Trung Quốc và Nga giúp Cuba cải tạo hệ thống đường sắt

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/07/2019 15:26

Lần đầu tiên trong hơn 4 thập kỷ, các toa tàu mới được đưa vào sử dụng tại Cuba, trong nỗ lực nhằm cải tạo hệ thống đường sắt cũ kỹ với sự giúp đỡ từ Nga và Trung Quốc.

29a7550d96899704149a2406cce0529f
Những toa tàu màu xanh nước biển do Trung Quốc sản xuất là sự nâng cấp đầu tiên của hệ thống đường sắt Cuba trong vòng hơn 40 năm qua. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, hệ thống đường sắt tại Cuba là một trong những hệ thống lạc hậu nhất thế giới. Được xây dựng từ những năm 1830, mạng lưới đường sắt và các đoàn tàu thiếu hụt thiết bị và không được bảo trì thường xuyên do chính phủ nước này phải vật lộn với các biện pháp cấm vận kinh tế của Mỹ.

Tại Cuba, tàu hỏa từ lâu đã là phương tiện di chuyển rẻ nhất nhưng cũng kém hiệu quả nhất cho hành trình dài. Thông thường hành khách phải mất 24 tiếng để di chuyển quãng đường gần 900 km giữa thủ đô Havana ở phía tây đến thành phố Santiago ở phía đông, gấp đôi thời gian di chuyển bằng xe hơi.

Việc mua vé thường rất khó khăn do cơ sở hạ tầng không đủ để đáp ứng nhu cầu. Tàu thường chạy không đúng lịch trình trong khi hành khách sẽ phải chấp nhận việc ngồi trong những toa tàu không có cửa sổ và cửa ra vào. Tai nạn là điều phổ biến trong những năm gần đây.

Song chính phủ Cuba đang lên kế hoạch thay đổi tất cả vào năm 2030, bắt đầu với việc nâng cấp các thiết bị và toa tàu, trước khi chuyển sang nhiệm vụ khó khăn hơn là khôi phục các tuyến đường sắt.

Hồi tháng 5, Cuba đã nhận 80 toa tàu mới do Trung Quốc sản xuất, bao gồm những toa tàu được đưa vào sử dụng hôm 13/7, và theo lịch trình sẽ có thêm 80 toa tàu nữa vào năm sau.

"Cuba chưa từng nhận toa tàu mới nào kể từ thập niên 1970. Chúng ta chỉ nhận những toa tàu đã qua sử dụng", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Eduardo Rodriguez cho biết vào tháng trước.

Các toa tàu và đầu máy mới được kỳ vọng sẽ giúp cắt ngắn thời gian di chuyển, nhưng chúng cũng yêu cầu một hệ thống đường ray mới để có thể hoạt động với tốc độ tối đa.

Cuba đã ký với Nga thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD để hiện đại hóa hệ thống đường sắt của nước này, theo hãng tin Interfax, nhưng chi tiết về thỏa thuận chưa được công bố.

Hồi năm 2017, công ty đường sắt nhà nước Liên bang Nga (RZD) cho biết họ đang đàm phán để xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Havana và khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Varadero.

Ý kiến của bạn

Bình luận