Triển khai thi công gói thầu gần 500 tỷ đồng kết nối giao thông miền núi phía Bắc

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 19/09/2022 14:49

Gói thầu XL01 dài 18,5km, giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng đã triển khai thi công vào sáng nay (19/9), dự kiến hoàn thành sau 30 tháng.


Chính thức khởi công tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh 1.

Lễ triển khai gói thầu XL01 tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hoàn thành thi công trong 30 tháng

Sáng nay (19/9), Ban QLDA2 (Bộ GTVT) tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000 - Km18+500), thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đoạn đường giao thông cấp quốc gia Việt Nam, tuyến đường bộ rất quan trọng của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Đoạn tuyến nằm trên tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài tuyến là 147 km.

Gói XL01 được triển khai cũng là một trong ba gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai. Gói thầu XL01 dài khoảng 18,5km, tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến là 30 tháng.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, khu vực Tây Bắc hiện nay, ngoài cao tốc Nội Bài - Lào Cai có  quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ) chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. Tại các vị trí địa hình khó khăn chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi.

Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch,...

Riêng với Lai Châu, hiện, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua hai tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng, đòi hỏi phải có quỹ bảo trì lớn.

"Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng”, Ban QLDA 2 thông tin.

Tuyến đường bộ quan trọng nối Lai Châu với Lào Cai

Tuyến nối Lai Châu đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai (từ Km00+000 – Km 63+446) được chia thành 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03): Từ trạm thu phí Bảo Hà (IC16) đến đèo Khau Cọ (QL279) - Độ cao tăng dần từ điểm thấp nhất (76m) tại IC16 đến cao độ lớn hơn tại đèo Khau Cọ (cao nhất 1058m). Địa hình chủ yếu là núi non có độ cao trung bình khoảng 200-550m.

Gói thầu XL1 - Đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu (Km00+000 - Km18+500) đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai là đoạn đường giao thông cấp quốc gia Việt Nam, là tuyến đường bộ rất quan trọng của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800 QL4D, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến L»147 km, đường cấp III miền núi. Về quy mô thiết kế, tuyến được thiết kế với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được khởi công từ tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD, gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án gồm 2 tuyến kết nối. Thứ nhất, kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km, gồm: Chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8 km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn14 km. Tuyến thứ hai kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51 km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8 km, đoạn xây dựng mới dài 4,6 km. Dự án được chia thành 11 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2024. Trong đó gói thầu XL-08 là gói thầu đầu tiên được khởi công xây dựng ngày 27/12/2021, dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào tháng 6/2024.
Ý kiến của bạn

Bình luận