Sau hàng loạt những vụ va chạm nhỏ lẻ liên quan đến các thiết bị bay không người lái (UAV), Trung Quốc quyết định siết chặt quản lý và yêu cầu người sử dụng drone phải thì lấy... bằng lái. |
"Drone hay UAV nói chung không phải món đồ chơi trẻ con, người điều khiển cần phải có am hiểu nhất định về kỹ thuật điều khiển cũng như các quy định của pháp luật", Dương Na - giám đốc trường huấn luyện điều khiển UAV ở Bắc Kinh cho hay.
Cao Tuệ Cường, 32 tuổi - một người đam mê drone, cho biết công ty xây dựng nơi anh đang làm việc đã yêu cầu anh đi thi lấy bằng lái drone.
"Từ khi khuôn khổ pháp lý về UAV dần được thắt chặt, họ yêu cầu tôi phải đi thi lấy bằng lái..."
Vào đầu tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã ra thời hạn cho người sử dụng UAV nói chung tới cuối tháng 8 phải đi thi lấy bằng lái, đăng ký các thông số ký thuật bằng tên thật của họ. Tuần trước, một trung tâm "luyện thi" drone đã được mở ngay tại trung tâm thành phố Thượng Hải, dành riêng cho các thiết bị bay dân sự dưới 150m.
Tuy nhiên, rất nhiều người không đồng ý với quy định mới này vì tổng chi phí thi bằng lái drone khá đắt đỏ: 10.000 tệ (khoảng 34 triệu đồng).
Một quản lý tại cửa hàng DJI drone cho biết: "Thực sự không rõ những quy định liên quan đến drone sẽ thay đổi thế nào trong tương lai, vì vậy nên nhiều người vẫn đang nghe ngóng chứ chưa thi lấy bằng".
Theo ước tính của Goldman Sachs và các nhà phân tích của Oppenheimer vào năm 2016, công ty SZ DJI Technology có trụ sở tại phía đông nam thành phố Thâm Quyến đang chiếm 70% thị phần thiết bị bay không người lái trên toàn cầu.
Thị trường drone tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng 68% trong 5 năm tới, khoảng 3 triệu drone sẽ được bán ra vào năm 2019, tăng nhiều lần so với con số 40.000 chiếc bán ra vào quý III năm 2015.
Theo Tân Hoa Xã, hơn 120.000 drone đã được đăng ký tại Trung Quốc, còn ở Mỹ mới có 77.000 drone được đăng ký.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.