Ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban Giao Thông phát biểu tại buổi lễ |
Sáng ngày 05/12, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Thành phố với sự hỗ trợ của Sở GTVT và các đơn vị liên quan đã đưa Nhánh cầu 1 thuộc dự án Xây dựng mới cầu Bưng vào khai thác phục vụ người dân Thành phố.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thực hiện nghi thức thông xe nhánh 1 Cầu Bưng |
Dự án xây dựng mới cầu Bưng có mục tiêu xây mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương thay thế cây cầu hiện hữu có mặt cắt ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông. Công trình sau khi hoàn thành sẽ nối liền Quận Bình Tân và Quận Tân Phú trên trục đường Lê Trọng Tấn, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Bưng và góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc Thành phố.
Công trình có tổng chiều dài 555 m, bao gồm phần cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài 207m, bề rộng trung bình 22m, trong đó Nhánh cầu 1 bề rộng bình quân 11m, phần đường đầu cầu có tổng chiều dài 348 m, mặt cắt ngang bình quân 35m và hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Công trình có tổng mức đầu tư: 515 tỷ đồng (trong đó chi phí Bồi thường GPMB 141 tỷ đồng, phục vụ việc giải tỏa một phần 39 hộ dân và 02 tổ chức.
Phương tiện sẽ lưu thông 2 chiều tạm thời trên nhánh 1 |
Người đi bộ tạm thời chưa di chuyển lên cầu |
Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Thành phố, công trình bắt đầu thi công từ tháng 7/2017 và đã phải tạm dừng thi công 02 lần, vào năm 20218 do vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và vào Quý 3/2021 khi thành phố giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19.
Công trình đã bắt đầu thi công trở lại từ ngày 01/10/2021 sau giai đoạn giãn cách và mặc dù vẫn chưa nhận được trọn vẹn mặt bằng thi công phía Quận Tân Phú nhưng Chủ đầu tư với sự hỗ trợ của Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã tìm giải pháp điều chỉnh phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng tiếp tục thi công. Đến nay, vượt qua những khó khăn trong công tác bồi thường GPMB và do đại dịch Covid -19 gây ra, Nhánh cầu 1 thuộc Công trình Xây dựng mới cầu Bưng đã hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân Thành phố, sớm hơn tiến độ dự kiến 45 ngày và cũng là công trình giao thông đầu tiên hoàn thành trong giai đoạn khôi phục sản xuất sau giãn cách. Việc thông xe Nhánh cầu 1 cũng đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn tập trungthi công Nhánh cầu 2 và dự kiến toàn bộ Công trình Xây dựng mới cầu Bưng sẽ được hoàn thành trước ngày 02/9/2022.
Song song với việc thông xe Nhánh cầu 1 cầu Bưng, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở GTVT, Sở Xây dựng cùng các Sở Ngành, Quận Huyện liên quan và sự chia sẻ, ủng hộ của người dân thành phố, tập thể Ban Giao thông cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân Thành phố trước dịp Tết Nguyên đán 2022 mười gói thầu, dự án bao gồm chín gói thầu, dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2021: Dự án Nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ giáp cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương), quận Bình Tân; Dự án xây dựng cầu vượt trước bến xe miền Đông mới trên đường Xa lộ Hà Nội (Gói thầu cầu vượt số 3); Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật 09 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2(Gói thầu XL1, XL2); Xây dựng công viên Thanh Đa đoạn 1.4; Xây dựng cầu Cây Da; Mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Mười (QL22 - Phan Văn Hớn) - gói thầu XL2,3,4; Xây dựng mới cầu Hang Ngoài (hạng mục cầu); Xây dựng kè chống sạt lở Sông Sài Gòn, bờ trái, hạ lưu cách cầu Sài Gòn 500m; Nâng cấp mặt đường và XD hệ thống thoát nước đường Hương Lộ 11 (đoạn từ Đinh Đức Thiện đến hết ranh xã Hưng Long), huyện Bình Chánh và Dự án Sửa chữa và nâng cấp đường Tỉnh lộ 9 (Đặng thúc Vịnh) sẽ được hoàn thành trước tết Nguyên Đán 2022.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.