Ưu và nhược điểm của lốp không săm sử dụng cho xe máy

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 19/12/2020 10:38

Lốp không săm là loại lốp không cần tới sự hỗ trợ của săm mà vẫn giữ được không khí bên trong. Bên trong mặt lốp được tráng thêm lớp màng halabutyl hoặc chlorobutyl, từ đó giúp ngăn không khí thoát ra ngoài. Khả năng tự giữ hơi trong loại lốp này cũng tốt và an toàn hơn nhiều so với các lốp có săm truyền thống. Nếu bị dính đinh thì lốp không bị xì hơi nhanh chóng qua lỗ thủng. Các bác tài vẫn có thể đi được một quãng đường dài nữa mà không lo bị dập lốp vì lốp có thể vận hành với áp suất hơi thấp.

unnamed
Ưu nhược điểm của lốp không săm

 Ưu điểm:

+ Có trọng lượng nhẹ hơn so với loại lốp có săm, cân nặng trung bình rơi vào khoảng 0.5kg. Chính vì nhẹ hơn nên giúp cho các phương tiện có thể di chuyển và tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn.

+ Bên cạnh đó, do ưu thế về trọng lượng đem lại thì loại lốp này cũng góp phần lớn cho việc cải thiện trải nghiệm của người dùng khi lái xe, giúp người dùng dễ lái hơn trên đường ghồ ghề, và đặc biệt là không còn phải lo về vấn đề bị dập săm

+ Khả năng giữ khí, cùng với tản nhiệt của lốp cao hơn, vì thế mà khi vật nhọn đâm qua cũng không làm cho khí thoát ra không quá ồ ạt, mà sẽ từ từ đi, nên không làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lái xe trên đường.

+ Khả năng an toàn: được đánh giá là loại lốp an toàn hơn rất nhiều so với các loại có săm truyền thống.

+ Độ bền cao: đối với những chiếc xe thường xuyên phải di chuyển, hay phải chạy xe với tốc độ cao thì lốp không săm  thường“ăn đứt” các loại lốp có săm cũ.

– Nhược điểm:

+ Có giá thành cao hơn so với lốp có săm bình thường.

+ Khi lốp gặp vấn đề thì chi phí sữa chữa đắt hơn, cũng như có yêu cầu cao hơn.

+ Chi phí của lốp xe không săm thường có giá cao hơn rất nhiều so với các loại lốp xe thường. Nhưng, nếu xét về sự an toàn, cũng như có khả năng bền bỉ, thì lốp xe không săm vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, chính vì thế mà, mặc dù giá thành cao, nhưng lốp không săm vẫn là một trong những lựa chọn của đa số người tiêu dùng hiện nay.

Những lưu ý khi sử dụng lốp không săm

– Cách vá phù hợp: chỉ nên chọn các phương án vá trong để giúp cho lỗ thủng giúp đảm bảo và kín hơn, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của lốp.

– Vành xe: thông thường thì vành xe chính là một trong những bộ phận gắn liền với lốp. Do đó mà khi sử dụng, người dùng cần phải thường xuyên kiểm tra vành thường xuyên. Đặc biệt là trong các điều kiện thời tiết khong thuận lợi như: mưa gió, hoặc bị ngâm nước… cũng làm cho vành bị ăn mòn, sùi lên hoặc bị rỗ , gây ảnh hưởng đến khả năng giữ hơi của lốp. Trong đó:

+ Dấu hiệu nhận biết: tình trạng xe thường xuyên phải bơm hơi, nhưng sau khi bơm thì bị xuống hơi dần, không phải do thủng, hoặc hở chân van, thì đây chắc chắn là do phần vành xe hỏng gây ra.

Lưu ý khi sử dụng lốp không săm

+ Cách khắc phục: chính là đưa xe ra cửa hàng sửa chữa, sau đó nhờ đánh bóng hay mạ lại để giúp cho người dùng tiết kiệm chi phí, hoặc thay vành mới để đảm bảo an toàn.

– Bơm hơi đúng áp suất: việc bơm hơi đúng áp suất lúc này sẽ giúp cho người dùng giảm được nguy cơ bị thủng và giảm thiểu được hao phí xăng, cũng như đảm bảo an toàn hơn khi lái xe trên đường. Còn đối với việc sử dụng lốp không săm quá mòn sẽ làm cho xe vận hành tốn nhiên liệu hơn, không bám đường nên nếu đi xe trong thời tiết mưa gió sẽ rất trơn trượt, còn nếu đi đường dài thì sẽ có nguy cơ nổ lốp cao hơn. Do đó, khi sử dụng xe cần phải chú ý thật kỹ vấn đề này.

Bơm hơi đúng áp suất giúp xe giảm thiểu được hao phí nguyên liệu

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về lốp không săm, hy bọng có thể giúp cho người dùng trả lời được thắc mắc lốp không săm là gì. Bên cạnh đó, để có những chuyến đi an toàn nhất cho bản thân và gia đình của mình, khi sử dụng xe người dùng cũng cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe thật tốt.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận