Trung tâm Giới thiệu việc làm TP. Hồ Chí Minh: Giải quyết việc làm cho hơn 100.000 người lao động

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 30/08/2019 14:48

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Giới thiệu việc làm TP. Hồ Chí Minh đã tư vấn việc làm cho 271.080 lượt người, giới thiệu việc làm cho 83.886 lượt người, nhận việc làm cho 47.015 người và giải quyết việc làm cho 324 bộ đội xuất ngũ.

 

hình 1 (3)
Trung tâm giải quyết việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch

Chủ động kết nối việc làm cho người lao động

Ông Trần Xuân Hải - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh (Trung tâm) cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tổ chức và phối hợp với các đơn vị tổ chức 38 phiên sàn giao dịch việc làm dành cho thanh niên, công nhân, phụ nữ, bộ đội xuất ngũ. Sàn Giao dịch việc làm vừa kết nối trực tiếp vừa kết nối online, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm việc làm. Đặc biệt, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 271.080 lượt người (đạt 54% kế hoạch năm), giới thiệu việc làm cho 83.886 lượt người (đạt 54,12% kế hoạch năm), nhận việc làm cho 47.015 người (đạt 54,04% kế hoạch năm), giải quyết việc làm cho 324 bộ đội xuất ngũ”. 

Đồng thời, Trung tâm đã thu thập thông tin nguồn cung lao động tại các trường đại học, cao đẳng, trung học, các trường nghề và lao động tự do có nhu cầu tìm kiếm việc làm; gắn kết phòng lao động - thương binh và xã hội, ban chỉ huy quân sự các quận, huyện thu thập thông tin bộ đội xuất ngũ, khu chế xuất, khu công nghiệp; thông tin về nhu cầu lao động trên địa bàn, kết nối cung cầu lao động giúp người lao động tìm kiếm việc làm. 

Trung tâm đã tiến hành chuyển thông tin định kỳ hàng tuần xuống các điểm đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và các trung tâm dạy nghề, quận, huyện, trường học có nhu cầu liên kết giới thiệu việc làm với Trung tâm; thực hiện quy trình tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động đến nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng; thu thập, xử lý và cung ứng thông tin ngành nghề, trình độ, giới tính, mức lương... theo tần suất định kỳ tháng, quý; cập nhật, đưa tin tức, sự kiện và chuyên mục bài viết về sàn giao dịch việc làm, dịch vụ lao động và văn phòng đại diện, lao động việc làm, đào tạo dạy nghề, bảo hiểm thất nghiệp lên website www.vieclamhcm.net và vieclamvietnam.gov.vn; thống kê dự báo hàng tháng, quý về người tìm việc, việc tìm người trên cổng thông tin việc làm TP. Hồ Chí Minh; xây dựng nâng cấp, điều chỉnh một số chức năng phần mềm quản lý lao động, biến động lao động, điều chỉnh phần mềm một cửa bảo hiểm thất nghiệp, phần mềm xuất quyết định hỗ trợ học nghề cho người lao động.

Định hướng công việc cho người lao động

hình 2 (2)
Tư vấn, giới thiệu và định hướng công việc cho người lao động

Thời gian qua, Trung tâm đã tư vấn cho người lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp lựa chọn nghề học phù hợp nhu cầu; đào tạo và liên kết các cơ sở dạy nghề trên địa bàn Thành phố đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp, đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động; rà soát các nội quy, quy chế, chương trình đào tạo các bộ môn; xây dựng kế hoạch tiến độ đào tạo, lịch khai giảng các khóa, kế hoạch chiêu sinh, thời khóa biểu học lý thuyết, thực hành, kiểm tra giáo trình, giáo án, phân xe các khóa tại Trung tâm. 

Về công tác đào tạo lái xe bằng B2, Trung tâm đã thực hiện khai giảng 7 khóa với số lượng 600 học viên (đạt 50% kế hoạch năm); mở lớp tin học với 612 học viên (đạt 55,64% kế hoạch năm); khai giảng khóa nghiệp vụ bán hàng với 1.575 học viên (đạt 52,50% kế hoạch năm). Ngoài ra, Trung tâm còn đào tạo học viên tiếng Hàn giao tiếp, tiếng Anh giao tiếp trong bán hàng cho người lao động có nhu cầu.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo ông Hải, trong 6 tháng đầu năm 2019 Trung tâm đã tiếp nhận 82.116 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, 70.728 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiếp nhận 230.316 lượt thông báo việc làm; thực hiện việc xác minh trường hợp người lao động có thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp trùng hoặc trước thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Làm thủ tục thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp những trường hợp người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp; tiếp tục tăng cường rà soát dữ liệu báo tăng của bảo hiểm xã hội, dữ liệu báo cáo lao động, biến động lao động tại các doanh nghiệp để hạn chế việc người lao động đã có việc làm nhưng vẫn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để nâng cao chất lượng thực hiện quy trình một cửa giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm và một số chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã triển khai cho người lao động đặt số thứ tự làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tổng đài 1080, giúp người lao động tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi lâu; vận hành tốt trang thông tin điện tử của Trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin, chữ ký số trong cải cách hành chính; sử dụng mạng nội bộ để trao đổi công việc hạn chế sử dụng văn bản giấy nhằm đảm bảo tiết kiệm và nhanh chóng; tiếp tục tổ chức sàn giao dịch việc làm online tại Trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp nhằm kết nối việc làm trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp

Ý kiến của bạn

Bình luận