Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT để sống có trách nhiệm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/11/2016 06:17

Đã đến lúc mỗi người cần nhìn thẳng vào sự thật: Trong mỗi vụ TNGT, có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước.

G0025505
Một phút mặc niệm những người đã mãi mãi ra đi trong Lễ Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2016.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2016 đã diễn ra vào tối 18/11 tại Trường quay ngoài trời – Đài truyền hình Việt Nam. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tới dự và phát đi thông điệp này.

Đây là năm thứ năm Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm tưởng nhớ những người không may ra đi mãi mãi do TNGT. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và hãy làm tất cả những gì có thể để góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân và xã hội, để không còn những gia đình phải mất người thân vì TNGT.

 

dc308c7f06f88c16221ae4812f876b79
Phía sau TNGT là những dòng nước mắt lăn dài theo năm tháng.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 10 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra 17.000 vụ TNGT làm 7.120 người thiệt mạng, hơn 15.000 bị thương. Bình quân mỗi ngày có 24 người tử vong và 60 người bị thương, trong số đó có tới 2.000 em nhỏ thiệt mạng/năm vì TNGT.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2016 được thể hiện xúc tích qua các câu chuyện nhân văn về những cảnh đời đau xót do TNGT để lại. Qua đó truyền tải một thông điệp mạnh mẽ lay động lòng người. Đó là lời cảnh tỉnh tới mỗi người tham gia giao thông hôm nay và mai sau cần có ý thức chấp hành pháp luật TTATGT hơn nữa để những tai nạn để lại hậu họa thương tâm, những mất mát lớn bằng cả đời người cho chính bản thân, gia đình mình, và toàn xã hội.

Chứng kiến những câu chuyện đau lòng tại Lễ tưởng niệm, nhiều người đã không giấu được nỗi niềm xúc động đối với những hoàn cảnh éo le mà TNGT đã gây ra. Nhiều dòng nước mắt đã tuôn rơi trong niềm thương xót vô bờ đối với người thân mãi đi xa của mình.

DSC04862
Hàng trăm ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm những người ra đi và không bao giờ trở lại do TNGT.

Mắt hoen lệ, chị Đỗ Thị Châu (Ba Đình, Hà Nội) ngậm ngùi chia sẻ: “Đứa em trai của tôi nếu giờ còn sống cũng đã 27 tuổi. Đáng nhẽ ra, tôi đã có thêm một người em dâu và thậm chí đã có một đứa cháu. Thế nhưng, TNGT đã cướp đi khát khao ấy của gia đình tôi. Bố mẹ tôi đã suy sụp rất nhiều. Đôi khi, ông bà cứ ngẩn ngơ với những giọt nước mắt nhớ mong đứa con trai sắp là một trụ cột của gia đình”.

Có thể nói, những nỗi đau xót cùng cực mà TNGT đang gây ra mỗi ngày là điều khó có thể chấp nhận được đối với một quốc gia đang sống trong hòa bình. Phía sau nỗi đau ấy là những tiếng khóc than ai oán thấu tận trời xanh, là ánh mắt tuyệt vọng của những nạn nhân không còn khả năng lao động, là những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, những bậc cha, mẹ già không còn nơi nương tựa…. Cùng với đó là nguy cơ đói nghèo, là sự xói mòn những thành quả phát triển kinh tế, là sự sợ hãi lan tỏa trong xã hội, làm tổn thương nghiêm trọng hình ảnh yên bình, thân thiện của đất nước.

DSC04927
Phó Thủ tướng Thường trực - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát đi thông điệp về ATGT tới toàn dân.

Tại Lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phát đi Thông điệp về ATGT với toàn dân: “Đã đến lúc mỗi chúng ta cần phải dũng cảm và chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT, có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước”.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi cơ quan hữu quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức cá nhân và toàn thể nhân dân hãy vì mạng sống bản thân, vì tương lai con cháu mà làm tất cả những gì có thể để đất nước ngày càng văn minh hiện đại, an toàn hơn. Hãy sống có trách nhiệm bản thân gia đình và chia sẻ nỗi đau, để những tai nạn thương tâm không bao giờ xảy ra, để những ước mơ của em nhỏ không dang dở, để mỗi sáng mai bước ra đường không còn lo sợ, phấp phỏng về TNGT.

DSC04956
Phó Thủ tướng Thường trực - Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và các vị lãnh đạo thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân.

Phó Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT và dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân xấu số TNGT./.

Ý kiến của bạn

Bình luận