Tp.HCM: Nhìn lại hoạt động vận tải hàng hóa trong năm 2017

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/12/2017 15:45

Tp.HCM hiện có 2.000 đơn vị vận tải hàng hóa với 17.738 xe container, 22.289 xe tải trên 3,5 tấn đang phục vụ cho vận tải hàng hóa...

IMG_0819
Đại diện Vụ vận Tải, Sở GTVT và Hiệp hội Ô tô, Hiệp hội hàng hóa lắng nghe ý kiến của các DN tại hội nghị

Ngày  27/12 Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Tp.HCM tổ chức Hội nghị trao đổi, tiếp xúc doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ và nhìn lại hoạt động vận tải hàng hóa trong năm qua trên địa bàn.

Nhìn tổng thể thể cả nước trong năm 2017 các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt (6/13 chỉ tiêu). Trong đó, chỉ tiêu quan trọng tổng sản phẩm thu nhập (GDP) tăng 6,7%; xuất nhập khẩu tăng 14,4% hơn gấp đôi so với kế hoạch đề ra, nhập siêu chỉ 1,5%/3,5% (KH).

Riêng ở TP. HCM, tốc độ tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn hơn 79% cao hơn năm 2016 và cao hơn cả nước. Dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu tăng cao hơn cùng kỳ. Công nghiệp được duy trì, sản xuất ổn định. Đầu tư trong nước có chuyển biến tích cực, đầu tư nước ngoài nhiều kết quả khả quan. Là trung tâm kinh tế lớn nên những thành tựu  của Thành phố đã góp phần đáng kể cho sự phát triển chung của cả  nước.

Trong kết quả đó không thể không kể đến vai trò và sự đóng góp của ngành kinh doanh vận tải, là ngành dịch vụ liên quan mật thiết đến đầu tư, xây dựng, xuất nhập khẩu, phục vụ cho đời sống, sản xuất và tiêu dùng.

IMG_0800
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM Nguyễn Văn Chánh cho biết ngành kinh doanh vận tải hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức

Tuy vậy, trong năm qua ngành kinh doanh vận tải hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn  thách thức, bị ảnh hưởng, tác động nhiều mặt làm tăng chi phí đầu vào (giá cả nguyên liệu, phí bảo trì đường bộ, phí BOT……), các văn bản quy phạm pháp luật siết chặt quản lý kinh doanh vận tải sau một thời gian thực hiện đã bộc lộ những điều bất cập không phù hợp trong thực tiễn (Nghị định 86, Thông tư 63, Nghị Định 46) nhưng chậm sửa đổi. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh biểu hiện dưới nhiều hình thức vẫn diễn ra ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp thua lỗ, trong đó có những doanh nghiệp không thể tiếp tục chịu đựng phải bán xe (thanh toán cho tiền vay ngân hàng). Trong năm qua đơn vị đã gửi đến Chính phủ và bộ ngành trung ương 18 kiến nghị và 11 kiến nghị cho cơ quan chức năng của thành phố . Hầu hết các đề xuất kiến nghị đều được các cơ quan tiếp nhận và trả lời.

Hiện nay trên địa bàn Thành phố, Sở Giao thông vận tải quản lý trên 2.000 đơn vị vận tải hàng hóa với 17.738 xe công ten nơ, 22.289 xe tải trên 3,5 tấn; ngoài ra còn có các phương tiện của các tỉnh, thành phố khác đang hoạt động trên địa bàn Thành phố. Do tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng, cùng với việc kiểm soát tải trọng phương tiện đã ổn định, tình trạng xe chở quá tải giảm 91,5%, nên số lượng phương tiện vận tải hàng hoá tăng nhanh.

IMG_0806
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM luôn triển khai việc ký cam kết chấp hành tải trọng phương tiện với tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn

Để giải quyết nguồn hàng cho các đơn vị vận tải, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp phổ biến sàn giao dịch vận tải hàng hoá Vinatrucking đến các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa (hiện nay có hơn 1200 doanh nghiệp tham gia đăng ký) nhằm đến năm 2020 giảm lượng xe chạy rỗng từ 10% đến 15% so với hiện nay, kéo giảm tỷ trọng chi phí vận tải hàng hoá bằng đường bộ từ 3% đến 5% trong cơ cấu chi phí logistics (chiếm khoảng 33% so với hiện nay).

Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng hóa phổ biến, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải thực hiện đúng các quy định về quản lý vận tải đường bộ; giải quyết những vướng mắc, khó khăn. Triển khai việc ký cam kết không vi phạm chở quá tải trọng cho phép; Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các điểm sang hàng, dồn tải.

Hiệp hội cũng đã có ký cam kết quy chế phối hợp và thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Hàng quý đều có họp với nhau để kiểm điểm theo các nội dung phối hợp, sở luôn tôn trọng, lắng nghe, giải quyết hầu hết các đề xuất của Hiệp hội có tình, có lý và để làm sâu sắc hiệu quả hơn quy chế phối hợp giữa Hiệp hội với Sở, xác định thanh tra là công tác quan trọng bảo đảm việc tuân thủ pháp luật, Thường trực Hiệp hội và Thanh tra Sở đã thỏa thuận từ đầu năm 2018 hàng tháng sẽ họp định kỳ, ngoài ra sẽ thường xuyên trao đổi thông tin các vấn đề cần thiết nhằm giúp nhau thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm mỗi bên.

Ý kiến của bạn

Bình luận