Tỷ lệ lắp camera trên xe khách đạt thấp dù sắp đến hạn chót

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/12/2021 06:40

Chỉ còn gần nửa tháng nữa để xe kinh doanh vận tải hoàn thành việc lắp camera giám sát theo quy định nếu không muốn bị xử phạt. Tuy nhiên, tỷ lệ phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát theo Nghị định 10 rất thấp.


tno0813-1619578874053222753534-2

Hiện Hà Nội chỉ có 30% xe kinh doanh vận tải ở Hà Nội lắp camera giám sát theo quy định.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tính đến hết 17/12, tỷ lệ xe kinh doanh vận tải lắp camera giám sát hành trình trên địa bàn thành phố mới đạt khoảng trên 30%. Như vậy, Hà Nội mới có trên 11.000 xe đã lắp camera trên tổng số trên 34.300 phương tiện phải thực hiện.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhiều doanh nghiệp chưa hoạt động ổn định trở lại. Đồng thời một số doanh nghiệp có tâm lý chờ đợi điều chỉnh của cơ quan chức năng về việc lùi thời hạn lắp camera.

Nhiều doanh nghiệp đề nghị được lùi thời hạn do dịch Covid-19 kéo dài. Song, quan điểm của Chính phủ, Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội là sẽ không tiếp tục kéo dài thêm thời gian lắp đặt camera cho các doanh nghiệp nữa”, ông Long khẳng định và cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, việc lắp đặt camera còn giúp doanh nghiệp, cơ quan quản lý giám sát, kiểm tra được công tác phòng chống dịch. Vì thế, việc lắp đặt theo tiến độ Chính phủ yêu cầu là cần thiết, các đơn vị phải hoàn thành xong trước ngày 31/12/2021.

Theo thống kê, tại Bắc Ninh, đến nay, số lượng phương tiện đã lắp đặt camera đạt tỷ lệ rất thấp so với tổng phương tiện phải lắp đặt. Cụ thể, số xe của các doanh nghiệp mới lắp được 60%; số xe của các hộ kinh doanh mới lắp được 30%.

Tại tỉnh Bắc Giang, hiện toàn tỉnh mới có khoảng 300 phương tiện đã thực hiện, tỷ lệ đạt dưới 10%. Lý giải về nguyên nhân số lượng xe lắp camera thấp, đại diện Sở GTVT Bắc Giang cho rằng, thời gian qua do diễn biến dịch phức tạp, doanh nghiệp vận tải cắt giảm hoạt động khiến tiến độ bị chậm lại.

Còn tỉnh Quảng Ninh, đến nay số lượng phương tiện đã lắp đặt camera trên địa bàn tỉnh là 598 xe, bằng 25%/tổng số xe thuộc đối tượng phải lắp (2.375 xe) và bằng 39,8%/tổng số xe đang hoạt động (1.501 xe).

868133049051758_CAM2_28112021_140710_4z3Cod

Việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo ATGT, kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách

Để thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 10/2020 và Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản gửi 63 UBND tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo đẩy mạnh việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải và hoàn thành xong trước ngày 31/12/2021.

Mặt khác, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, Tổng cục Đường bộ VN vừa thành lập 2 đoàn kiểm tra, thời gian bắt đầu kiểm tra từ ngày 13/12/2021.

Các đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN đã làm việc với các sở GTVT, doanh nghiệp vận tải về công tác triển khai đôn đốc lắp đặt camera và kết quả lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải tại địa phương và khó khăn, vướng mắc, kiến nghị hoặc đề xuất.

Đề cập trường hợp xe quá hạn 31/12/2021 chưa lắp, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm đều cho biết, nếu xe phải lắp camera khi đến hạn đăng kiểm định kỳ mà chưa lắp đều bị từ chối tiếp nhận đăng kiểm.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cũng khuyến nghị các chủ phương tiện nên thực hiện việc lắp camera trong thời hạn quy định để tránh các rắc rối có thể phát sinh như bị xử phạt, từ chối tiếp nhận đăng kiểm.

Nghị định 100 quy định:

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa:

- Không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera);

- Có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Phạt tiền 5-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức:

- Sử dụng ôtô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera);

- Sử dụng ôtô kinh doanh vận tải có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

- Không thực hiện việc truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên ôtô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 đến 3 tháng đối với xe vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận