Tỷ lệ chậm, huỷ chuyến bay tháng 7/2015 tăng đột biến

Doanh nghiệp 13/08/2015 07:25

Từ 1-28/7/2015, các hãng hàng không VN đã thực hiện 17.856 chuyến bay với 3.817 chuyến bay bị chậm (21,4%), tăng so với tháng trước và 76 chuyến bay bị hủy (0,4%)

 

Vietnam Airlines cao gấp 3 lần Vietjet Air
Ảnh minh hoạ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, tháng 7/2015, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của tất cả các hãng hàng không có sự gia tăng so với những tháng trước đó. Cụ thể, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines là 21,2% (tăng 5,9 điểm), của Vietjet là 23,5% (tăng 3,3 điểm) và của Jestar là 20,7% (tăng 0,5 điểm).

Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao, do tháng 7 là giai đoạn cao điểm vận chuyển khách du lịch nội địa.

Vì thế, tất cả các cảng hàng không cửa ngõ du lịch như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài... đều thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ vào những khung giờ cao điểm, trực tiếp dẫn tới tình trạng chậm dây chuyền.

Thêm vào đó, từ ngày 15 đến 21/7/2015, sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa đường băng 25R/07L để sửa chữa (từ 16-19/7/2015) khiến năng lực khai thác giảm từ 35 xuống 30 chuyến bay/giờ.

Trong khi đó, để ưu tiên hoạt động khai thác quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đã phải điều chỉnh lịch bay của các chuyến bay nội địa trong khung giờ phải điều chỉnh, ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của các hãng hàng không, làm tăng tỷ lệ chậm chuyến bay trong giai đoạn này (lên tới 24,5%). Trong khi đó, tỷ lệ chậm, hủy từ ngày 1-7/7/2015 chỉ là 17,2% - tỷ lệ chung của tháng 6/2015.

Chính vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao trong giai đoạn vừa qua chỉ là đột biến mùa cao điểm và sẽ giảm khi bước vào tháng 8 (học sinh, sinh viên bắt đầu đi học, nhu cầu du lịch hè của các gia đình giảm).

 Tỷ lệ chậm, hủy trong giai đoạn tháng 7/2015 chỉ mang tính thời điểm và sẽ giảm, đạt mức chấp nhận được (10 - 15%) vào các tháng tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận