị liên quan và triển khai các nghiên cứu tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến xe buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, tích hợp cho toàn thành phố trong tương lai.

Việc triển khai tuyến xe buýt nhanh cùng với các công trình trên tuyến của dự án cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân. Góp phần hoàn chỉnh khung thể chế, mô hình quản lý, vận hành hệ thống giao thông công cộng 

Ý kiến của bạn

Bình luận