Trường hot Hà Nội hoàn tất kỳ tuyển sinh lớp 6 'nóng hơn đại học'

14/06/2016 14:22

THCS Nguyễn Tất Thành, trường Lương Thế Vinh đã công bố danh sách học sinh trúng tuyển và nhập học cho các em.

trang1-8277-1402548653-4119-1465813848
Học sinh chen chân thi vào THCS Nguyễn Tất Thành năm học 2014-2015 trước khi có quy định cấm thi tuyển. Ảnh: Quỳnh Trang.

Đến ngày 13/6, một số trường THCS "hot" trên địa bàn Hà Nội như Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành... đã thông báo danh sách học sinh trúng tuyển, gọi các em nhập học.

Trường Marie Curie gọi học sinh trúng tuyển nhập học từ 11/6. Gần 1.200 hồ sơ xét tuyển được bán ra nhưng chỉ tiêu chỉ 300. Trong đó, trường tuyển thẳng 179 em từ bậc tiểu học của trường lên và những em có thành tích xuất sắc, được giải cao kỳ thi tiếng Anh, Toán cấp thành phố. Số lượng xét tuyển chỉ còn 121 hồ sơ với điểm chuẩn là 50.

Hiệu phó Vũ Thị Nhung thông tin, hồ sơ xét tuyển năm nay nhiều điểm 10 tuyệt đối và giải thưởng hơn. Do quá đông hồ sơ, ngoài xét tuyển học bạ và những em đạt giải thưởng cao, trường còn ưu tiên học sinh có anh, chị em ruột đang học Marie Curie hoặc nhà ở khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì. Ngoài ra, nếu học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau nhưng hồ sơ nào nộp trước thì được ưu tiên.

"Nhiều phụ huynh luyến tiếc khi hồ sơ của con rất đẹp nhưng không chọi nổi với những bộ hồ sơ xuất sắc khác hoặc đến muộn không được nhận hồ sơ. Nhà trường rất tiếc nhưng chỉ tiêu có hạn", Hiệu phó Nhung cho biết. Sau khi nộp hồ sơ nhập học, đến đầu tháng 7 các em sẽ tập trung để phân lớp.

Marie Curie là trường ngoài công lập, học phí cho học sinh THCS bán trú là 5 triệu đồng mỗi tháng. Dù học phí cao nhưng vẫn hút hồ sơ bởi trường được đánh giá là có cơ sở vật chất tốt, có xe đưa đón tận nhà, đội ngũ giáo viên có năng lực, học sinh thường được đi trải nghiệm thực tế…

Hôm nay, một số trường như THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh cũng gọi học sinh trúng tuyển nhập học. Riêng trường THCS Cầu Giấy sẽ xét tuyển đến hết ngày 14/6, công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 15/6. Khối 6 trường Nguyễn Tất Thành chỉ tuyển 280 học sinh. Đến 18/7, trường sẽ tập trung học sinh trúng tuyển để nhận lớp. 

Năm nay, trường Lương Thế Vinh không còn xảy ra tình trạng phụ huynh chen lấn, xô đẩy nhau để mua hồ sơ xét tuyển vào lớp 6. Đến ngày công bố kết quả xét tuyển, trường bán ra hơn 2.000 hồ sơ, ít hơn năm trước khoảng 1.000 bộ. Trường vẫn áp dụng xét tuyển học bạ kết hợp với điểm ưu tiên được quy đổi, ngoài ra còn ưu tiên cho học sinh có bố mẹ hoặc anh chị là học sinh cũ của trường.

GS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, cho biết năm nay không phải đau đầu lựa chọn 600 em trong số hàng nghìn bộ hồ sơ toàn điểm 10 tuyệt đối, nhưng việc chọn học sinh chỉ dựa vào học bạ và điểm ưu tiên khiến ông không được ưng ý. 

Hà Nội - Amsterdam thông báo tuyển sinh muộn nhất, trường chỉ nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 15 đến 17/6 và sẽ thông báo kết quả trúng tuyển vào ngày 29/6. Ngôi trường được đánh giá là "hot" nhất Hà Nội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển học sinh có hộ khẩu hoặc học sinh mà bố mẹ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Trong hồ sơ, học sinh phải đạt học lực giỏi liên tục từ lớp 1 đến lớp 3, được đánh giá là hoàn thành môn học ở lớp 4 và 5. Đặc biệt, tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn Toán và Tiếng Việt phải đạt 19 điểm trở lên trong suốt 5 năm tiểu học. Ngoài ra, trường còn đưa thêm các tiêu chí phụ về điểm ưu tiên, điểm khuyến khích. Nhiều phụ huynh nhận xét tiêu chí xét tuyển của Hà Nội - Amsterdam còn nghẹt thở hơn cả xét tuyển đại học.

Theo quy định của Sở Giáo dục Hà Nội, trẻ được tuyển sinh vào lớp 6 là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, 11 tuổi (sinh năm 2005). Địa bàn tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định cho các trường.

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tiểu học, THCS tuyển sinh đầu cấp theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được thi tuyển, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học. Những trường có hồ sơ đăng ký gấp nhiều lần chỉ tiêu phải tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ dựa trên kết quả học tập, rèn luyện 5 năm tiểu học của học sinh và tiêu chí cộng điểm, ưu tiên những em có giải cao trong các kỳ thi, con em chính sách, dân tộc.

Ý kiến của bạn

Bình luận