UBND TP.Hà Nội "bó tay" với tàu thuyền "hết date" gây ô nhiễm Hồ Tây?

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 14/06/2016 16:06

Mặt nước Hồ Tây đen đặc, bốc mùi hôi thối, rác thải đọng kết thành mảng dạt vào gần bờ, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay.


 

DSC_0573
Nguồn nước tại khu vực Hồ Tây đang bị ô nhiễm trầm trọng

Lâu nay, việc kinh doanh – dịch vụ trên chuỗi nhà hàng nổi, du thuyền, phi thuyền trên khu vực Hồ Tây trở nên sầm uất. Nhưng, chính những hoạt động của các nhà hàng kinh doanh này là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nước, môi trường Hồ Tây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo khảo sát của PV, hiện nay trên mặt nước Hồ Tây có hàng chục tàu thuyền, nhà hàng nổi tổ chức theo mô hình nhà hàng ăn uống, quán bar, trung tâm giải trí. Trong quá trình hoạt động, các nhà hàng, du thuyền đã phóng uế chất thải xuống lòng hồ. Điều này đã khiến nguồn nước Hồ Tây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Việc các nhà hàng kinh doanh ăn uống trên mặt hồ không có hệ thống xử lý rác thải được là nguyên nhân chính khiến lòng hồ nhếch nhác, bẩn thỉu.

Tại khu vực Hồ Tây gần đường Thuỵ Khê, nơi tập trung lượng nhà hàng ăn uống, quán bar… nồng nặc mùi hôi thối, dòng nước đen kịt, rác thải ngập ngụa, kết thành mảng lềnh bềnh trên mặt nước.

Bằng mắt thường có thể thấy, hàng loạt các phương tiện kinh doanh tại Hồ Tây (đoạn qua đường Thụy Khuê) bị hoen rỉ, bong tróc, xuống cấp…

Chính vì điều này mà từ năm 2010 đến nay, toàn bộ số phương tiện tồn tại trên Hồ Tây  không được đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định.

Bức xúc trước việc các nhà hàng ăn uống hàng ngày bức tử Hồ Tây, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sống của người dân, ông V.V.H (68 tuổi, đường Thụy Khuê) nêu quan điểm: “người dân chúng tôi khẩn thiết đề nghị UBND TP.Hà Nội di dời các nhà hàng nổi trên tàu thuyền ra khỏi khu vực Hồ Tây (đầu đường Thụy Khuê), để trả lại không gian, môi trường trong lành cho hồ”.

Tương tự, bà L.T.X (phố Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: “tình trạng ô nhiễm nguồn nước Hồ Tây đã tới mức báo động, đã đến lúc các cơ quan chức năng thành phố cần tập trung giải quyết vấn đề này.

Theo tìm hiểu của PV, trước tình trạng gây ô nhiễm nghiêm trọng từ các tàu thuyền, UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần ra quyết định tháo dỡ tàu thuyền kinh doanh trên mặt hồ. Lần gần đây nhất là vào tháng 10/2015.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao cho Sở GTVT tổ chức di dời các bến thủy nội địa trên hồ Tây (đầu đường Thụy Khuê) về khu vực Đầm Bảy thuộc phường Nhật Tân. Đồng thời, giao cho quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị có phương tiện thủy nội địa cũ nát không sử dụng, tự thanh thải khỏi khu vực hồ Tây. Đối với các đơn vị không chấp hành, quận Tây Hồ phải đưa ra biện pháp xử lý nghiêm theo quy đinh.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian “chống lệnh”, nhà nổi, du thuyền lại tập trung kinh doanh trở lại và tiếp tục xả rác xuống Hồ Tây. Và bản án di dời vẫn còn bỏ ngỏ trên giấy.

Như vậy, đây là lần thứ 2 các tàu thuyền, nhà hàng nổi trên Hồ Tây bị lỗi hẹn di dời sang địa điểm mới.

Dưới đây là những hình ảnh một góc Hồ Tây đang bị “bức tử” mà PV vừa ghi lại:

DSC_0567
Rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước

 

DSC_0568
Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên nguồn nước đen kịt

 

DSC_0565
Phế thải xây dựng chất thành từng đống to tại một nhà hàng nằm trên đường Yên Phụ

 

DSC_0574
Mặt hồ thành bãi chứa sắt vụn

 

13459635_1268784986495766_230473314_n
Phương tiện hoen rỉ, xuống cấp vô tư kinh doanh, phục vụ khách du lịch

 

DSC_0573
 

 

Hồ tây
Những đống phế liệu khổng lồ tồn tại trên mặt nước
Ý kiến của bạn

Bình luận