Tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu vốn. |
Ngày 8/9, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin về tiến độ các dự án metro trên địa bàn thành phố. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Năm 2017, tuyến metro số 1 cần 5.400 tỉ đồng nhưng chỉ được phân bổ có 2.100 tỉ đồng (đáp ứng 36%). Gần 1 năm qua, TP.HCM đã phải 2 lần ứng tiền ngân sách thành phố với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng để trả tiền cho các nhà thầu. Đến tháng 4/2017, Trung ương mới phân bổ chỉ hơn 2.100 tỉ đồng cho tuyến metro số 1. Số tiền này lúc đó chỉ đủ trả nợ cho đơn vị thi công đến hết quý 1 năm 2017 và tiền thành phố đã ứng trước đó”.
Đến cuối tháng 7.2017, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng. Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục ứng hơn 500 tỉ đồng tiền ngân sách để trả nợ cho các nhà thầu. Đến đầu tháng 9/2017, các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 đã nhận hơn 300 tỉ đồng, dự kiến trong tuần này sẽ tiếp trả nốt số tiền còn lại gần 200 tỉ đồng. Số tiền trên chẳng thấm vào đâu vì mỗi tháng lượng giá trị xây lắp tuyến metro số 1 đạt khoảng 500-600 tỉ đồng. Trong trường hợp không được Trung ương phân bổ vốn, TP.HCM sẽ lại phải tiếp tục ứng tiền ngân sách ra trả nợ. Nếu cứ rót vốn ODA kiểu “rùa bò” như thời gian qua, tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ, ông Quang cho biết thêm.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nhấn mạnh: "Để đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1, lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều văn bản giải trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết". |
Báo cáo về tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban QLDA tuyến Metro số 1 cho biết: “Gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Thành phố) đã hoàn tất công tác khảo sát địa chất và đang thi công khu vực ga Bến Thành, hầm đào hở trên đường Lê Lợi với khối lượng thực hiện đạt 13,5%. Gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đã thực hiện được 51% đang triển khai thi công tại ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga”.
Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đã thực hiện được 69,5%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) nhà thầu Hitachi đang sản xuất chế tạo một số hạng mục (cột, dầm, OCS, bộ phận đầu máy toa xe, tà vẹt…) dự kiến tiến hành lắp đặt ray từ tháng 10/2017 đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Xa lộ Hà Nội dự kiến tháng 8/2018 vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.