TP.HCM thành lập đoàn kiểm tra các trung tâm đào tạo lái xe sai phạm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thế giới xe 20/08/2020 13:02

Sở GTVT TP.HCM thành lập đoàn kiểm tra những đơn vị xảy ra sai phạm để điều chỉnh lại giấy phép đào tạo, điều chỉnh lưu lượng đúng theo quy định.

hinh-2-1407-2209
Tổng cục đường bộ Việt Nam phát hiện một số sai phạm tại các trung tâm đào tạo lái xe TP.HCM.

Ngày 20/8, ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe - Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Sau khi có kết luận kiểm tra của Tổng cục đường bộ Việt Nam về một số sai phạm, tồn tại ở các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn Thành phố, Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra những đơn vị đã xảy ra sai phạm để điều chỉnh lại giấy phép đào tạo, điều chỉnh lưu lượng cho đúng theo quy định. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo Tổng cục đường bộ Việt Nam”.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 Sở GTVT TP.HCM cũng yêu cầu các Trung tâm sát hạch lái xe thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong khối giáo dục nghề nghiệp TP.HCM do UBND Thành phố ban hành. Các trung tâm phải tổ chức khai báo y tế đối với học viên, giáo viên, sát hạch viên, nhân viên hỗ trợ tại kỳ sát hạch; kiểm tra thân nhiệt mọi người khi đi vào trung tâm sát hạch; lập hồ sơ theo dõi kết quả kiểm tra thân nhiệt (ít nhất 1 lần/ngày/người) với tất cả học viên, giáo viên, sát hạch viên, nhân viên hỗ trợ.

Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu các Trung tâm đào tạo, tổ chức thi sát hạch lấy GPLX chuẩn bị ít nhất 2 phòng cách ly (một cho nam, một cho nữ) để cách ly tạm thời các trường hợp có biểu hiện của bệnh (sốt, ho, khó thở) trong thời gian chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Mặt khác, phối hợp với cơ sở đào tạo lái xe hạn chế tổng số lượng học viên dự sát hạch cấp GPLX dưới 200 học viên/kỳ sát hạch, chia làm nhiều khung giờ, đảm bảo mỗi khung giờ tập trung không quá 30 người; tiến hành hẹn giờ học viên đến dự sát hạch, đảm bảo số lượng tối đa 20 học viên/đợt vào phòng thi lý thuyết nhưng vẫn phải hạn chế số lượng người tập trung cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m giữa hai người.

Trước đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra phát hiện có 249 giáo viên tại 19 cơ sở đào tạo lái xe sử dụng văn bằng chuyên môn, chứng chỉ sư phạm không hợp pháp; có 76 giáo viên sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cấp sau ngày 1/12/2018 (Nghị định số 138/2018/NĐ-CP (Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe) có hiệu lực).

Ngoài ra Tổng cục đường bộ Việt Nam còn phát hiện sân tập lái xe tại quận 12 của Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM không đủ điều kiện theo quy định, việc tập kết vật liệu xây dựng và rào chắn gây mất an toàn, điều kiện sân không đảm bảo như vẫn tổ chức cho học viên tập trên sân. Trung tâm Dạy nghề lái xe Bách Việt lại dính sai phạm khi tổ chức dạy thực hành ở địa điểm chưa được Sở GTVT TP.HCM cấp phép. Còn tại Trung tâm dạy nghề tư thục Hoàng Gia trong năm 2018 và 2019 đã bán 25 xe và mua bổ sung 23 xe niên hạn giấy phép xe tập lái 2 năm. Tuy nhiên, trung tâm không báo cáo Sở GTVT TP.HCM những xe tập lái đã bán.

Từ những sai phạm trên Tổng cục đường bộ yêu cầu các sơ sở đào tạo phải thu hồi văn bằng chuyên môn, chứng chỉ sư phạm không hợp pháp của các giáo viên dạy thực hành lái xe; không sử dựng giáo viên không đủ tiêu chuẩn để giảng dạy thực hành.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo Thanh tra sở lập biên bản xử phạt hành chính đối với Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM và Trung tâm dạy nghề Bách Việt vì đã vi phạm về sân tập lái. Đồng thời tiến hành rà soát thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe của 249 giáo viên tại 17 cơ sở đào tạo lái xe. Đối với những giáo viên dạy thực hành sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, Sở GTVT cần thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành đã được cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận