Tự gắn biển 'Đường Park Hang Seo' có bị phạt không?

Hỏi đáp 24/11/2019 15:49

Chiều 21-11, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một con hẻm trên đường 109 (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) được gắn biển "Đường Park Hang Seo" có nền xanh chữ trắng.

762281692573286852899871190981617806737408n-157439
Việc tự ý đặt bảng tên đường như thế này có thể bị xử phạt - Ảnh: T.L.

Sự xuất hiện của bảng tên đường trên khiến nhiều người thích thú, tò mò về độ hài hước của người gắn biển. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc tự ý đặt tên đường là hành vi vi phạm pháp luật.

Không ai được tự đặt tên đường

Theo một số người dân khu vực hẻm 70, nơi xuất hiện bảng tên đường Park Hang Seo - vị HLV đội tuyển bóng đá Việt Nam, biển này xuất hiện từ chiều 21-11 và cũng chưa rõ ai gắn. "Chắc có lẽ do ai đó hâm mộ, yêu mến HLV Park Hang Seo quá nên tự ý làm biển rồi gắn lên" - một người dân nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, con hẻm 70 này dài khoảng 500m, được cắm biển tên "Hẻm 70" ở đầu hẻm. Tuy nhiên, một người nào đó đã gắn thêm bảng tên "Đường Park Hang Seo" gần đó.

Như vậy, vấn đề được đặt ra là hiện nay pháp luật quy định như thế nào về thẩm quyền và quy trình đặt tên đường và trong trường hợp là ngõ, hẻm (mang tính nội bộ) thì cá nhân hay tổ chức có được tự do đặt tên hay không?

Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), tại điều 10, điều 13 nghị định số 91/2005/NĐ-CP và mục IV thông tư số 36/2006/TT, việc đặt tên cho đường, phố phải tuân theo những nguyên tắc về đặt tên theo quy định. 

Riêng đối với ngõ (kiệt), ngách (hẻm) thì theo quy định, ngõ (kiệt) sẽ được gọi theo biển số nhà đầu ngõ (kiệt), tính từ đầu phố kèm theo tên phố, ngách (hẻm) được gọi theo biển số nhà đầu ngách (hẻm), tính từ đầu ngõ (kiệt). Như vậy, quy định này xác định rõ ngõ, hẻm sẽ được gọi theo nguyên tắc luật định như trên mà không ai được tự đặt tên.

Cũng theo quy định này, thẩm quyền và quy trình xem xét, quyết định việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng thuộc về HĐND cấp tỉnh, TP trực thuộc trung ương (quyết định đặt tên, đổi tên đường, phố; công trình công cộng có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng).

UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương có nhiệm vụ thành lập hội đồng tư vấn về đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng để giúp UBND tỉnh, thành phố nghiên cứu xác lập ngân hàng tên, lên danh mục tên các đường, phố và công trình công cộng cần đặt tên hoặc đổi tên; giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng thực hiện việc gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng.

Theo luật sư Mạch, ngoài những chủ thể có thẩm quyền thì các cá nhân, tổ chức khác không được phép tự tiện đặt tên đường, kể cả đường nội bộ như hẻm, ngõ.

Có thể bị phạt

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, hiện nay pháp luật hiện hành không có quy định rõ ràng về cơ chế xử lý đối với hành vi tự đặt bảng tên đường, hẻm, ngõ hoặc tự ý tháo dỡ, làm hư hỏng bảng tên đường. Tuy nhiên, tham khảo thêm một số quy định liên quan điều chỉnh trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi tự đặt, tự ý tháo dỡ, làm hư hỏng bảng tên đường có thể phải chịu xử lý theo chế tài hành chính.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 4 điều 15 nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, rào chắn, cọc tiêu, cột cây số, vạch kẻ đường, tường bảo vệ, mốc chỉ giới; cấu kiện, phụ kiện của công trình đường bộ sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức.

Đối chiếu với vụ việc gắn bảng tên đầu hẻm 70 (quận 9) nêu trên thì cũng chưa có quy chế rõ ràng để xử lý cá nhân có hành vi tự tiện lắp đặt mà chỉ có thể xử lý theo hướng cho tháo dỡ và nhắc nhở nếu phát hiện chủ thể đã thực hiện hành vi. Bởi lẽ, biển tự gắn mang tên "Đường Park Hang Seo" không phải biển tên đường, vị trí gắn không phải vị trí gắn tên đường, biển cũng không đúng theo quy cách của biển tên đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận