Trời nắng nóng, sử dụng điều hoà ô tô thế nào cho hiệu quả?

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thế giới xe 04/05/2020 16:53

Điều hoà là bộ phận duy nhất giúp không khí bên trong xe cân bằng trở lại, chống lại tác động của bức xạ nhiệt.

unnamed-2
Nên bảo dưỡng điều hoà thường xuyên trong tất cả các mùa của năm để bộ phận này luôn hoạt động hiệu quả - Ảnh minh hoạ.

Nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa, hầu hết các địa phương ở Việt Nam phải chịu nền nhiệt lên đến hơn 40 độ C vào mùa hè. Việc sử dụng ô tô trong điều kiện nhiệt độ cao luôn cần một chiếc điều hoà tốt và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, điều hoà ô tô cũng là một bộ phận có tính hao mòn cao và nếu người dùng sử dụng không đúng cách sẽ không chỉ làm tuổi thọ điều hoà giảm sút mà còn không đem lại hiệu quả làm mát như mong đợi.

Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C), để mau làm lạnh cho xe. Tuy nhiên, khi xe mới khởi động thì tốc độ động cơ đang ở chế độ thấp và chưa ổn định, đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện.

Bởi vậy, khi khởi động động cơ không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác, mà cần hạ kính cửa sổ xuống và bật quạt gió ở số 1, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua máy ổn định mới nên bật chế độ làm lạnh của điều hòa, và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh phù hợp.

Vào mùa hè nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40-45 độ C, do vậy nên đỗ xe nơi râm mát, dưới tán cây, để bảo vệ ăn mòn từ nhiệt cho nội thất và cũng giúp ca-bin xe không bị nóng quá mức. Trong trường hợp buộc phải đỗ xe ngoài trời nắng, khi trở lại xe nên mở tất cả các cửa xe ra để khí nóng trong xe thoát ra ngoài và có thể bật thêm quạt gió để cho nhanh cân bằng giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài, nếu cần thiết.

Khi sử dụng điều hoà, tùy theo điều kiện vận hành trong thành phố hay trên đường cao tốc mà lựa chọn chế độ lấy gió trong hoặc ngoài phù hợp. Bình thường, nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi mới bật điều hòa A/C. Mục đích để không khí bên trong xe nhanh được làm lạnh.

Điều hòa tự động trên một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, ngoài ra bộ phận còn có cảm biến có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang qua các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Nên để chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lúc này không khí ẩm ở ngoài có thể gây ẩm mốc nội thất và tạo mùi hôi trong xe. Trong trường hợp xe đi qua vùng ngập nước cao, để an toàn tốt nhất là bạn nên tắt điều hòa và cả quạt gió tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt dẫn đến đứt cầu chì quạt gió.

Việc bảo dưỡng xe đúng lịch là yêu cầu bắt buộc cho mọi xe trong tất cả các mùa của năm. Vào mùa hè, một số bộ phận của điều hoà cần được chăm sóc kĩ hơn. Đầu tiên là lọc điều hòa, bộ phận này có tác dụng ngăn không cho bụi lọt vào bên trong xe qua lỗ thông gió. Trong quá trình sử dụng, lọc gió điều hòa có thể bị tắc sau một thời gian dài sử dụng. Để duy trì hiệu quả của điều hòa, hãy kiểm tra và thay thế bộ lọc điều hòa theo lịch bảo dưỡng định kỳ.

Két nước và giàn nóng, hai bộ phận này cần được kiểm tra thường xuyên xem có bị tắc bởi lá, bụi bẩn hoặc côn trùng hay không và hãy vệ sinh nếu cần thiết. Đồng thời kiểm tra các cút nối ống về tình trạng lắp đặt, ăn mòn.

Dán phim chống nóng cũng là một giải pháp có lợi cho chiếc xe nói chung và hệ thống điều hoà nói riêng. Phim chống nóng có tác dụng cản tia cực tím, cách nhiệt, chống chói và chống loá. Tuy nhiên, khi dán phim chống nóng cho xe, cần lưu ý để tránh gây ra những hư hỏng như gây nứt, xước… kính chắn gió, làm xước, rách ốp trong cửa.

Ý kiến của bạn

Bình luận