Trời nóng, bình chữa cháy trên ôtô dễ phát nổ

Lái xe an toàn 07/06/2016 09:24

Trời nắng nóng, nhiệt độ bên trong xe ôtô tăng cao rất dễ dẫn đến bình cứu hỏa trong xe ôtô phát nổ.

IMG_0375

Bình chữa cháy nổ khi nào?

Theo quy định tại Thông tư 57 của Bộ Công an, từ đầu năm nay, ôtô 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột, bình bọt, hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy, bình khí CO2.

binh-chua-chay-o-to2

Tuy nhiên, nhiều người sở hữu ôtô con từ 9 chỗ trở xuống lại lo lắng về nguy cơ cháy nổ từ chính những chiếc bình này.

Theo một số chuyên gia kỹ thuật, bình chữa cháy là dạng khí nén ở áp suất cao, cần được bảo quản trong điều kiện mát mẻ. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản bình từ -10 độ C đến +55 độ C.

Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng như những ngày gần đây, đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C, thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C. Đặc biệt, bảng táp-lô trên xe làm bằng vật liệu nhựa hoặc da, nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được.

Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ, vô cùng nguy hiểm.

Đặt ở đâu để không bị nổ?

Các chuyên gia khuyên rằng, không nên đặt bình cứu hỏa ở nơi có ánh nắng chiếu vào trực tiếp hoặc nơi tiềm ẩn nguy cơ va đập (dẫn đến nổ) khi gặp tai nạn.

image-1452242821-binh-chua-chay-trong-oto

Do đó, các vị trí không nên đặt bình cứu hỏa là dưới gầm ghế người lái (nguy cơ gây cản trở khi lái xe - chân ga/chân phanh), hốc để nước trên cánh cửa (dễ va đập, nguy cở nổ khi có va chạm bên hông), mặt tap-lô, phía dưới kính sau của xe…

Vị trí tốt nhất dành cho chiếc bình cứu hỏa là ở dưới gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước. Điểm cốt lõi là phải đặt bình chữa cháy ở vị trí gần với người lái để thuận tiện khi có sự cố xảy ra; tuyệt đối không để bình chữa cháy trong tầm tay trẻ nhỏ để tránh bất trắc.

Mua bình chữa cháy loại nào?

Trên thị trường hiện đang bán phổ biến có 2 loại bình 1kg và 500ml. Bình 500 ml có ưu điểm là nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ có thể cất giữ ở bất cứ chỗ nào nhưng chỉ dùng được một lần, phần vỏ bình mỏng. Loại bình 1kg có thể nạp lại sau khi sử dụng, vỏ bằng thép chắc chắn hơn.

Tuy nhiên, trước mỗi lần nạp mới và sau 5 năm sử dụng, vỏ bình phải được kiểm tra thủy lực.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, chủ phương tiện nên để bình theo hướng dẫn; mua bình ở những cơ sở uy tín, được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt, tránh đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ quá cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận