Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/05/2018 15:29

Đề nghị này được đưa ra trong cuộc đàm phán thương mại song phương tại Washington hôm thứ Năm.

 

china-us-trade2_jntv
Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã đề xuất một số biện pháp và một gói các mặt hàng nhập từ Mỹ nhằm cắt giảm khoảng 200 tỷ USD mỗi năm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay.

Đề nghị này được đưa ra trong cuộc đàm phán thương mại song phương tại Washington hôm thứ Năm. Đây là vòng đàm phán thứ hai nhằm giải quyết căng thẳng thuế quan và ngăn chặn một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một trong những nguồn tin cho biết, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ là công ty hưởng lợi nhiều từ gói đề xuất của Trung Quốc. Boeing hiện là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, và đã bán khoảng một phần tư máy bay thương mại cho khách hàng Trung Quốc.

Cũng theo các nguồn tin, gói này có thể bao gồm việc dỡ bỏ thuế quan cho một số nông sản Mỹ trị giá khoảng 4 tỷ USD, gồm trái cây, quả hạch, thịt lợn, rượu vang và cao lương.

Hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay trị giá 16 tỷ USD vào năm ngoái, và đậu tương, 12 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc có xu hướng tăng và đạt 375 tỷ USD trong năm 2017.

Tại vòng đàm phán đầu tiên tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này, phái đoàn của Mỹ yêu cầu phía Trung Quốc cắt giảm 200 tỷ USD trong thặng dư thương mại với Mỹ đến 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận