Trình làng "Ngựa chiến" Ferrari F1 2018 - SF71H

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Đánh giá 23/02/2018 10:36

Xe đua F1 2018 của Ferrari mang mã hiệu SF71H được điều chỉnh một số chi tiết để phù hợp quy định mới của mùa giải 2018.

xedoisong_racing_car_f1_ferrari_2018_sf71h_officia
 

Ferrari vừa chính thức công bố xe đua F1 mới, có tên SF71H (mã hiệu cho dự án 669). Đây là chiếc xe đua một chỗ ngồi (single-seater) thứ 64 được Ferrari thiết kế và chế tạo để tranh đua ở giải Formula 1 World Championship.

Những thay đổi về điều luật thi đấu được giới thiệu từ cuối mùa giải F1 trước đã dẫn đến việc Ferrari phải điều chỉnh về “ngựa chiến” của mình, từ thay đổi về thiết kế khí động học, các lốp rộng hơn, tất cả nhằm tăng hiệu năng vận hành của xe. 

So với xe đua tiền nhiệm – chiếc SF70H, tân binh SF71H có trục cơ sở thay đổi nhẹ, các kích thước bên cũng được điều chỉnh và cải tiến hệ thống làm mát. Hệ thống treo của xe phía trước dạng push-rod trong khi phía sau là dạng pull-rod, được nâng cấp để chạy các lốp bản rộng hơn.

Chi tiết mới “đập” vào mắt người xem rõ nhất là cấu trúc “khung vòng 3 chân” bảo vệ khoang lái. Thực tế, không chỉ Ferrari phải bổ sung chi tiết này mà các xe đua F1 khác cũng phải áp dụng, bởi lẽ sau 2 năm thử nghiệm trên đường đua thì nay nó đã trở thành một quy định bắt buộc từ mùa giải 2018. “Khung” này nặng khoảng 7kg, nhưng Ferrari lại giảm trọng lượng ở một vài điểm khác, nên chiếc xe mới nặng hơn 5kg, từ 728kg (SF70H) lên mức 733kg (SF71H).

 Số lượng động cơ V6 được phép sử dụng cho toàn mùa giải tiếp tục giảm, từ con số 4 xuống còn 3. Con số tương tự cũng được áp dụng cho máy nén turbo và MGU-H – hệ thống thu hồi năng lượng tích hợp với turbo – trong khi chỉ có 2 bộ MGU-K là thiết bị sản sinh động năng liên kết với hộp số - được cho phép trong mùa giải. Tương tự, con số cũng áp dụng cho khối điều khiển điện tử ECU và các pin nguồn. Những thay đổi này khiến bộ phận đảm nhiệm động cơ cũng dựa vào đó để điều chỉnh thích hợp.

Xe đua Ferrari SF71H có khung sườn chế tạo từ sợi carbon và cấu trúc composite dạng tổ ong. Hộp số Ferrari đặt dọc với 8 số tiến và số R, vi sai chống trượt thủy lực, bộ điều khiển chuyển số điện tử bán tự động tốc độ cao. Xe sử dụng đĩa phanh carbon Brembo làm mát bằng gió (cả trước và sau), bộ mâm OZ 13-inch cho cả bánh trước và sau.

Động cơ của xe cấu trúc V6 90 độ, 6 xi-lanh và 24 van, dung tích 1.600cc với vòng tua tối đa 15.000v/ph, hệ thống siêu nạp 1 turbo, phun nhiên liệu trực tiếp và áp suất cực đại 500bar. Lượng nhiên liệu 105kg, với tốc độ nạp tối đa 100kg/giờ. 

 Sau khi được ra mắt ngày 22/2, xe đua SF71H sẽ được chuyển tới đường đua Catalunya Circuit ở Tây Ban Nha để có một ngày làm phim (25/2), và sau đó bắt đầu tiến hành thử nghiệm ngày 26/2. Vòng chạy đầu tiên diễn ra vào ngày 01/3, trong khi cuộc thử nghiệm thứ 2 được tiến hành ở cùng đường đua này từ 6-9/3. Cả 2 tay đua của Scuderia Ferrari là Kimi Raikkonen và Sebastian Vettel sẽ làm cầm lái

Ý kiến của bạn

Bình luận